Founder Diệp Lê: “Từng điều hành shop thời trang cho tôi insight sâu sắc để kinh doanh trực tuyến”

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 17:30 05/09/2024
Chia sẻ

Gần một thập kỷ sáng lập và vận hành Give Away Việt Nam - mô hình thời trang xanh bền vững nổi tiếng khắp cả nước, nữ startup Diệp Lê đã tích lũy kinh nghiệm, chuyên môn để ứng dụng tối đa vào chặng đường trở thành doanh nhân, nhà sáng tạo nội dung và livestreamer đình đám.

Founder Diệp Lê: “Từng điều hành shop thời trang cho tôi insight sâu sắc để kinh doanh trực tuyến”- Ảnh 1.

Bên cạnh vai trò là một nữ doanh nhân thành đạt, Diệp Lê còn được biết đến là một nhà sáng tạo nội dung, diễn giả truyền cảm hứng.

Từ cô sinh viên ĐH Kiến trúc thành nữ founder mô hình thời trang bền vững nổi tiếng cả nước

Có niềm đam mê cái đẹp, thời trang và quan tâm đến lối sống xanh, Lê Diệp Hồng Loan (Diệp Lê) chính thức khởi nghiệp vào năm 2014 với thương hiệu thời trang tái sử dụng Give Away khi vẫn là một cô sinh viên trường Đại học Kiến trúc TP.HCM. Nữ founder trẻ sinh năm 1992 đã mạnh dạn xây dựng một cửa hàng nhỏ đầu tiên để bán đồ cũ, đồ đồng giá nhằm mục đích tái sử dụng đồ cũ, tránh gây lãng phí, góp phần bảo vệ môi trường.

Sau chặng đường gần 10 năm phát triển có cả chông gai lẫn "hoa hồng", Give Away đã thu về những thành tựu ấn tượng khi mở 15 cửa hàng trên toàn quốc, sở hữu cộng đồng trao đổi quần áo cũ, thực hành lối sống xanh bền vững với hơn 1,5 triệu thành viên.

"Bên cạnh những dự án tái sử dụng quần áo nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các bạn trẻ, số liệu mà mình bất ngờ nhất là sold out 1.000 sản phẩm Give Away Day trong vỏn vẹn 16 giây", Diệp Lê chia sẻ thêm.

Nàng founder trẻ cũng tiết lộ rằng, việc sáng lập và điều hành, vận hành mô hình thời trang bền vững đã mang lại rất nhiều giá trị, kinh nghiệm quý báu trên con đường phát triển của mình.

"Trước đây, Việt Nam chưa có mô hình ký gửi/thanh lý chuyên nghiệp nên khi vận hành mô hình này, Diệp và các bạn trong team Give Away đều phải mày mò, học hỏi và sửa đổi dần. Ngày qua ngày, Diệp cũng góp nhặt được rất nhiều thông tin, kiến thức tổng quan về lĩnh vực thời trang", nữ doanh nhân trẻ chia sẻ.

Đặc biệt là thông qua những năm làm việc trong lĩnh vực thời trang bền vững này, founder trẻ Diệp Lê đã học được cách phục chế túi xách, trang sức cũ, cách giữ cho các món đồ dùng bền hơn, cách nhận định sản phẩm… Đây đều là những thông tin và trải nghiệm quý giá mà cô vô cùng thích thú. "Vận hành Give Away còn giúp Diệp có được 6 đối tác ruột nữa. Trong quá trình làm việc cùng nhau, tụi Diệp đã học hỏi ở nhau rất nhiều kiến thức hay ho", Diệp Lê cho hay.

Thấu hiểu khách hàng và nhãn hàng là lợi thế giúp tối ưu kinh doanh trực tuyến

Founder Diệp Lê: “Từng điều hành shop thời trang cho tôi insight sâu sắc để kinh doanh trực tuyến”- Ảnh 2.

Nhờ kinh nghiệm vận hành Give Away, Diệp Lê có lợi thế hơn khi phát triển thương hiệu cá nhân, vận hành livestream, kinh doanh online.

Mô hình thời trang bền vững Give Away cũng là cầu nối giúp Diệp Lê thành công trong việc tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng cũng như các nhãn hàng, thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

"May mắn cho Diệp là làm việc ở mảng thanh lý, ký gửi. Diệp hay trò chuyện với các khách hàng của mình lý do vì sao lại quyết định thanh lý sản phẩm nào đó. Từ đó mà Diệp có được những góc nhìn rất hữu ích trong việc chọn lọc nhãn hàng, sản phẩm có giá trị chuyển đổi cao về công năng cũng như kinh tế. Còn việc kết nối được với các nhãn hàng uy tín, nổi tiếng thì đó là cơ duyên mà Diệp nghĩ dành cho chính là những bạn theo dõi kênh của Diệp - những người có cùng niềm yêu thích về thời trang và làm đẹp", nữ doanh nhân trẻ tự hào nói.

Chia sẻ với báo chí, Diệp Lê cho biết kinh nghiệm kinh doanh cũng giúp cô từ một beauty KOL có thể xây dựng được đội ngũ lớn mạnh để phát triển thương hiệu cá nhân, vận hành livestream, kinh doanh online, song song với việc theo đuổi đam mê trở thành một nhà sáng tạo nội dung, diễn giả truyền cảm hứng.

Bên cạnh vai trò là một nữ doanh nhân thành đạt, cựu founder Give Away còn xây dựng nội dung Tiktok với mục đích làm gương, lan toả năng lượng tích cực cho nhân viên trong mùa dịch. Sau đó, Diệp nhận ra "những trải nghiệm về thời trang của mình thực sự giúp ích cho mọi người nên Diệp quyết định phát triển kênh".

Với kinh nghiệm lâu năm vốn có, Diệp Lê "lấn sân" TikTok và sớm trở thành người đồng hành tin cậy của nhiều bạn trẻ với bộ sưu tập các bí quyết phối quần áo, "săn" đồ đẹp hay tất tần các tips hay ho khác trong cuộc sống. Tính đến thời điểm hiện tại, Diệp Lê trở thành cái tên "vụt sáng" trên TikTok với gần 740.000 người theo dõi.

"Trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy, muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau, đây là kim chỉ nam của Diệp đó. Với Give Away, Diệp cũng luôn giữ vững tinh thần này để đồng hành cùng 6 đối tác khác như đã kể ở trên. Còn với team hỗ trợ bán hàng online của Diệp Lê, các bạn đều trẻ, rất sáng tạo và năng lượng, tất cả đã giúp Diệp tối ưu hoá, chỉn chu hơn trong các khâu làm việc với nhãn hàng và khách hàng.

Việc Diệp Lê đang là talent trực thuộc 2 công ty về quản lý hình ảnh là Light On – quản lý thương mại điện tử là BeyondK khiến khối lượng công việc vô cùng nhiều. Sự đồng hành của team chính là bệ phóng vững chắc cho Diệp có thể phát triển như ngày nay", Diệp Lê xúc động và tự hào chia sẻ về team hỗ trợ của mình.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày