Công an Hà Nội cảnh báo: Không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng hoặc đường link lạ, tài khoản cá nhân chưa được xác minh

Linh San, Theo antt.nguoiduatin.vn 15:36 17/02/2025
Chia sẻ

Nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo, cẩn trọng khi chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng chưa được xác minh, không nhập thông tin tài khoản vào đường link lạ sẽ giúp người dân tránh thiệt hại về tài sản.

Mặc dù Công an Thành phố đã nhiều lần cảnh báo về thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan mà mắc bẫy các đối tượng.

Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện tới các hộ gia đình thông báo sắp bị cắt điện vì chưa thanh toán tiền điện. Nếu người dân trao đổi đã thanh toán tiền điện, sẽ có "nhân viên phòng kỹ thuật" gọi điện lại với lý do điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống. Sau đó, các đối tượng sẽ gợi ý người dân truy cập các đường link, app giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của EVN. Khi truy cập các trang web, app giả mạo này người dân sẽ chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Ngày 20/01/2025, bà L (SN 1958, trú tại: Sơn Lộc, Sơn Tây, Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại giới thiệu là nhân viên điện lực yêu cầu bà thanh toán hóa đơn tiền điện hàng tháng nếu không sẽ bị cắt điện. Đối tượng hướng dẫn bà tải app EVN để truy cập và đóng tiền điện. Sau khi truy cập, tài khoản của bà đã bị trừ số tiền 10.000.000 đồng.

Người dân ở nhiều tỉnh thành khác cũng gặp phải tình huống lừa đảo tương tự, dẫn đến thiệt hại về tài sản. Trước đó, ngày 07/12/2024, anh Huỳnh Phước A, trú huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định phát hiện toàn bộ số tiền hơn 200 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình bị mất sạch chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản.

Anh A cho biết, nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 11/2024. Do chưa thanh toán tiền điện nên đối tượng này đã gợi ý anh A kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài App điện lực giả để thanh toán. Ngay sau khi thực hiện theo thì toàn bộ số tiền hơn 200 triệu đồng trong tài khoản của anh A bị mất.

Theo Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết: Chỉ trong tháng 11/2024, có hơn 254 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên gọi đến Tổng đài 19001909 phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực. Các đối tượng này thường yêu cầu khách hàng làm theo các bước như tải App giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của chúng… và chiếm đoạt.

Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng hoặc đường link lạ, tài khoản cá nhân khi chưa được xác minh.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, người dân có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 (phục vụ 24/7) hoặc truy cập trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn).

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày