Kể từ sau đột phá với "Oldboy" (2003) - giành Grand Pix tại LHP Cannes 2004, Park Chan-wook nhanh chóng trở thành gương mặt đại diện cho điện ảnh Hàn trên trường quốc tế. Từ "Joint Security Area" (2000) đến "The Handmaiden" (2017), tác phẩm của Park đã bao hàm sự hài hước và trái tim đen tối thông qua cách kể chuyện sâu sắc. Được biết đến với phong cách hình ảnh khác biệt và cực kỳ bạo lực, Park đã xác định được tính cá nhân và tạo nó thành thương hiệu trên phim ảnh của mình.
Nhờ tầm nhìn điện ảnh độc đáo của bản thân, Park Chan-wook đã nhiều lần được đề cử và giành được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế khác nhau, và sự công nhận của ông tại Cannes đã mang lại cho ông biệt danh "Cannes Park" ở Hàn Quốc.
Tại Cannes, Park đã giành được Giải thưởng của Ban giám khảo với bộ phim kinh dị ma cà rồng "Thirst" vào năm 2009 và mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất năm nay cho bộ phim mới nhất "Decision to Leave". Ông tổng cộng đã có ba giải tại LHP này.
"Decision to Leave" với sự tham gia của Park Hae-il trong vai Hae-joon và Thang Duy trong vai Seo-rae. Phim theo chân một thám tử cảnh sát Hàn Quốc điên cuồng đuổi theo một góa phụ bí ẩn và đầy mê hoặc, một người nhập cư Trung Quốc, người bị nghi ngờ đã đẩy chồng cô xuống vách đá, dẫn đến cái chết đầy sự nghi ngờ.
"Decision to Leave" không giống bất kỳ bộ phim lãng mạn nào
"Decision to Leave" miêu tả một cô gái quyến rũ một thám tử cảnh sát.
(Ảnh: CJ ENM)
"Để tránh những lời sáo rỗng, tôi đã tạo nhiều lớp cho cốt truyện" - đạo diễn Park Chan-wook nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Korea Times - "Sau khi Hae-joon chuyển đến bờ biển, nơi vợ anh ấy làm việc tại một nhà máy hạt nhân, có rất nhiều tình tiết kịch tính xoay chuyển tình tiết dường như có thể đoán trước được. Cảm xúc của Seo-rae dành cho Vị thám tử trở nên rõ ràng trong nửa sau của bộ phim".
Đạo diễn Park Chan-wook cũng thảo luận về việc tạo ra những nhân vật nguyên bản bất chấp những khuôn mẫu.
"Nhân vật nam chính là một cảnh sát nhưng không giống như những người mà chúng ta thường thấy. Anh ấy tỉ mỉ và ngăn nắp và mang theo những vật dụng cá nhân trong bộ quần áo được thiết kế riêng để có 12 túi trong áo khoác và 6 túi trong quần" - đạo diễn Park nói - "Trong khi đó, nhân vật nữ chính, một nghi phạm giết người, có nhân phẩm và cách cư xử thẳng thắn".
Sự căng thẳng giữa hai nhân vật chính được miêu tả một cách tinh vi và tinh tế vì nó không bao gồm những cảnh quan hệ tình dục khiêu khích.
"Tôi muốn làm một thứ gì đó tinh tế theo kiểu cổ điển, nơi cảm xúc của các nhân vật xoáy vào nội tâm, nhưng bên ngoài họ lại trầm lắng" - đạo diễn Park lý giải - "Câu chuyện nhấn mạnh vào sự lãng mạn của người trưởng thành, đối phó với các mối quan hệ trưởng thành. Khi chúng ta già đi, việc bày tỏ cảm xúc của chúng ta trở nên khó khăn hơn do các tình huống và hoàn cảnh nhất định".
Đạo diễn Park Chan-wook. (Ảnh: CJ ENM)
Đã nghĩ đến Thang Duy và Park Hae-il khi viết kịch bản
"Ngay cả trước khi hoàn thành kịch bản, tôi đã gặp Thang Duy và đề nghị cô ấy đóng vai. Những đặc điểm tính cách của Thang mà tôi quan sát được khi gặp cô ấy, được phản ánh trong việc viết lại kịch bản. Tôi cũng làm điều tương tự với Park" - đạo diễn Park Chan-wook nói.
Trong cuộc phỏng vấn với Korea Times, đạo diễn Park Chan-wook đã khen ngợi niềm đam mê học tiếng Hàn của nữ diễn viên Trung Quốc Thang Duy.
"Cô ấy khá cứng đầu trong việc học tiếng Hàn từng bước một để nắm bắt được sắc thái của lời thoại. Cô ấy không chỉ cố gắng ghi nhớ lời thoại thật nhanh. Cô ấy thực sự hiểu ý nghĩa của các câu thoại" - đạo diễn Park nói.
Hai diễn viên chính của "Decision to Leave" có phản ứng hóa học âm ỉ trên màn ảnh. Park nói ông truyền tải cho Hae-jun tình trạng khó xử về mặt đạo đức - giữa ý thức trách nhiệm của một thám tử và sức mạnh không thể vượt qua trong trái tim anh. Trong khi đó, Thang Duy khiến khán giả phải phải đoán về nhân vật của cô cho đến khi kết thúc bộ phim.
Đạo diễn Park Chan-wook và 2 diễn viên chính trên trường quay "Decision to Leave". (Ảnh: CJ ENM)
Giống như các nhà làm phim khác cùng thế hệ với ông, tác phẩm đầu tiên của Park tập trung vào nam giới - những nhân vật xấu, ảo tưởng dễ bị hiểu lầm. Tuy nhiên, những bộ phim gần đây của ông lại hướng đến quan điểm của phụ nữ.
Các bộ phim như "Sympathy for Lady Vengeance" (2005), "Thirst" (2009) và "The Handmaiden" giới thiệu những nhân vật hài hước, bạo lực và thậm chí đáng sợ nhưng mang tính phức tạp.
"Tôi không quá nỗ lực khi tạo ra các nhân vật nữ. Bất kể giới tính, tuổi tác hay dân tộc, tôi cố gắng hết sức để phát triển các nhân vật gốc có thể liên quan được ở mức độ nào đó" - đạo diễn Park Chan-wook nói.
Không giống như những bộ phim được xếp hạng R trước đây, bao gồm những cảnh ướt át hoặc tàn bạo, "Decision to Leave" được xếp hạng PG 15. Hai nhân vật phát triển một mối quan hệ thuần túy, nhưng bất kỳ sự khiêu dâm nào cũng được thể hiện mà không có cảnh khỏa thân hoặc tình dục. Ví dụ, có một sự ấm áp và thân mật nhất định trong cách họ nhìn vào mắt nhau và khi Hae-jun thoa kem dưỡng da lên tay của Seo-rae. Âm nhạc và màu sắc mãnh liệt làm tăng thêm vẻ gợi tình cho bộ phim.
"Nhiều người nói rằng đây là một bộ phim sexy không có tình dục. Tôi nghĩ kiểu phản ứng này cho thấy rằng sự khêu gợi, liên quan đến bản chất của bộ phim và mối quan hệ của các nhân vật chính, thường là tâm lý, trái tim và làm cho bộ phim trở nên quyến rũ" - đạo diễn Park nói.