Gặp sếp đi chung thang máy, người thường nói "chào sếp" rồi im lặng, người EQ ứng xử rất linh hoạt để ghi điểm cao

Lưu Ly, Theo Đời sống pháp luật 15:40 27/02/2024
Chia sẻ

Kỹ năng giao tiếp trong những cuộc gặp gỡ tình cờ với lãnh đạo có thể giúp mối quan hệ nơi công sở của bạn thuận lợi và đem đến nhiều lợi thế trong công việc hơn.

Ngày nay, thang máy đã trở thành phương tiện di chuyển không thể thiếu ở nơi công sở hay tại các khu chung cư. Ở nơi làm việc, thang máy có thể là nơi chạm mặt với rất nhiều đồng nghiệp và cả các lãnh đạo. Nếu gặp lãnh đạo đi cùng thang máy, bạn sẽ ứng xử như thế nào? Tất nhiên, người thường khi gặp lãnh đạo trong thang máy nơi làm việc, thông thường ai cũng sẽ nói "xin chào sếp ạ". Nhưng sau đó thể ưng xử thế nào? Chúng ta hãy xem sự khác biệt về hiệu suất giữa những người có EQ thấp và cao trong thang máy nơi làm việc.

Người có trí tuệ cảm xúc thấp: chỉ nói "xin chào"

Hành vi của những người có trí tuệ cảm xúc thấp trong thang máy nơi làm việc có thể được mô tả bằng một từ - xấu hổ. Khi đối mặt với người lãnh đạo, họ chỉ có thể nói "Xin chào" rồi im lặng. Hành vi này không những không gây ấn tượng tốt với người lãnh đạo mà còn có thể khiến sếp cảm thấy nhân viên thiếu tự tin và kỹ năng giao tiếp. Trong thang máy nơi công sở, cuộc gặp gỡ với sếp rất bình thường lại trở nên mất tự nhiên, mối liên hệ với sếp của họ rơi vào bế tắc.

Những người có trí tuệ cảm xúc thấp có thể ngại đặt câu hỏi hoặc trò chuyện đơn giản vì họ sợ xấu hổ hoặc thiếu tự tin. Họ xem thang máy là không gian riêng tư không thích hợp cho những cuộc trò chuyện sâu sắc. Họ thiếu kỹ năng giao tiếp và sự chủ động, do đó rất dễ bỏ lỡ cơ hội kết nối với các lãnh đạo.

Người có trí tuệ cảm xúc cao: Giao tiếp linh hoạt, thân thiện

Gặp sếp đi chung thang máy, người thường nói chào sếp rồi im lặng, người EQ ứng xử rất linh hoạt để ghi điểm cao - Ảnh 1.

Ngược lại, những người có trí tuệ cảm xúc cao cư xử hoàn toàn khác trong thang máy nơi làm việc. Bằng thái độ tự tin và chủ động, họ có thể giao tiếp dễ dàng, vui vẻ với lãnh đạo và thể hiện sự thân thiện, khả năng giao tiếp xuất sắc. Đầu tiên, những người có trí tuệ cảm xúc cao quan tâm tới lãnh đạo nhiều hơn những người khác. Khi gặp lãnh đạo, họ không chỉ chào hỏi một cách thân thiện mà còn hỏi thăm tình trạng thể chất hoặc quan tâm đến tiến độ công việc gần đây. Những hành động như vậy thể hiện sự quan tâm, tôn trọng của họ và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng lãnh đạo.

Thứ hai, những người có trí tuệ cảm xúc cao rất giỏi lắng nghe. Trong các cuộc trò chuyện với lãnh đạo, họ không chỉ đặt những câu hỏi sâu sắc mà còn lắng nghe ý kiến, đề xuất của lãnh đạo với tinh thần cởi mở. Họ sẽ tích lũy được những kinh nghiệm quý báu bằng cách lắng nghe và đưa ra ý kiến của mình vào thời điểm thích hợp, thể hiện sự suy nghĩ và tính độc lập trong công việc của mình.

Hơn nữa, những người có trí tuệ cảm xúc cao biết cách sử dụng khiếu hài hước. Họ có thể giảm bớt căng thẳng và tăng cường mối quan hệ với các nhà lãnh đạo thông qua sự hài hước vừa phải hoặc những câu chuyện cười vui vẻ. Những hành động như vậy không chỉ thể hiện khiếu hài hước và thông minh mà còn khiến bầu không khí thoải mái và gắn kết hơn trong mối quan hệ với sếp.

Cuộc gặp gỡ tình cờ trong thang máy nơi làm việc có thể phản ánh khả năng giao tiếp và giao tiếp của nhân viên công sở. Trong giao tiếp với lãnh đạo, những người có trí tuệ cảm xúc cao thường có khả năng thể hiện tài năng và khả năng của mình tốt hơn. Họ đã thiết lập được mối quan hệ giao tiếp tốt với lãnh đạo thông qua thái độ tự tin và chủ động, chú ý và lắng nghe lãnh đạo cũng như sử dụng các kỹ năng, tính hài hước. Vì vậy, dù trong thang máy nơi làm việc hay những dịp khác, chúng ta nên cố gắng nâng cao trí tuệ cảm xúc, phát triển kỹ năng giao tiếp. Một người giao tiếp thân thiện, linh hoạt luôn chiếm được cảm tình tốt hơn của mọi người xung quanh.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày