Theo kế hoạch, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận với thời gian thí điểm 12 tháng (bắt đầu từ tháng 12/2022). Tuy nhiên đã hơn 6 tháng trôi qua, dự án vẫn chưa đi vào hoạt động, các trạm xe bỏ không, gây lãng phí
Được biết, nguyên nhân dự án chưa thể hoạt động chính là do số lượng xe nhập để vận hành giai đoạn 1 khá lớn, trong đó có cả xe đạp điện. Chính vì vậy cần huy động nguồn vốn lớn và thời gian chờ để được nhà sản xuất cung cấp đủ xe
Theo ghi nhận của PV, tại một số điểm đặt xe đạp công cộng trên địa bàn TP Hà Nội như: Đường Đào Tấn, Phan Đình Phùng, vườn hoa Lý Thái Tổ, Công viên Lê-nin... đang trong trạng thái chờ. Tất cả các vạch kẻ sơn vẫn còn rõ, tuy nhiên nhiều điểm đã bị lạm dụng làm nơi đỗ xe, bán hàng hay chơi thể thao...
Trên vườn hoa Lý Thái Tổ, người dân tận dụng làm nơi đỗ xe, bán vé số
Tương tự, một trạm dịch vụ xe đạp công cộng tại phố Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) cũng trong trạng thái nằm chờ do không có thiết bị
Trước tình hình trên, Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị nhà đầu tư trong tháng 7/2023 cần bố trí đủ 1 số lượng xe nhất định trước, sau đó đưa vào hoạt động ở các trạm trung tâm, có đông hành khách đi lại
Không có bất kỳ chiếc xe đạp nào được phục vụ trong trạm xe công cộng này
Đang xem những thông tin trên biển hướng dẫn tại điểm xe công cộng tại công viên Le-nin, bạn Lương Hồng Loan (cầu giấy) cho biết: "Tôi thấy ở nước ngoài dịch vụ thuê xe đạp công cộng ra đời và phát triển từ rất lâu rồi. Song, tôi cũng mong muốn dịch vụ xe công cộng ở Việt Nam chấm dứt tình trạng bị treo, hoàn thành sớm hơn để mọi người được trải nghiệm cũng như sử dụng hằng ngày"
Hơn nửa năm chưa thể đi vào hoạt động, trạm xe đạp công cộng tại vườn hoa Lê-nin (quận Ba Đình) trở nên lãng phí, cơ sở vật chất đang dần bị xuống cấp
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện dự án không còn gặp khó khăn gì về thủ tục cũng như mặt bằng làm trạm dừng đỗ. Về nguyên nhân xe đạp công cộng chưa thể hoạt động trên đường, đại diện Sở GTVT Hà Nội nói rằng, lý do chính là do số lượng xe Cty Trí Nam nhập để vận hành tại trên 90 điểm tại 6 quận nội thành giai đoạn 1 khá lớn, lên đến 1.000 xe, đặc biệt trong đó có 500 xe đạp điện. Đây là loại xe đạp có động cơ lần đầu tiên được nhà đầu tư triển khai ở Việt Nam nên cần huy động nguồn vốn lớn và thời gian chờ để được nhà sản xuất cung cấp đủ xe
"Nếu chờ đủ số xe trên sẽ mất thêm nhiều thời gian, gây chậm trễ trong việc triển khai dự án, do vậy, Sở GTVT Hà Nội vừa đề nghị nhà đầu tư từ nay đến tháng 7 cần bố trí đủ 100 xe trước, sau đó đưa vào hoạt động ở các trạm trung tâm, có đông hành khách đi lại. Hiện Cty Trí Nam đã chấp thuận phương án này và trong tháng 7, xe đạp công cộng Hà Nội sẽ có 100 xe hoạt động trước", đại diện Sở GTVT Hà Nội nói