Một số người lo lắng rằng đề xuất này sẽ khiến cuộc sống của người cao tuổi trở nên khó khăn hơn, nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng cần phải ngăn chặn những kẻ lừa đảo đang nhắm vào người cao tuổi.
Cụ thể, Nhật Bản đang xem xét hạn chế khả năng tiếp cận máy rút tiền của những người về hưu, trong nỗ lực ngăn chặn vấn nạn lừa đảo lừa người già ngày càng trầm trọng.
Lo ngại về số vụ lừa đảo qua điện thoại ngày càng tăng - đặc biệt là nhắm vào người lớn tuổi - Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản đã đề xuất ngành ngân hàng đưa ra các biện pháp bảo vệ mới.
Theo đề xuất, bất kỳ ai trên 65 tuổi và không sử dụng thẻ ngân hàng trong hơn một năm sẽ bị khóa tài khoản.
Mặc dù phạm vi của đề xuất này tương đối hạn chế, nhưng một số người Nhật lớn tuổi đã bày tỏ lo ngại rằng, điều này có thể khiến họ không thể truy cập vào tài khoản ngân hàng của mình.
Tuy nhiên, rõ ràng là nhu cầu bảo vệ người già đang tăng cao. Theo thống kê của cảnh sát, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, những kẻ lừa đảo ở Nhật Bản đã lừa người dân khoảng 106 triệu USD.
Lừa đảo qua điện thoại không mới, mà đã tồn tại vài thập kỷ ở Nhật Bản bất chấp hàng loạt chiến dịch tuyên truyền.
Một trong những trò lừa đảo phổ biến nhất liên quan đến những kẻ lừa đảo giả làm nhân viên ngân hàng, gọi điện cho người dân và cảnh báo họ rằng tài khoản của họ bị rút quá mức và họ phải hoàn tất chuyển khoản ngay lập tức để tránh mất tiền.
Một cách khác là tự xưng là người thân hoặc bạn bè của người dân và yêu cầu giúp đỡ. Thông thường, kẻ lừa đảo sẽ giả bị tai nạn giao thông nhẹ và cần tiền để đền cho người bị va chạm.
Trong những tình huống này, người già thường dễ dàng bị lừa hơn.
Cảnh sát Nhật Bản thường khó xử lý lừa đảo qua điện thoại, vì khó truy tìm những chiếc điện thoại giá rẻ có thể dễ dàng xóa dấu vết.
Các ngân hàng và cảnh sát đã cố gắng ngăn chặn, nhưng điều đó thực sự khó khăn vì tất cả những gì kẻ lừa đảo cần là một chiếc điện thoại di động.
Đề xuất mới của chính phủ về việc khóa thẻ ngân hàng của người cao tuổi sau 12 tháng không sử dụng đã thu hút nhiều phản ứng trái chiều từ công chúng, trong đó nhiều người nhận ra rằng cần phải làm gì đó để ngăn chặn các vụ lừa đảo.
Tomoko Oono, một người già về hưu ở quận Saitama, phía bắc Tokyo, từng làm việc trong một ngân hàng, cho biết: “Bất cứ điều gì có thể làm được thì nên làm vì tôi nghe nói về rất nhiều trường hợp đã bị lừa".
“Nhưng đồng thời, tôi không chắc liệu việc hạn chế quyền truy cập của người già vào tài khoản ngân hàng của họ có phải là một ý kiến hay hay không. Mẹ tôi vẫn sống một mình và bà luôn sử dụng tiền mặt vì bà không mua sắm trực tuyến”, cô người dân bình luận. “Tôi không chắc bà ấy sẽ xoay sở thế nào nếu không có tiền mặt. Còn những người sống ở nông thôn và không có ngân hàng gần đó, và họ không thể rút tiền từ máy ATM thì sao?”.
Những phản đối tương tự đã được đưa ra trên mạng xã hội: “Nếu mọi người không thể sử dụng thẻ của họ, tôi nghĩ nhiều người sẽ đột nhiên hoảng loạn,” một bài đăng viết.