Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH

TH.THANH, Theo Thanh Niên Việt 07:30 17/04/2025
Chia sẻ

Có một mối tình gây chú ý nhưng Frédéric Arnault lại là chiến binh lặng lẽ tiến sâu vào bàn cờ quyền lực của đế chế trăm tỷ đô.

Đầu năm nay, khi Paris Fashion Week Fall/Winter 2025 vừa kết thúc cũng là lúc tập đoàn xa xỉ LVMH âm thầm đưa ra những quyết định cải tổ quan trọng của bộ máy cấp cao, Frédéric Arnault là một trong số đó. Cụ thể, từ ngày 12/3 Frédéric sẽ được luân chuyển từ vị trí người đứng đầu mảng đồng hồ của LVMH sang cầm trịch Loro Piana - thương hiệu thời trang 100 năm tuổi của Ý. Đây được xem là thế khó mà Frédéric bị đặt vào, đồng thời cũng liên quan trực tiếp đến vận mệnh của các ứng viên sẽ kế vị đế chế hàng hiệu lớn nhất thế giới trong tương lai.

Từng là cậu con trai kín tiếng của ông trùm thời trang Bernard Arnault, giờ đây lại là cái tên "nóng nhất" trong nhà - Frédéric phải chăng chỉ có tin đồn hẹn hò Lisa (BLACKPINK) hay chính xác là một ẩn số thú vị và khó đoán đang băng băng về đích?

Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 1.

Tài năng và học vấn chói lọi của chàng hoàng tử mắt xanh

Trong số 5 người con của vị tỷ phú 76 tuổi, Frédéric không phải là người ồn ào nhất nhưng lại là người khiến người ta phải quan sát kỹ, không phải vì tin đồn hẹn hò mà vì trí tuệ sắc bén ẩn sau vẻ ngoài có phần kiệm lời của anh. Khi bạn bè cùng trang lứa còn đang học cách tiêu tiền, Frédéric lúc đó mới 15 tuổi đã bắt đầu học cách kiếm từng đồng. Câu chuyện này được The New York Times nhắc lại như một chi tiết thú vị về cậu thiếu niên nhà giàu không đi theo lối mòn.

Thời niên thiếu Frédéric học tại Lycée Louis-le-Grand - ngôi trường được ví như "lò luyện thiên tài" ở Paris, nơi sản sinh ra hàng loạt chính khách, khoa học gia và kỹ sư lỗi lạc của nước Pháp. Ở đó, anh theo chương trình dự bị đại học danh tiếng CPGE với ba trọng tâm: Toán, Vật lý và Khoa học máy tính - lấy nền tảng công nghệ làm cốt lõi. Từ đó, Frédéric bước thẳng vào École Polytechnique, ngôi trường kỹ thuật hàng đầu nước Pháp và cũng là niềm tự hào của ông bố tỷ phú. Trong số các anh em, chỉ có Frédéric và anh trai Alexandre đi qua con đường giống hệt ngài Bernard - là một doanh nhân tốt nghiệp với bằng Toán ứng dụng và Khoa học máy tính.

Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 2.

Frédéric bước ra đời không phải với CV màu mè mà với một profile cứng như thép và khả năng thông thạo 4 thứ tiếng: Pháp, Anh, Ý, Đức. Người yêu tin đồn của Lisa cũng là cậu con trai duy nhất trong gia đình tham gia nghĩa vụ quân sự tự nguyện ở Đội cứu hỏa Paris, nơi anh làm trưởng đội y tế.

Âm nhạc là mặt kia của Frédéric. Có mẹ anh là nghệ sĩ piano lừng danh Hélène Mercier,  Frédéric lớn lên bên tiếng đàn và có khả năng chơi piano như một nghệ sĩ thực thụ. Anh từng biểu diễn cùng mẹ ở Moscow năm 2017 và đều đặn tổ chức một buổi hoà nhạc mỗi năm một lần cùng dàn nhạc nổi tiếng Moscow Philharmonic. Khi không ngồi trước piano, Frédéric chơi cờ vua với cha và chơi tennis cùng Roger Federer hay Félix Auger-Aliassime - những cái tên khiến bất cứ tay vợt bán chuyên nào cũng phải dè chừng.

Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 3.

Frédéric không thích nói nhiều nhưng từng lựa chọn của anh từ trường học, quân ngũ, âm nhạc cho đến thể thao đều nói lên một điều: cậu ấm này không chơi cho vui mà chính là tuýp làm hết sức chơi hết mình.

Thực tập sinh công nghệ "đi lạc" có chủ đích cùng TAG Heuer và những màn thăng cấp vũ bão

Frédéric Arnault ban đầu không nóng lòng lao vào LVMH dù đó là nơi mọi cánh cửa đều sẵn sàng mở cho anh. Trước khi đứng đầu một trong những thương hiệu đồng hồ lớn nhất thế giới là TAG Heuer, Frédéric đã chọn đi đường vòng. Bắt đầu từ vị trí thực tập sinh mùa hè của McKinsey - công ty tư vấn quản trị hàng đầu thế giới với vai trò chuyên viên phân tích. Sau kỳ thực tập đầu tiên này, Frédéric Arnault đã gia nhập trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của Facebook (nay là Meta). Hai bệ phóng này đã rèn luyện cho Frédéric tư duy đọc thế giới bằng dữ liệu, học cách làm việc trong môi trường không có họ Arnault.

Năm 2017 khi vẫn chưa tốt nghiệp, Frédéric Arnault cùng bạn sáng lập NEOS, một startup thanh toán di động. Sau đó công ty chưa đầy 2 năm tuổi được bán lại cho BNP Paribas với giá 20 triệu euro. NEOS là một cú ra mắt nhẹ nhàng nhưng không tầm thường, trước khi Frédéric thực sự quay về dưới mái nhà LVMH.

Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 4.

Frédéric bắt đầu sự nghiệp ở đế chế gia đình nhưng không phải ở một ngôi sao nào của LVMH mà chính là TAG Heuer. Nghe có vẻ "nhàm chán" nhưng đồng hồ là tình yêu của Frédéric kể từ khi anh có chiếc TAG Heuer đầu tiên năm 11 tuổi.

Thời điểm 2017 khi Frédéric bước chân vào công ty với vai trò Trưởng bộ phận công nghệ kết nối, đây là một vị trí mới toanh được lập ra khi thương hiệu này phải theo đuổi mục tiêu mới - phát triển đồng hồ thông minh xa xỉ. Frédéric được giao giải bài toán: Làm sao để đồng hồ thông minh cũng có thể sang trọng và mang tinh thần Thụy Sĩ. Đó là lý do họ cần anh.

Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 5.

Nhưng thay vì chạy theo công nghệ một cách hào nhoáng, Frédéric chọn cách đi chậm, chắc, và có chiến lược. Sau khi liên tiếp đi lên vị trí Giám đốc chiến lược và kỹ thuật số năm 2018, Frédéric trở thành CEO TAG Heuer vào năm 25 tuổi (CEO trẻ nhất mảng đồng hồ) và bắt đầu tái thiết thương hiệu theo cách của riêng mình: tinh gọn, chọn lọc và nhất quán.

Cụ thể, từ năm 2020, Frédéric Arnault đã mạnh tay cắt giảm hệ thống điểm bán lẻ trên toàn cầu, thay vì mở rộng mạng lưới bán hàng, anh tập trung vào việc mở các flagship store tại các thành phố lớn. Chiến lược này nhằm mục tiêu nâng cao hình ảnh của TAG Heuer, tránh việc giảm giá sản phẩm và duy trì sự khan hiếm. Trong mùa dịch, thay vì mở rộng bán hàng trực tuyến, Frédéric chọn cách hướng khách hàng đến trải nghiệm mua sắm cao cấp tại cửa hàng vật lý, đồng thời tích hợp công nghệ số như thử đồng hồ ảo và thanh toán bằng tiền điện tử để thu hút khách hàng trẻ tuổi.

Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 6.
Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 7.

Thành công của Frédéric ở TAG Heuer còn nằm ở việc anh thuyết phục được Ryan Gosling - ngôi sao chưa từng nhận lời làm đại diện cho bất kỳ thương hiệu nào trước đó. Một tài tử kín tiếng, không scandal, không quảng cáo và cực kỳ chọn lọc - Gosling là kiểu người chỉ gật đầu khi hiểu thứ gì đó thực sự hợp với mình. Sự hợp tác này không chỉ nâng tầm hình ảnh của TAG Heuer mà còn đóng góp vào thành công thương mại của hãng.

Kết quả là, thương hiệu Thuỵ Sĩ đã đạt doanh thu kỷ lục vào năm 2022 với doanh số ước tính khoảng 729 triệu CHF (tăng 50% so với năm trước đó). Frédéric không chỉ làm mới TAG Heuer bằng sản phẩm mà bằng chính cách thương hiệu xuất hiện. Và quan trọng nhất: bằng cách thương hiệu biết nói không với sự đại trà, với việc hạ giá để chạy doanh số và với việc đánh mất bản sắc.

Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 8.

Màn thể hiện xuất sắc đã trả cho Frédéric những thành quả xứng đáng. Bước vào năm 2024, Bernard Arnault thực hiện một loạt các đợt thăng chức cho người con trai 29 tuổi của ông. Việc bổ nhiệm Frédéric vào các vị trí lãnh đạo cấp cao được xem là bước chuẩn bị cho quá trình chuyển giao thế hệ trong tập đoàn.

Đầu tiên là với cương vị CEO của LVMH Watches, không chỉ 1 mà Frédéric cùng lúc điều phối 3 thương hiệu: TAG Heuer, Hublot và Zenith. Dưới sự dẫn dắt của anh, LVMH Watches đã mở rộng các chiến dịch tiếp thị toàn cầu, bao gồm việc hợp tác với các sự kiện thể thao lớn như Formula 1 - giải đua xe công thức 1 mà Lisa từng xuất hiện hồi năm ngoái. Nam CEO đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập thỏa thuận tài trợ 10 năm giữa LVMH và Formula 1, nâng cao nhận diện thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 9.
Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 10.

Ngay sau đó, Frédéric chính thức được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của LVMH bên cạnh 3 cái tên quen thuộc trong gia đình là Delphine, Antoine và Alexandre. Giữa lúc chiếc ghế kế vị đang trở thành chủ đề ngầm nóng nhất Paris, động thái này chẳng khác nào một lời xác nhận: Frédéric không còn là người ngoài cuộc trong cuộc đua quyền lực.

Quan trọng hơn hết, tháng 6/2024, Frédéric Arnault được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Financière Agache. Đây là công ty holding của gia đình Arnault, hiện nắm giữ 96% cổ phần của Dior. Nói cách khác, công ty này là chìa khoá chủ chốt của gia đình họ để giành quyền kiểm soát LVMH thông qua nhà mốt Pháp (Dior nắm giữ hơn 42% cổ phần và 59% quyền biểu quyết trong LVMH).

Điều này không đồng nghĩa với việc Frédéric đang trực tiếp điều hành Dior vì vị trí này đang thuộc về chị gái anh - Delphine Arnault, nhưng về mặt quyền lực sở hữu có thể xem Frédéric đang giữ vị thế rất quan trọng trong cấu trúc LVMH.

Cú chuyển biến bất ngờ với Loro Piana - mỏ vàng "thầm lặng" của LVMH

Chỉ 1 năm sau khi cầm trịch mảng đồng hồ được cho là sở trường, Frédéric bất ngờ được điều chuyển sang làm CEO Loro Piana đánh dấu một giai đoạn mới trong sự nghiệp của hoàng tử. Người sẽ kiêm nhiệm vị trí cũ của Frédéric là CEO BVLGARI - JC Babin.

