Trước thềm Hội nghị Các Nhà Phát Triển Toàn Cầu (WWDC) 2025 do Apple tổ chức, Thử Thách Swift Dành Cho Học Sinh - Sinh Viên tiếp tục trở thành sân chơi công nghệ truyền cảm hứng, nơi các tài năng trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới có cơ hội thể hiện đam mê, óc sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề bằng lập trình.
Từ ký ức gia đình đến sứ mệnh công nghệ: Hành trình của Indri Ramadhanti
Indri Ramadhanti, 24 tuổi, đến từ Indonesia, chinh phục hội đồng giám khảo bằng một playground giàu cảm xúc mang tên Memoire. Lấy cảm hứng từ người bà mắc chứng suy giảm trí nhớ, Indri tạo ra một ứng dụng giúp lưu trữ ký ức bằng âm thanh, hình ảnh và những câu chuyện cá nhân. Không dừng lại ở đó, Memoire còn tích hợp các trò chơi và bài tập thị giác, giúp người dùng, đặc biệt là người lớn tuổi, duy trì khả năng ghi nhớ và kết nối cảm xúc với người thân.
Nhà sáng tạo Indri Ramadhanti, 24 tuổi, đến từ Indonesia
Memoire giúp lưu trữ ký ức bằng âm thanh, hình ảnh và những câu chuyện cá nhân
Indri lần đầu tham gia thử thách này và hiện đã bắt đầu công việc mới tại Nhật Bản với vai trò kỹ sư phần mềm. Cô xem công nghệ là công cụ kết nối và sẻ chia nhân văn, hy vọng sẽ tiếp tục phát triển Memoire để hỗ trợ cộng đồng người mắc chứng mất trí nhớ.
Sherly Pangestu và hành trình gieo mầm nhận thức với Plant Heroes
Cũng đến từ Indonesia, Sherly Pangestu, 22 tuổi, mang đến playground Plant Heroes, một thế giới hoạt hình sống động giúp trẻ em hiểu hơn về vòng đời của thực vật, từ đó liên hệ đến sự phát triển và chăm sóc bản thân. Với trò chơi tương tác và nội dung giáo dục trực quan, Sherly muốn trẻ học được cách trưởng thành tích cực, bền vững và có ý thức về môi trường.
Sherly Pangestu, 22 tuổi, đến từ Indonesia
Playground Plant Heroes giúp Sherly chiến thắng Thử Thách Swift Dành Cho Học Sinh - Sinh Viên của Apple
Sherly không xa lạ với việc ứng dụng công nghệ để tạo tác động xã hội. Cô từng cùng nhóm phát triển Chamelure, ứng dụng hỗ trợ điều trị chứng "mắt lười" ở trẻ em, khi còn theo học tại Apple Developer Academy. Với cô, việc học có thể thú vị, và công nghệ hoàn toàn có thể góp phần làm nên điều đó.
Pornchanok Phetin: Nữ sinh Thái Lan 17 tuổi tự học lập trình để phổ cập kiến thức an ninh mạng
Là học sinh lớp 11 tại Thái Lan, Pornchanok Phetin bắt đầu làm quen với công nghệ từ các cuộc thi robot cứu hộ. Không qua trường lớp chính quy, cô tự học lập trình Swift qua YouTube và lần đầu thử sức với Thử Thách Swift bằng ứng dụng CyberGuardian, một playground giúp người dùng học miễn phí về an ninh mạng, lĩnh vực vốn thường được tiếp cận qua tài liệu chuyên sâu và mất phí.
Pornchanok Phetin đến từ Thái Lan
Playground giúp người dùng học miễn phí về an ninh mạng của Pornchanok
Ứng dụng của Pornchanok không chỉ cung cấp kiến thức mà còn kết hợp trò chơi đố vui để tăng sự tương tác và tiếp thu. Cô hy vọng có thể tiếp tục lan tỏa nội dung giáo dục miễn phí đến nhiều người trẻ hơn trong tương lai.
Jatin Rakesh, 15 tuổi, Singapore: Lập trình để chống lại “cơn nghiện dopamine” của thời đại số
Ở tuổi 15, Jatin Rakesh không chỉ là học sinh trường St. Joseph’s Institution mà còn là người sáng lập HackClub tại chính ngôi trường mình theo học. Sau nhiều năm mày mò và hai lần thất bại, lần thứ ba tham dự Thử Thách Swift đã giúp Jatin được vinh danh với ứng dụng Attention Tractor, một playground đặc biệt nhằm giúp người dùng cải thiện khả năng tập trung giữa thời đại ngập tràn nội dung ngắn, dễ gây xao nhãng.
Jatin Rakesh, 15 tuổi đến từ Singapore
Jatin lấy cảm hứng từ chính em gái của mình, người cũng đang vật lộn với việc duy trì sự tập trung, và tin rằng lập trình có thể tạo ra giải pháp cho các vấn đề thực tế. Từ khi mới 11 tuổi, Jatin đã xem công nghệ là chìa khóa để thay đổi thế giới.
Thử Thách Swift: Bệ phóng cho thế hệ trẻ
Không chỉ là một cuộc thi, Thử Thách Swift Dành Cho Học Sinh - Sinh Viên là nơi mở ra cơ hội học tập, phát triển tư duy thiết kế và tiếp cận hệ sinh thái công nghệ Apple ngay từ khi còn rất trẻ. Những playground như Memoire, Plant Heroes, CyberGuardian hay Attention Tractor không chỉ đơn thuần là bài thi, chúng là minh chứng cho việc công nghệ có thể thay đổi cuộc sống, khơi gợi đồng cảm và trao quyền cho cộng đồng.
4 gương mặt xuất sắc đến từ Đông Nam Á đã chứng minh: Sáng tạo không có biên giới, và tuổi trẻ, dù ở bất kỳ quốc gia nào, đều có thể để lại dấu ấn trên bản đồ công nghệ thế giới, chỉ cần họ được trao cơ hội đúng lúc.