"Có nhiều bạn gái không đồng nghĩa bạn đẹp trai, đơn giản vì đồ rẻ bao giờ cũng thu hút người mua hơn"

M416 - Design: Đức Minh, Theo Trí Thức Trẻ 00:04 17/10/2020

Ghét đồ giá rẻ là tâm lý chung của nhiều người nhưng đam mê đồ giá rẻ cũng là sở thích chung của nhiều người.

Mấy ngày gần đây trên mạng có lan truyền câu trích dẫn thế này: "Có nhiều bạn gái không có nghĩa là bạn đẹp trai, đơn giản vì đồ rẻ bao giờ cũng thu hút người mua hơn, đại loại là thế". 

Câu nói hẳn đã khiến nhiều thanh niên giật mình thon thót. Một số hẳn sẽ giãy nảy lên phản bác. Một số khác có lẽ sẽ im lặng tự xem xét lại bản thân. Một số tỉnh táo hơn thì ngồi phân tích hai vế một cách kĩ càng rồi rút ra bài học riêng. 

Có nhiều bạn gái không đồng nghĩa bạn đẹp trai, đơn giản vì đồ rẻ bao giờ cũng thu hút người mua hơn - Ảnh 1.

Câu nói này đúng hay sai ở nghĩa bóng, chúng ta tạm thời bỏ qua. Tuy nhiên, ở nghĩa đen thì có thể khẳng định, nó đã khái quát được khá chính xác thực trạng khi tiêu tiền của số đông: ghét mua đồ giá rẻ nhưng vẫn lao đầu vào mua đồ giá rẻ. 

Vậy lý do là gì?

Trước hết, xin phép nói về lý do mọi người ghét mua đồ giá rẻ. Thực ra, nếu có điều kiện, ai mà không thích những thứ đắt tiền cơ chứ. Vì có người từng nói những thứ đắt tiền chỉ có nhược điểm là đắt, và những thứ rẻ tiền chỉ có ưu điểm là rẻ đấy thôi, dẫu rằng sự thật có phải vậy hay không thì ở thời điểm đó, người nói chưa kiểm chứng.

Với nhiều người, giá thành vẫn đi liền với chất lượng. Phía sau một món đồ có giá trị cao có thể là một quá trình gia công, sản xuất phức tạp hơn, cần nhiều nhân công hơn, nguyên liệu đắt hơn. Trong khi đó, nếu như một món đồ tương tự mà lại mang mức giá ít hơn, suy nghĩ mặc nhiên xảy ra chính là có phải nó bị cắt xén nguyên liệu hay không, có phải các chi tiết bị làm cẩu thả hay không, có phải nó có lỗi ngầm nào đó hay không. Việc giá thành cao lại đi kèm thương hiệu lớn càng khiến bạn an tâm hơn.

Bên cạnh đó, khi phải trả nhiều tiền cho một thứ hay ho, bạn còn có cảm giác trân trọng nó hơn bởi lẽ cùng thời điểm, nó cũng mang đến cho bạn cảm giác ưu việt hơn. Có thể không ai biết điều đó nhưng việc sở hữu món đồ giá trị theo một cách vô hình giúp bạn trở nên tự tin hẳn. Bạn nhìn xung quanh và cười thầm vì biết mình đang sử dụng đồ tốt hơn họ, ít nhất là về mặt giá cả.

Nhưng - một chữ "nhưng" to đùng, nhiều người cho biết họ vẫn sẽ chọn mua đồ giá rẻ.

Quay trở lại với một tiêu chuẩn được đưa ra ở đầu bài, liệu có phải đồ đắt chỉ có nhược điểm là đắt còn đồ rẻ chỉ có ưu điểm là rẻ? Quan niệm này nếu xét vào thực tế thì không đúng cho lắm. Có thể khẳng định trước một câu rằng: Trải nghiệm tốt hay chất lượng tốt là những khái niệm mơ hồ, giá trị sản phẩm mới là thứ hiển hiện trước mắt gây hấp dẫn người mua nhất. 

Có nhiều bạn gái không đồng nghĩa bạn đẹp trai, đơn giản vì đồ rẻ bao giờ cũng thu hút người mua hơn - Ảnh 2.

Khi bạn bước vào một trung tâm thương mại hay siêu thị, bạn cầm sản phẩm trên tay, nếu không phải người trong nghề, sẽ rất khó để bạn phán đoán chất lượng của nó ra sao. Lúc này bạn nhìn vào giá để cân nhắc nên mua hay không, và nếu ví bạn đang trong tình trạng eo hẹp thì ok, lựa chọn của bạn chắc chắn nghiêng về món có giá thành thấp hơn.

Đôi khi, bạn mua đồ giá rẻ không có nghĩa là bạn không có tiền, mà là bạn cho rằng món đồ kia không đáng để tiêu nhiều tiền như vậy. Rất nhiều người giàu có vẫn lựa chọn thương hiệu bình dân để mua vì họ cảm thấy rằng số tiền bỏ ra cho món đồ giá cao hơn là không xứng đáng.

Có nhiều bạn gái không đồng nghĩa bạn đẹp trai, đơn giản vì đồ rẻ bao giờ cũng thu hút người mua hơn - Ảnh 3.

Ngoài ra, một món đồ giá trị cao, chất lượng tốt không có nghĩa là sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt hơn. Đối với một số người, trải nghiệm tốt = thoải mái khi sử dụng. Đối với một số người khác, trải nghiệm tốt = miễn phí sử dụng = có thể dễ dàng thay thế. Nếu nó bị hỏng, việc bạn cần làm đơn giản là mua một cái mới. Ví dụ như ngân sách để mua tất của bạn trong vòng 3 tháng là 300k chẳng hạn. Sẽ có người chọn mua 3 đôi tất giá 100k và mang chúng thoải mái trong 3 tháng. Và cũng sẽ có những người lại có lựa chọn khác, đó chính là mua 30 đôi tất giá 10k, sau khi đi mỗi đôi 3 lần thì vứt đi vì "Tôi cảm thấy vui khi vứt tất đi, vì sẽ có tất mới để đi, vì muốn thử màu tất mới/ kiểu tất mới/ họa tiết tất mới". Đối với những người này, cảm thấy hạnh phúc là một loại trải nghiệm tốt hơn. 

Một lý do khác được nêu ra là không ít người sử dụng tuy không thích đồ giá rẻ nhưng vẫn mua đồ giá rẻ để so sánh nhu cầu của mình. Ví dụ: Lần đầu tiên người đó mua một cây lau nhà giá 200k, chỉ là chổi lau hơi nhỏ. Sau đó tôi mua cái đắt hơn và đạt được thứ tôi cần. Tôi bắt đầu đặt lên bàn cân xem thứ tôi cần là một cây lau nhà đắt tiền, chổi to hay cần một cây lau nhà nhỏ để dễ luồn lách hay cần một cây giá trung bình nhưng tiện lợi? 

Có nhiều bạn gái không đồng nghĩa bạn đẹp trai, đơn giản vì đồ rẻ bao giờ cũng thu hút người mua hơn - Ảnh 4.

Lời khuyên dành cho các bạn là giá cuối cùng của một sản phẩm chỉ là do định vị phân khúc của chúng khác nhau thôi. Nên khi mua và tiêu dùng, bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm của cùng một thương hiệu để biết được mức chênh lệch giá, từ đó hiểu rõ hơn về sản phẩm mình đang mua. 

Suy cho cùng, mọi tiêu dùng nên tuân theo nhu cầu, đừng mù quáng theo đuổi cái gọi là trải nghiệm và chất lượng, nhưng lại không nằm trong phạm vi của nhu cầu. Nhớ nhé!

Có nhiều bạn gái không đồng nghĩa bạn đẹp trai, đơn giản vì đồ rẻ bao giờ cũng thu hút người mua hơn - Ảnh 5.