Về phía Frédéric, sự chuyển giao từ ngành hàng kỹ thuật sang lĩnh vực thuần may mặc hoàn toàn chưa từng có kinh nghiệm trước đó, khiến giới thời trang hồi hộp thay cho anh. Bởi, đây không chỉ là thử thách mà là cuộc sát hạch mang tính sinh tồn trong đường đua quyền lực khốc liệt nhất ngành thời trang.

Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 11.

Bernard Arnault chia sẻ rằng ông chưa có kế hoạch nghỉ hưu sớm nhưng các con của ông đều đang được sắp đặt cho các vai trò lãnh đạo quan trọng tại LVMH. Sự điều chuyển Frédéric sang mảng thời trang và Alexandre sang mảng rượu diễn ra đúng lúc LVMH đang đại tu bộ máy điều hành, được xem là màn "thử lửa" các ứng viên kế vị.

Nếu nhìn qua về hành trình sự nghiệp của Frédéric tại LVMH từ những ngày đầu tiên đến nay, tưởng chừng anh chính là hoàng tử thiệt thòi nhất khi không được trực tiếp cai quản các thương hiệu trọng yếu như 4 anh/chị/em còn lại trong gia đình. TAG Heuer là ví dụ đầu tiên giờ đây là đến Loro Piana, nhưng Frédéric có thật sự chịu khiêm nhường như vậy?

Câu trả lời là không. Dù một số thương hiệu khác của LVMH có thể lớn hơn về quy mô, Loro Piana vẫn là một "ông lớn" thực thụ. Theo báo cáo của Wall Street Journal , các nhà phân tích ước tính thương hiệu này đạt doanh thu khoảng 2,7 tỷ USD - đứng thứ 3 trong đế chế LVMH, chỉ sau Louis Vuitton và Dior. Lý do cho sự phát triển mạnh mẽ mà âm thầm này xuất phát từ chính DNA của thương hiệu nước Ý. Loro Piana không chỉ là một thương hiệu thời trang cao cấp mà còn là một biểu tượng của xu hướng "quiet luxury" - sự xa xỉ tinh tế và kín đáo, đang ngày càng được ưa chuộng trong thế giới thời trang.

Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 12.
Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 13.
Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 14.

Loro Piana là mỏ vàng "thầm lặng" của LVMH!

Sau đại dịch COVID-19, người tiêu dùng bắt đầu ưu tiên những sản phẩm cao cấp nhưng không quá phô trương, một phần do áp lực kinh tế khiến nhiều người phải cân nhắc lại việc mua sắm xa xỉ phẩm. Điều này đã thúc đẩy sự bùng nổ của "quiet luxury", nơi mà chất lượng, sự tinh tế và thiết kế vượt thời gian được đặt lên hàng đầu. Loro Piana chính là một cái tên như thế. Nó đã ở đó tròn 100 năm qua để chờ ngày trở thành siêu sao. Ngoài việc sản xuất các sản phẩm may mặc cao cấp, hãng còn là nhà cung cấp vải sợi cho nhiều thương hiệu xa xỉ khác với sản lượng hàng năm lên tới hơn 5 triệu mét vải.

Năm 2013, tập đoàn LVMH mua lại 80% cổ phần của Loro Piana, đưa thương hiệu vào đế chế luxury lớn nhất thế giới để tiếp tục phát triển và mở rộng. Những năm qua, không chỉ riêng LVMH mà Richemont hay Kering đều đang hưởng lợi rõ rệt từ các thương hiệu "quiet luxury" của họ.

Frédéric đang được hay mất?

