Theo đuổi sự nghiệp diễn xuất đã khá lâu, thế nhưng Khánh Linh vẫn chỉ là một gương mặt trông quen quen trên truyền hình khi “càn quét" tất thảy các bộ sitcom, hay chương trình về công sở. Người ta vẫn nhớ về Khánh Linh với điệu bộ có phần đanh đá, ăn to nói lớn và sẵn sàng “dẹp loạn văn phòng" khi cần. Nhưng nếu hỏi một vai diễn để lại ấn tượng sâu đậm với khán giả, thì chị vẫn chưa có.
Thế nhưng đúng như câu nói vui, “chuyện quái gì cũng có thể xảy ra được". Cả khán giả, lẫn ekip phim Về Nhà Đi Con, thậm chí chính chị cũng không ngờ mình lại có thể vụt sáng thành vì sao chỉ sau vài câu thoại trong phân cảnh đi đánh ghen hộ bạn như vậy. Từ màn đại náo mạng xã hội ấy, chị hiểu rằng mình sẽ phải có những đường đi nước bước mới cho sự nghiệp.
Linh thương Thư như em gái, sao ngồi im nhìn em thiệt thòi được?
Chị đến với Về Nhà Đi Con ở hoàn cảnh nào?
Khi phía sản xuất của Về Nhà Đi Con liên hệ và mời nhận vai, tôi không quan tâm đó là vai phụ hay vai chính, mà chỉ hỏi đúng một câu “vai có ổn không?”. Tôi ít khi đi đóng phim truyền hình, cho nên nếu nhận lời, vai đó dù ngắn nhưng phải có chất. Và nghe câu “vai Linh sinh ra là dành cho bạn đó”, tôi liền đồng ý ngay. Cho đến khi thực diễn, chú Trung Anh cũng nói với tôi hãy tìm những đoạn nhấn để cho nhân vật có nhiều màu sắc.
Chị nghĩ Linh thuộc kiểu người ra sao, cô ấy nóng tính hay tinh tế?
Linh là người vừa nóng tính lại vừa tinh tế. Cô ấy tinh tế thì mới hiểu được câu chuyện của Vũ (Quốc Trường) và Thư (Bảo Thanh) đang ra sao. Từ đó đưa ra cách giải quyết và lời khuyên thấu đáo cho Thư. Còn nóng tính, khán giả dễ dàng nhận ra điều này. Dùng từ đúng hơn thì phải là thẳng thắn. Cho nên cô ấy không thể bỏ qua những chuyện chướng tai gai mắt.
Có phải Linh đang hơi bao đồng trong chuyện của bạn thân không?
Có thể khán giả cho rằng Linh bao đồng, nhưng với tôi thì không. Phải thế nào thì người ta mới gọi nhau là bạn thân. Ấy là khi vấn đề của bạn, cũng là vấn đề của mình. Linh không chấp nhận cách giải quyết của Thư, bởi như vậy Thư sẽ bị thiệt thòi. Làm sao ngồi im nhìn bạn thân mình thiệt thòi được?
Vì sao Linh lại khuyên Thư nếu bước ra khỏi cuộc hôn nhân mà không có tình, thì phải có tiền?
Chuyện này không phải là thực dụng, mà nó là thực tế. Là ai cũng vậy, phụ nữ hay đàn ông khi ra đời cần phải có một thứ gì đó trong tay. Đặc biệt với người như Thư, không có tiền thì chẳng làm được gì. Lại còn đèo bồng thêm cu Bon. Hãy sống thực tế để không chơi vơi giữa cuộc đời này.
Có vẻ như tôi đã thay trời hành đạo thành công rồi!
Ngoài đời chị từng mắng ai như mắng Nhã chưa?
Nếu hoàn cảnh phải mắng tiểu tam, thì tôi may mắn chưa từng mắng ai, và hy vọng mình cũng không phải mắng ai như Nhã. Việc tôi vào vai rất mượt như vậy là nhờ bản thân tích cực lên xem cách hành xử thực tế của các clip trên mạng. Tôi cũng gia giảm, lựa chọn sao cho hợp lý để có thể phù hợp nhất với một bộ phim truyền hình.
Cảnh quay đó được thực hiện như thế nào, chị có thể chia sẻ cụ thể?
Để có được cảnh đó, tôi, Quốc Trường và Quỳnh Nga đã phải trao đổi với nhau trước rất kĩ. Phải quay đến 3 – 4 đúp chúng tôi mới thực sự ưng ý với phân đoạn này. Bên cạnh đó, đạo diễn Danh Dũng cũng giúp đỡ rất nhiều khi để chúng tôi được sáng tạo lời thoại. Chính vì vậy, cả một đoạn thoại dài nhưng tôi không hề bị vấp.
Ban đầu đạo diễn yêu cầu chị mắng Nhã nhiều hơn hay ít hơn?
Kịch bản 9, còn tôi nói thành 10. Vốn dĩ biên kịch đã để lời thoại rất gần gũi, rất chân thực, rất đời, tôi chỉ đẩy thêm cảm xúc và chế thêm những câu như “hài vãi” hay việc giật tóc Nhã vào. May mắn là hai chi tiết này không bị khán giả ném đá. Tự bản thân tôi thấy tâm đắc với phút giây mình được thăng hoa với nhân vật như vậy.
Diễn xong chị có thấy thương Quỳnh Nga không?
Có chứ! Rất thương nữa ấy. Nga vừa chịu sự sỉ vả về tinh thần, lại bị “hành hạ" về thể xác. Những cái giật tóc, kéo tay làm gì có trong kịch bản. Tôi máu quá nên cứ cảm xúc ra sao là thể hiện ra như thế. May là Nga thấu hiểu, không chắc tôi cũng “khó sống".
Việc đầu tiên chị làm sau khi quay xong phân cảnh đó là gì?
Quay xong, tôi quên mất là mình vừa quá tay với Quỳnh Nga. Điều đầu tiên tôi có thể thốt lên, đó là “Anh chị ơi em sướng quá, em không bị vấp thoại rồi!”. Quả thực, tôi đã đặt toàn tâm toàn ý vào phân cảnh đó. Cho nên khi đạo diễn hô “Cắt", tôi thấy vô cùng sung sướng vì được như những gì mình kì vọng.
Sau khi đoạn trailer được tung lên, lượt tương tác trên mạng xã hội rất khủng, cuộc sống của chị có xáo trộn đôi chút không?
Đêm qua thực sự là một đêm náo nhiệt với tôi. Tôi không nghĩ rằng chỉ với một phân đoạn ngắn lại có thể tác động mạnh tới khán giả như vậy. Cho đến tận bây giờ, những tin nhắn, những lời khen đến với tôi vẫn rất nhiều. Có vẻ như tôi đã thay trời hành đạo thành công rồi!
Nếu ngoài đời, chị có chọn cách giải quyết vấn đề giống Linh?
Tôi rất giống Linh ở khoản thẳng thắn và nóng tính, nhưng tôi không chắc mình sẽ hành xử giống Linh, bởi tôi chưa rơi vào hoàn cảnh của cô ấy. Tôi không thể im lặng trước những việc bản thân thấy chướng tai gai mắt, có thể tôi sẽ làm giống Linh đấy. Nhưng chỉ là có thể thôi!
Thư và Vũ từ đầu đã là hợp đồng hôn nhân, nên Vũ có quan hệ với Nhã không sai, có ý kiến cho rằng việc Linh đánh ghen thay bạn thân cũng “vô duyên", chị nghĩ sao?
