Con đường từ nghèo đói thành tỷ phú giàu thứ hai Italia của ông chủ Ray-Ban

Linh Lam, Theo NĐH 19:42 28/06/2022

Leonardo Del Vecchio - ông chủ hãng Ray-Ban đã xây dựng đế chế kính mắt hàng đầu thế giới từ một cửa hàng nhỏ bé. Del Vecchio nói rằng trong những ngày đầu lập nghiệp, ông “đặt công việc lên trên mọi thứ”.

Con đường từ nghèo đói thành tỷ phú giàu thứ hai Italia của ông chủ Ray-Ban - Ảnh 1.

(Ảnh: AP)

Theo thông tin từ Bloomberg, Leonardo Del Vecchio – ông chủ hãng Ray-Ban vừa qua đời ở tuổi 87. Trước đó, ông nổi tiếng với hành trình đưa một cửa hàng nhỏ bé thành công ty hàng đầu thế giới về kính mắt. Tính đến ngày 1/6, doanh nhân này sở hữu khối tài sản trị giá 25,7 tỷ USD và là người giàu thứ hai Italia, chỉ sau gia tộc sản xuất chocolate Ferrero.

Con đường từ nghèo đói thành tỷ phú giàu thứ hai Italia của ông chủ Ray-Ban - Ảnh 2.

(Ảnh: Getty Images)

Leonardo Del Vecchio sinh năm 1935 và lớn lên trong cảnh nghèo khó ở Milan. Vì không đủ sức nuôi con, mẹ của Del Vecchio đã gửi ông vào trại mồ côi khi mới là cậu bé 7 tuổi. Del Vecchio bắt đầu học việc tại một nhà sản xuất dụng cụ và thuốc nhuộm ở Milan năm14 tuổi.

Con đường từ nghèo đói thành tỷ phú giàu thứ hai Italia của ông chủ Ray-Ban - Ảnh 3.

(Ảnh: Reuters)

Vào những năm 1960, ông chuyển đến Agordo và bắt đầu sản xuất gọng kính do người khác thiết kế. Del Vecchio thành lập Luxottica vào năm 1961 trên mảnh đất nhận được từ thị trấn nhằm mục đích kích thích nền kinh tế địa phương. Ban đầu công ty có vài chục nhân công. 

Con đường từ nghèo đói thành tỷ phú giàu thứ hai Italia của ông chủ Ray-Ban - Ảnh 4.

(Ảnh: Bloomberg)

Luxottica bắt đầu sản xuất các thiết kế riêng của mình vào cuối những năm 1960. Đến những năm 1980, Del Vecchio bắt đầu mua lại các công ty ở Mỹ. Năm 1999, ông mua Ray-Ban với giá 640 triệu USD. 

Con đường từ nghèo đói thành tỷ phú giàu thứ hai Italia của ông chủ Ray-Ban - Ảnh 5.

Del Vecchio nắm giữ 32% cổ phần kiểm soát trong EssilorLuxottica – tập đoàn có trụ sở tại Paris và hiện là nhà bán lẻ kính mắt và nhà sản xuất thấu kính điều chỉnh hàng đầu thế giới. Doanh nghiệp này được hình thành từ sự hợp nhất của Luxottica SpA với nhà sản xuất ống kính Essilor của Pháp vào năm 2018.

Con đường từ nghèo đói thành tỷ phú giàu thứ hai Italia của ông chủ Ray-Ban - Ảnh 6.

Ngoài việc sở hữu các thương hiệu như Ray-Ban, công ty còn sản xuất gọng kính cho các hãng thời trang xa xỉ như Armani và Prada. Tập đoàn này hiện có hơn 180.000 nhân viên, hoạt động trải dài trên toàn cầu, có chỗ đứng trong lĩnh vực công nghệ y tế và hàng xa xỉ. Del Vecchio từng chia sẻ mục tiêu của ông là đưa EssilorLuxottica gia nhập nhóm các công ty có giá trị hơn 100 tỷ euro (107 tỷ USD).

Con đường từ nghèo đói thành tỷ phú giàu thứ hai Italia của ông chủ Ray-Ban - Ảnh 7.

(Ảnh: Paolo Bona)

Del Vecchio từng chia sẻ rằng trong những ngày đầu lập nghiệp, ông "đặt công việc lên trên mọi thứ", dành rất ít thời gian cho các con của mình. "Nhà máy trở thành gia đình thực sự của tôi", ông nói. Trong những năm gần đây, tỷ phú này tìm cách bù đắp một phần thời gian đã mất cho đại gia đình của mình ở Milan hoặc tại nhà trên đảo Cote d'Azur của Pháp và Antigua. 

Con đường từ nghèo đói thành tỷ phú giàu thứ hai Italia của ông chủ Ray-Ban - Ảnh 8.

Ngoài cổ phần kiểm soát tại EssilorLuxottica, Del Vecchio cũng là cổ đông lớn nhất của ngân hàng đầu tư Mediobanca và một trong những nhà đầu tư chính tại Generali, công ty bảo hiểm hàng đầu Italia.

Con đường từ nghèo đói thành tỷ phú giàu thứ hai Italia của ông chủ Ray-Ban - Ảnh 9.

(Ảnh: Getty Images)

Dù là một trong những tỷ phú giàu nhất đất nước, ông chủ Ray-Ban được biết đến là người khá kín tiếng và hạn chế tiếp xúc với truyền thông. Trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi vào đầu năm nay, một phóng viên đã hỏi Del Vecchio về cách ông xây dựng đế chế của mình. Và câu trả lời của vị tỷ phú là: "Tôi luôn cố gắng trở thành người giỏi nhất trong mọi việc, chỉ có vậy thôi. Tôi không bao giờ thấy thỏa mãn". Cũng theo Del Vecchio, "Bạn cần phải đủ dũng cảm để tiếp tục làm mọi việc, để tiến lên phía trước".