Đây là YonYon - Cô gái ôm tham vọng dạy lại nước Nhật cách "quẩy" đúng điệu

J.D, Theo Trí Thức Trẻ 07:55 18/07/2021

Cô gái trẻ đa tài YonYon là một trong những người đang nỗ lực đưa những bữa tiệc của giới trẻ Nhật Bản lên một đẳng cấp mới.

Tokyo là một thành phố của những đối lập. Ngay bên ngoài những quán cafe xay tay truyền thống là những chiếc máy bán cafe lon tự động. Sở hữu những tiến bộ công nghệ hàng đầu thế giới, nhưng các văn phòng của họ vẫn dùng máy fax. Những trung tâm giải trí sử dụng công nghệ thực tế ảo tân tiến nhất, trong khi nhiều người vẫn nhắn tin bằng những chiếc điện thoại "không smart" nắp gập.

Đây là YonYon - Cô gái ôm tham vọng dạy lại nước Nhật cách quẩy đúng điệu - Ảnh 1.

Và sự tương phản ấy cũng cực kỳ rõ nét khi đêm xuống. Tokyo và Nhật Bản nói chung sở hữu những gì tinh túy nhất của một đại hội âm nhạc cao cấp, từ thiết kế cho đến hệ thống âm thanh. Nhưng chưa bao giờ Nhật Bản được xem là kinh đô của tiệc tùng bar sàn cả. Cuộc sống về đêm của họ có thể rất phong phú, với ẩm thực, geisha, host club... nhưng không được đánh giá cao về thứ âm nhạc xập xình vẫn thường được gọi vui là "nhạc quẩy".

Có điều, đó là câu chuyện của nhiều năm về trước. Cuộc sống về đêm của Nhật Bản đã sống động hơn, với làn sóng âm nhạc và tiệc tùng đậm chất giải trí dành cho giới trẻ. Và người đã khởi xướng làn sóng ấy là YonYon - một cô nàng sinh ra ở Seoul (Hàn Quốc) nhưng lớn lên ở Nhật Bản và "làm đủ nghề", từ tổ chức tiệc, tổ chức tour, cho đến DJ hay ca sĩ tiếng tăm của J-Pop.

Trong một bài phỏng vấn mới đây trên trang Acclaim, YonYon đã có những chia sẻ sâu hơn về những gì mình đã làm được ở Nhật, cũng như hành trình "dạy người Nhật quẩy" ra sao.

Đây là YonYon - Cô gái ôm tham vọng dạy lại nước Nhật cách quẩy đúng điệu - Ảnh 2.

YonYon

Đi lên từ khủng hoảng

YonYon bắt đầu sự nghiệp tổ chức tiệc từ cách đây 10 năm khi cô mới bước vào giảng đường đại học, nhưng lễ nhập học đã bị hủy do thảm họa kép động đất - sóng thần vào năm 2011. Đó là khoảng thời điểm kinh khủng và tuyệt vọng với tất cả mọi người, nhưng theo YonYon, điều quan trọng là phải bước tiếp và nâng cao tinh thần. Vậy nên cùng với một số người bạn, cô quyết định đứng ra tổ chức một bữa tiệc như một cách để khích lệ mọi người, đánh dấu một chương mới trong cuộc sống sinh viên ngày ấy.

Đây là YonYon - Cô gái ôm tham vọng dạy lại nước Nhật cách quẩy đúng điệu - Ảnh 3.

Thảm họa kép tại Nhật Bản năm 2011

Bữa tiệc có khoảng 600 tân sinh viên tham dự. Họ cùng nhau tiệc tùng, nhảy nhót trên những nền âm thanh thời thượng nhất. "Đây cũng là bước khởi đầu để tôi trở thành một nhà tổ chức sự kiện," - YonYon kể lại. 

"Tôi bắt đầu thực tập ở hộp đêm Womb ở khu Shibuya. Lúc này, EDM đã rất nổi tiếng ở Tokyo, nhưng tôi thấy thứ âm nhạc họ làm chán ngắt. Vậy là tôi quyết định làm một series tiệc tùng có tên 'Feet Off The Floor', tập chung chủ yếu vào nhạc underground và của các nghệ sĩ indie (giai đoạn 2012 - 2014)."

Đây là YonYon - Cô gái ôm tham vọng dạy lại nước Nhật cách quẩy đúng điệu - Ảnh 4.

Việc đứng ra tổ chức rất nhiều sự kiện cho giới trẻ cũng đã giúp YonYon bén duyên với mảng DJ. Tại shop thời trang cô làm thêm có một chiếc bàn DJ nhỏ, thứ giúp cô làm quen với những bản nhạc mix đầu tay. "Một DJ đồng nghiệp tại chỗ làm cũng mời tôi đến chơi cho hộp đêm, tất nhiên chỉ là những bản làm nóng đầu buổi thôi. Tôi chơi tech-house và deep house lúc đó, nhưng mọi thứ thay đổi hoàn toàn sau chuyến đi tới Seoul vào năm 2014".

Một phong cách không "đụng hàng"

YonYon chuyển đến Seoul trong vòng nửa năm, theo chương trình trao đổi sinh viên. Ở đây, nhạc house chỉ chiếm thị phần rất nhỏ. Thứ chiếm ưu thế là Hip hop, cực kỳ nổi tiếng ở các hộp đêm dành cho cộng đồng underground.

"Tôi nghe Hip hop mỗi cuối tuần tại Hàn Quốc, rồi dần dần cảm thấy thích thú."

"Hàn Quốc và Nhật Bản có nền âm nhạc rất khác nhau, và việc hiểu được cả hai đã giúp tôi định hình được một phong cách DJ riêng. Lúc ở Hàn Quốc, tôi có cơ hội chơi cho nhiều hộp đêm khác nhau, và được tiếp xúc với nhiều nhà quảng cáo giải trí."

Bằng nhiều cách, YonYon đã giữ được những mối liên hệ này khi quay trở về Nhật Bản, và rồi cũng tự mình trở thành một nhà quảng cáo giải trí khi thành lập ra Bridge.

Đây là YonYon - Cô gái ôm tham vọng dạy lại nước Nhật cách quẩy đúng điệu - Ảnh 5.

"Tôi trở thành một nhà quảng cáo cũng là nhờ trải nghiệm qua lại liên tục ở các hộp đêm giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Tôi muốn trở thành một 'cầu nối' - bridge - đưa các nghệ sĩ từ Hàn Quốc tới Nhật Bản và ngược lại, rồi đến nhiều quốc gia khác của châu Á."

Bridge là một công ty giải trí, chuyên kết nối các nghệ sĩ underground từ nước ngoài tới Nhật Bản và Hàn Quốc, mà theo lời YonYon là giống như một cây cầu kết nối các nền văn hóa.

Đây là YonYon - Cô gái ôm tham vọng dạy lại nước Nhật cách quẩy đúng điệu - Ảnh 6.

"Đôi khi chúng tôi đưa các nghệ sĩ tới các khu vực khác của châu Á, như Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc), Trung Quốc đại lục, Singapore... Trụ sở chính vẫn là ở Tokyo, nơi chúng tôi tiếp nhận các đơn đặt hàng, viết bài về nền âm nhạc underground của châu Á dưới 3 ngôn ngữ Anh/Hàn/Nhật. Ngoài ra còn có các dự án hợp tác giữa giới nghệ sĩ trong và ngoài nước."

Khó khăn khi "dạy người Nhật quẩy"

Phong cách hộp đêm của Nhật Bản trong thập kỷ qua đã thay đổi rất nhiều. Trước kia, từng có nhiều nghệ sĩ muốn đến chơi cho các hộp đêm của Nhật Bản. Nhưng khi các nước láng giềng ngày càng phát triển với gu âm nhạc thời thượng hơn, sự hứng thú dành cho Nhật Bản cũng giảm đi. Số lượng các nghệ sĩ underground không chọn Nhật Bản làm điểm đến cho các tour diễn châu Á của mình đang tăng dần qua từng năm.

YonYon hiểu điều này. Cô nhận ra rằng khi thời gian qua đi, những người từng năng nổ đi "quẩy" tại các hộp đêm cũng dần trưởng thành và... không đi nữa. Ngoài ra, còn một vấn đề có liên quan đến văn hóa.

Đây là YonYon - Cô gái ôm tham vọng dạy lại nước Nhật cách quẩy đúng điệu - Ảnh 7.

"Tôi nghĩ một lý do còn là vì ở Nhật, việc đến các hộp đêm vẫn còn chút gì đó bị xem là cấm kị. Để hồi sinh xu hướng này, chúng tôi đã phải mang đến nhiều nghệ sĩ tài năng và 'chất' từ nước ngoài và phù hợp với giới trẻ. Một dòng nhạc sẽ chẳng thể phát triển nếu không có người nghe."

Về cơ bản, người Nhật rất ít khi nhảy, và cũng không mấy khi đi hộp đêm. Các hộp đêm của Nhật Bản chủ yếu sống dựa vào khách du lịch và người nước ngoài sinh sống tại đây. Trong khi đó, số lượng DJ tăng lên, còn người nghe lại giảm đi. "Có nhiều cơ sở, nhiều DJ, và vì thế có nhiều sự kiện hơn. Nhưng chúng tôi cần một cộng đồng đoàn kết. Ở Nhật Bản, rất khó để xây dựng một chuỗi sự kiện thường niên và một đội ngũ ổn định tầm cỡ."

Dẫu vậy, Nhật Bản có rất nhiều lợi thế để mang xu hướng âm nhạc tiệc tùng. Họ có hệ thống âm thanh khủng nhất, hệ thống âm báo (PA) đẳng cấp nhất. YonYon - người từng chơi DJ ở nhiều quốc gia thì gần như chẳng ở đâu cạnh tranh được với Nhật Bản về cơ sở vật chất cả.

"Ở Nhật Bản, cơ sở nào cũng vậy dù lớn hay nhỏ, đều được trang bị các dàn âm thanh cực kỳ chuyên nghiệp."

Nguồn: Acclaim