Tuỳ vào cách cảm nhận của mỗi người mới thấy được Linh vô duyên hay không. Linh làm vậy bởi cô biết giữa Thư và Vũ đã có nảy sinh tình cảm. Cô hi vọng rằng hợp đồng hôn nhân kia sẽ bằng một cách nào đó được xé bỏ. Linh mong Thư giữ được gia đình ấy, nhưng cách Thư làm thì không bao giờ giúp cô có điều cô muốn cả. Vì vậy Linh phải làm điều đó thay cho người em gái mình rất thương.
Liệu sau này Linh còn phân cảnh nào thay trời hành đạo nữa không?
Nếu muốn được thấy Linh tiếp tục xử lý tiểu tam, tiếp tục gắt nữa thì chỉ có một cách duy nhất, đó là khán giả phải phản ứng mãnh liệt hơn. Biết đâu đạo diễn, biên kịch cũng như đội ngũ sản xuất thấy hiệu ứng tốt sẽ suy nghĩ thêm những phân cảnh mới cho Linh, thậm chí ra hẳn Về Nhà Đi Con phần 2 hay phần 3 chẳng hạn.
Có cung thì mới có cầu, đàn ông không tự tìm thú lạ trước thì con giáp thứ 13 có tồn tại không?
Theo chị, tiểu tam và đàn ông ai mới đáng trách?
Ở đây không thể nói ai đúng, ai sai, ai đáng trách, ai đáng thương được. Chuyện gì cũng phải có đi có lại, nếu con giáp thứ 13 tấn công mà người con trai kia không đồng ý, thì cô ta vẫn chỉ là người ngoài rìa xã hội. Vả lại, có cung thì mới có cầu. Nếu người đàn ông không tự tìm thú lạ trước, liệu con giáp thứ 13 có tồn tại không?
Một người bạn thân “thay bạn" đánh ghen tiểu tam, chị nghĩ điều này có thật sự cần thiết?
Với cá nhân tôi, từ “cần thiết” có lẽ chưa phù hợp. Không ai lại đi cổ vũ những hành động như vậy. Đâu phải cứ là con giáp thứ 13 thì bị đánh ghen? Đâu phải cứ con giáp thứ 13 là có lỗi? Thế nhưng ở một góc độ nào đó, khi biết thực sự bộ mặt của những người trong cuộc rồi, thì như Ánh Dương nói “kẻ đáng đánh vẫn phải đánh”.
Tôi làm diễn viên vì mẹ bảo thế!
Cơ duyên nào đưa chị đến nghiệp diễn?
Người đầu tiên khích lệ tôi trở thành một diễn viên, đó là mẹ. Mẹ nói với tôi rằng con đi làm diễn viên đi, được đi nhiều nơi, gặp nhiều người, ăn mặc đẹp, lại nổi tiếng thế là tôi nghe ngay.
Chị có nghĩ sự nổi tiếng đến với mình có hơi muộn không?
Đúng là tôi đã đóng khá nhiều vai, nhưng luôn là vai nhỏ và ít tiếng vang. Tôi cho rằng mình chậm mà chắc vẫn hơn. Cho dù lần này, nhân vật Linh đã nổi như cồn sau một đêm, thì việc tôi giữ được ấn tượng ấy thế nào mới là quan trọng.
Ai cũng có một tượng đài diễn xuất để học hỏi, với chị người đó là?
Một tượng đài cụ thể thì khó lắm, vì mỗi một mảng miếng lại có một người xuất sắc để mình học tập. Với chính kịch, cố NSND Anh Tú chính là người khiến tôi rất khâm phục. Hình ảnh của chú sẽ mãi mãi in trong lòng tôi mà không một ai thay thế được. Còn với hài kịch, thì tôi ngưỡng mộ NSƯT Xuân Bắc – một người có vốn từ vô cùng phong phú.
Xin cảm ơn chị về buổi phỏng vấn. Rất mong sớm gặp lại ở những vai diễn ấn tượng tiếp theo!
Về Nhà Đi Con lên sóng lúc 21:00 trên VTV1 các ngày thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần.