Anh Chánh Văn - tác giả Hoàng Anh Tú, là một nhân vật nổi tiếng với loạt bài viết tư vấn về cuộc sống, tình cảm vừa hóm hỉnh lại vừa nhân văn được giới trẻ, đặc biệt là học sinh-sinh viên vô cùng yêu mến (Báo Hoa Học Trò 2000-2012). Đang làm báo, anh Chánh Văn bất ngờ từ chức, rẽ ngang sang kinh doanh và hiện nay là chủ của một chuỗi nhà hàng hải sản thành công tại Hà Nội.
Mới đây, thông qua MXH Lotus, anh Hoàng Anh Tú đã có bài viết chia sẻ quan điểm của mình trên page Lá chắn virus Corona về vấn đề tiền bạc giữa thời dịch bệnh Covid-19 được rất nhiều bạn đọc quan tâm.
Đó là câu chuyện về diễn viên Cổ Thiên Lạc với 1,3 triệu chiếc khẩu trang miễn phí cho người dân Hongkong trong bối cảnh thành phố này thiếu hụt khẩu trang nghiêm trọng; hay hàng loạt ngôi sao C-biz khác đang chung tay tiếp sức cho ngành y tế trong cuộc chiến với Covid-19. Hay cái cách mà tỷ phú Vũ Hán, ông Diêm Chí đã hành động liên tục trong suốt những ngày qua với câu nói cửa miệng "Nhanh tay lên! Mua luôn, đẩy nhanh tốc độ lên!" để cung cấp thiết bị y tế, khẩu trang, đồ bảo hộ… giúp Vũ Hán đủ sức mạnh chống trả dịch.
Không dừng lại ở Vũ Hán quê ông, mà Diêm Chí còn nối dài sự cứu trợ khẩn cấp này tới Hoàng Cương, Tô Châu, Kinh Châu và cả vùng Hồ Bắc, đảm bảo các thiết bị này được phân phối kịp thời đến các điểm nóng dịch bệnh. Diêm Chí đã viết trên mạng xã hội: "Miễn là thành phố cần, chúng tôi không chỉ cung cấp cơ sở làm bệnh viện mà còn tặng giường, màn, đặt hoa, cây, sách và tạp chí, đồng thời tổ chức các tình nguyện viên để gửi trái cây và bữa ăn hàng ngày tới mọi người. Bởi vì tất cả anh chị em (đồng hương Vũ Hán) của chúng tôi sống ở đây!". Tính đến ngày 12/2, Diêm Chí cùng quỹ Zall Holdings của ông, đã quyên góp vật tư và tiền bạc trị giá 60 triệu tệ dành cho Vũ Hán nói riêng và cả tỉnh Hồ Bắc nói chung để chống trả dịch Covid-19.
Đấy là câu chuyện ở Vũ Hán và đấy là người Trung Quốc, nơi tâm chấn của đại dịch. Còn ở Việt Nam, những ngày qua, câu chuyện cậu bé Andy Đào Nguyên (11 tuổi) dùng tiền mừng tuổi của mình để mua khẩu trang tặng miễn phí, hay những thầy trò cùng nhau sáng chế nước rửa tay sát khuẩn để tặng người dân… cũng tác động mạnh đến xã hội. Từ 10 triệu tiền mừng tuổi của Andy, một làn sóng những hành động tốt lành được lan tỏa ở khắp nơi: những chiếc khẩu trang được phát miễn phí trên đường phố, tại các bến xe; hay cư dân của nhiều khu chung cư đã góp tài lực, vật lực để đẩy lùi dịch bệnh không chỉ ở nơi mình sinh sống mà cho cả những điểm nóng "nội bất xuất, ngoại bất nhập" như Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc... Cả xã hội chung tay khiến cho màu u ám vì thế mà cũng tươi sáng trở lại, trong những ngày qua.
Mới đây nhất, mạng xã hội lại một phen dậy sóng khi báo chí đưa tin về khoản tài trợ trị giá 20 tỷ đồng của Vingroup cho 3 dự án: nghiên cứu chế tạo thử nghiệm vaccine, xác định đặc điểm dịch tễ học và phát triển hệ thống cảnh báo quốc gia về Covid-19. Toàn bộ kinh phí tài trợ sẽ được trao cho 3 đơn vị: Công ty TNHH MTV vaccine và Sinh phẩm số 1 Vabiotech, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng.
"Mong muốn được tiếp sức cho các nhà khoa học trong việc nghiên cứu phòng và chống bệnh, chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ có những đóng góp khoa học và sẽ thành công trong thử thách chống dịch bệnh này" là chia sẻ của PGS Phan Thị Hà Dương, Giám đốc Điều hành Quỹ VinIF.
Trong cuộc chiến chống dịch lần này, việc phát khẩu trang miễn phí, nước rửa tay miễn phí hay những sự giúp đỡ tức thời có ý nghĩa thiết thực, nhưng những gói tài trợ lớn mới có khả năng tạo ra sự thay đổi sâu rộng và có giá trị lâu dài. Tôi tin việc làm này của Vingroup thực sự tác động tích cực đến xã hội nói chung và giới khoa học nói riêng. Có thể bởi là tôi, cũng như nhiều nhà báo khác, đều đã thấy hàng trăm tỷ đồng của nhà nước đổ vào cho nghiên cứu, nhưng nhiều tỷ đồng trong số đó đã bị bám bụi trong thư viện. Nên việc chúng ta dè dặt đặt niềm tin vào những gói tài trợ này là điều dễ hiểu, hay nói một cách khác, ai cũng ngần ngại tài trợ cho những nghiên cứu khoa học.
Thế nên, khoản đóng góp 20 tỷ của Vingroup thực sự đáng trân trọng. Nếu thành công (và tôi tin là sẽ thành công), sẽ không chỉ Vingroup, mà nhiều tập đoàn khác, nhiều Mạnh Thường Quân khác sẽ có những hỗ trợ thích hợp cho các nhà khoa học nhằm thúc đẩy những thay đổi tận gốc rễ của vấn đề, chứ không dừng lại ở những sự cứu trợ tức thời. Sẽ đến lúc người ta nói với nhau: "Tiền nhiều để làm gì?" - "Tiền nhiều để tạo ra những thay đổi giúp xã hội trở nên tốt đẹp hơn". Từ vài triệu tiền mừng tuổi đến 20 tỷ và có thể sẽ nhiều hơn nữa sau này, tiền sẽ được sử dụng cho bốn chữ "Trách Nhiệm Cộng Đồng".
Và cuối cùng, bạn thấy không, trong hoàn cảnh nào cũng luôn có những “cây táo nở hoa” chỉ cần lòng người đủ niềm tin vào những điều tử tế. Và đó cũng là bài học cuộc sống mà tối nay, trong bữa cơm gia đình, tôi kể cho 3 đứa con của mình. Như thế, Corona sẽ không còn đáng sợ như những fakenews đang bủa vây chúng ta hàng ngày.
Xem thêm các thông tin khác về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại ĐÂY.