Forever 21 phá sản lần 2 trong 6 năm, nợ phải trả lên tới 10 tỷ USD

Vũ Anh, Theo An Ninh Tiền Tệ 19:18 17/03/2025
Chia sẻ

Khi vòng đời các xu hướng thời trang ngắn lại còn người trẻ dần chuyển sang mua sắm online, các cửa hàng vật lý của Forever 21 trở nên ế khách.

Mới đây, F21 OpCo - công ty điều hành các cửa hàng tại Mỹ của chuỗi bán lẻ thời trang nhanh Forever 21 nộp đơn xin phá sản. Nguyên nhân đến từ sự sụt giảm lượng người đến các trung tâm thương mại, trong bối cảnh cạnh tranh từ nhiều đối thủ trực tuyến tăng lên.

Hiện tại, Forever 21 có khoảng 350 cửa hàng tại Mỹ. Trong hồ sơ xin phá sản nộp lên Tòa án Delaware, công ty này có tài sản rơi vào khoảng 100-500 triệu USD, nợ 1-10 tỷ USD. 

Đây là lần thứ 2 trong vòng 6 năm, chuỗi thời trang Forever 21 nộp đơn xin phá sản. Lần đầu là vào năm 2019. Sau đó, chuỗi này được mua lại bởi Sparc - liên doanh của Authentic Brands Group, Simon Property và Brookfield Asset Management.

Năm 2025, Sparc sáp nhập với chuỗi bán lẻ JCPenney để tạo thành Catalyst Brands.

Nhãn hiệu và quyền sở hữu trí tuệ của Forever 21 hiện do Authentic Brands Group nắm giữ. CEO Authentic Brands Jamie Salter năm ngoái cho biết quyết định mua Forever 21 “là sai lầm lớn nhất” của ông.

Forever 21 phá sản lần 2 trong 6 năm, nợ phải trả lên tới 10 tỷ USD- Ảnh 1.

Khi vòng đời các xu hướng thời trang ngắn lại còn người trẻ dần chuyển sang mua sắm online, các cửa hàng vật lý của Forever 21 trở nên ế khách.

Forever 21 cho biết sẽ bán thanh lý tại các cửa hàng, đồng thời tiến hành bán thêm một phần hoặc toàn bộ tài sản dưới sự giám sát của tòa án. Hiện tại, các cửa hàng và website của họ tại Mỹ vẫn mở cửa phục vụ khách. Các cửa hàng ngoài Mỹ không bị ảnh hưởng.

Forever 21 được thành lập năm 1984 bởi hai vợ chồng Jin Sook và Do Won Chang. Chuỗi sau đó nhanh chóng mở rộng ra khắp các trung tâm mua sắm, chủ yếu phục vụ khách hàng nữ trẻ tuổi với sản phẩm thời trang cơ bản, bình dân. Đến năm 2016, công ty điều hành khoảng 800 cửa hàng trên toàn cầu, trong đó 500 cửa hàng tại Mỹ. 

Tuy nhiên, khi vòng đời các xu hướng thời trang ngắn lại còn người trẻ dần chuyển sang mua sắm online, các cửa hàng vật lý của Forever 21 trở nên ế khách.

“Thế hệ Z luôn cố gắng để trông không giống nhau. Forever 21 đã quá coi thường điều này và đi đến kết cục phá sản”, bà Thomai Serdari, một chuyên gia về thương hiệu thời trang và giáo sư tại Đại học New York (Mỹ), nói.

Các nhà phân tích cho rằng chủ trương duy trì mức giá thấp nhưng lại đầu tư vào những cửa hiệu quy mô hoành tráng có thể là nguyên nhân khiến Forever 21 rơi vào khó khăn về tài chính. Trong khi đó, H&M và Zara, các thương hiệu thời trang cùng phân cấp, cũng chưa bao giờ mở những cửa hàng lớn như Forever 21.

Gabriella Santaniello, người thành lập công ty nghiên cứu bán lẻ A-Line Partners, nhận định: “Khách hàng ngày nay chú ý hơn đến việc chi tiêu. Họ muốn ổn định và tôi cho rằng Forever 21 chưa đáp ứng được điều này”.

Theo: Reuters

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày