Đinh Tuấn Vũ là cái tên không mấy xa lạ với công chúng đam mê môn nghệ thuật thứ bảy, với những bộ phim mang đậm tính nghệ thuật như: Và Anh Sẽ Trở Lại, Cuộc Đời Của Yến. Ngoài ra, anh cũng thực hiện những bộ phim thương mại, bộ phim gần đây của anh là Chú Ơi Đừng Lấy Mẹ Con của Kiều Minh Tuấn và An Nguy. Trong giới, anh được xem là một trong những đạo diễn trẻ sáng giá của nền điện ảnh Việt.
Ở bối cảnh ngày càng có nhiều diễn viên có tác phong làm việc thiếu chuyên nghiệp, bản thân tác phẩm của Đinh Tuấn Vũ cũng từng những bị những scandal bên lề mà bị ảnh hưởng. Ở khía cạnh của một người làm đạo diễn, Đinh Tuấn Vũ đã có những chia sẻ vô cùng thẳng thắn. Sắp tới, anh phải ghi hình một bộ phim về đề tài chiến tranh, yêu cầu kỉ luật của bộ phim về tính kỉ luật với diễn viên vô cùng cao.
Một diễn viên mà đạo diễn chuyên nghiệp theo như anh muốn hợp tác, ngoài sự duyên dáng trước máy quay, anh còn yêu cầu mức độ kỉ luật của họ ở ngưỡng nào?
Nếu là một diễn viên mà tôi muốn hợp tác, xét riêng ở phương diện tính kỉ luật, tôi chỉ yêu cầu họ một điều duy nhất là sự trung thực. Họ phải biết trung thực với những người cộng sự và trung thực khi đứng trước truyền thông.
Đinh Tuấn Vũ trong buổi ra mắt phim Chờ Em Đến Ngày Mai.
Ý anh ở đây có phải là khi cung cấp thông tin cho cả hai phía, câu chuyện phải đồng nhất và chính xác? Anh có nghĩ chuyện trung thực với cộng sự sẽ khác với truyền thông không?
Với tôi, trung thực với cộng sự nghĩa là phải chủ động giải quyết những vấn đề liên quan đến vai diễn của mình, họ phải ý thức rằng mình đang có trách nhiệm rất lớn với vai diễn đó. Khi có vấn đề xảy ra, hoặc cảm thấy vấn đề sắp xảy ra, diễn viên phải có trách nhiệm báo cho đoàn làm phim để có phương án xử lí tốt nhất cho cả hai phía. Còn trung thực trên phương tiện truyền thông, đó là cách họ thể hiện sự tôn trọng chính bản thân, với các nhà báo và những người hợp tác với mình.
Đinh Tuấn Vũ làm việc với diễn viên trong bộ phim Và Anh Sẽ Trở Lại.
Nếu là anh, người diễn viên không đảm bảo trung thực được cùng lúc một câu chuyện với cả 2 phía, là người có quyết định quan trọng với bất kể dự án điện ảnh nào, anh sẽ làm gì đầu tiên?
Nghệ thuật điện ảnh rất đặc thù, vì nó là sự hợp tác và cộng hưởng của rất nhiều người với nhau. Khi làm việc chung, cái mà người ta cần chính là tin tưởng và tạo cảm hứng cho nhau. Cách tôi chọn diễn viên cho các phim tôi làm cũng vậy. Ngoài ra, yếu tố sức khoẻ để đảm bảo vai diễn là tối quan trọng, đặc biệt với những bộ phim quay ở xa, địa hình phức tạp.
Những câu chuyện bên lề phát sinh như vậy rất dễ khiến chi phí của ekip tăng lên?
Về vấn đề kinh phí dự án bị đội lên tôi hoàn toàn đồng ý. Riêng với bộ phim tôi đang làm, thậm chí không chỉ dừng lại ở ngưỡng tiền bạc mà còn liên quan đến kỉ luật Quân Đội. Vì phim tôi làm lấy đề tài chiến tranh, mọi thứ đều được lên kế hoạch sẵn, chốt lịch cụ thể. Những thứ liên quan đến khi tài quân sự, bộ đội là không thể thay đổi.
Cám ơn anh đã nhận lời phỏng vấn, chúc dự án Truyền Thuyết Về Quán Tiên của anh thành công!
Sắp tới, Đinh Tuấn Vũ sẽ trở lại dòng phim nghệ thuật với tác phẩm Truyền Thuyết Về Quán Tiên, bộ phim được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của cố nhà văn Xuân Thiều. Bộ phim lấy bối cảnh vào thời kì kháng chiến chống Mỹ, câu chuyện xoay quanh ba cô gái thanh niên xung phong cùng sống với nhau giữa một khu rừng già.
Dàn diễn viên chính của bộ phim.