Trở lại với Frédéric Arnault, việc luân chuyển công tác đến Loro Piana ngay lúc này thực chất có thể xem là một phần thưởng, một bước tiến mới của anh khi có được sự tin tưởng ngày một vững chắc. Tuy nhiên, việc về với Loro Piana cũng là con dao 2 lưỡi với Frédéric. Loro Piana không chỉ là một thương hiệu xa xỉ khác trong danh mục LVMH, đây là thử thách lớn nhất mà anh từng nhận và cũng là cơ hội vàng để Frédéric cất tiếng nói trên nhiều khía cạnh.

Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 15.

Từ người có nền tảng công nghệ vững chắc, từng đưa TAG Heuer bứt tốc nhờ tư duy sản phẩm và dữ liệu, anh giờ phải làm chủ một thế giới nơi cảm xúc, gu thẩm mỹ và sự tinh tế mới là ngôn ngữ chính. Loro Piana không dành cho những ai cần spotlight và chính điều đó khiến thương hiệu này trở thành bài test hoàn hảo cho một người đang bước ra khỏi vùng an toàn như Frédéric.

Nếu làm tốt, Frédéric không chỉ chứng minh rằng mình có khả năng lãnh đạo đa phong cách mà còn củng cố vị thế trong hệ sinh thái LVMH nơi những người anh chị đều đã có "đất diễn". Cách ông bố tỷ phú điều hướng 5 người con qua các thương hiệu trong tập đoàn là một dạng sát hạch âm thầm nhưng rõ ràng. Việc Frédéric được trao quyền 1 thương hiệu thời trang hiện là cánh tay sinh lời của LVMH cho thấy anh đang được thử sức ở cấp độ chiến lược quan trọng hơn.

Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 16.

Đổi lại, với hình ảnh một CEO trẻ, từng thành công nhờ đổi mới công nghệ và chiến dịch truyền thông mạnh tay, Frédéric sẽ phải bước rất cẩn thận tại Loro Piana nơi "quiet luxury" là bản sắc cốt lõi. Sự gắn liền của Frédéric với spotlight truyền thông, đặc biệt qua những tin đồn đời tư có thể khiến người ta hoài nghi: Liệu cá nhân anh có phù hợp với tinh thần kín tiếng, điềm tĩnh và không phô trương của Loro Piana?

Ngoài ra, Frédéric còn phải đối mặt với áp lực đến từ chính nội bộ gia đình. Trong khi chị gái Delphine đang chèo lái Dior hay anh trai Alexandre từng tạo dấu ấn tại Tiffany & Co., mọi bước đi của Frédéric tại Loro Piana có khả năng đều sẽ bị đặt lên bàn cân so sánh trực tiếp với các ứng viên khác trong cuộc đua về chiếc "ngai vàng".

Frédéric Arnault: Hoàng tử mắt xanh của Lisa và ẩn số khó đoán của ngai vàng LVMH- Ảnh 17.

Ông bố chủ tịch có tầm nhìn sắc bén có lẽ không chỉ vu vơ đặt vào tay con trai một quân cờ khó, đầy rủi ro chỉ để làm phép thử, mà với những gì Frédéric đã bày biện ở TAG Heuer đã tự cho anh một tiền đề vững chắc. Ở một chiều không gian nào đó, bài toán ở Loro Piana cũng có phần giống với thử thách ở TAG Heuer mà Frédéric từng trải qua trên đường đời: Bảo tồn di sản, phát triển rồi củng cố địa vị cho nhà mốt.

Những gì Frédéric đã thể hiện ở TAG Heuer đều là những bước đi táo bạo nhưng không làm thương hiệu mất chất. Anh chọn cách gây tò mò bằng chiều sâu thay vì sự phô trương, biết cách giữ không khí im lặng nhưng vẫn khiến người khác ngoái nhìn, biết cách làm thân với thế hệ kế tiếp mà không làm tổn thương những giá trị bền vững đã có. Với một thương hiệu di sản kín tiếng như Loro Piana, đây có thể là một tương lai tiềm năng.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày