Điện ảnh Hàn cuối năm: Đồng tính và cảnh nóng lên ngôi

Bông Xù, Theo 00:00 30/12/2011

Đương nhiên trong số này không thể thiếu tác phẩm “để đời” của "mỹ nhân hớ hênh tại Busan" Oh In Hye.

Giai đoạn nửa cuối năm 2011 quả là một thời kỳ đáng nhớ đối với màn ảnh rộng xứ Hàn. Bên cạnh những “hit” đỉnh như: Punch, Chilling Romance… điện ảnh nước này cũng đón nhận thêm vô số “thảm họa”. Ngoài một số phim rẻ tiền dùng đủ trò “tác oai tác quái” nhằm gây sự chú ý với khán giả thì còn có những tác phẩm dù nội dung chẳng đến nỗi nào nhưng vẫn “ế chỏng chơ” vì dám đi… quá đà. Hãy cùng chúng mình điểm lại “danh sách đen” khi ra rạp của khán giả xứ kim chi nhé! 

1. Red Vacance Black Wedding

“Thảm họa thời trang” Oh In Hye sẽ mãi là một gương mặt vô danh trong làng điện ảnh Hàn Quốc nếu như cô nàng không cố tình làm “trò mèo” tại LHP Busan danh tiếng diễn ra hồi đầu tháng 10. Pha lộ hàng có chủ đích đã biến cái tên Oh In Hye thành tâm điểm trên các mặt báo. “Ăn theo” sự nổi tiếng “bất đắc dĩ” này, “siêu phẩm” Red Vacance Black Wedding của cô nàng cũng nhanh chóng nhận được sự quan tâm từ phía dư luận khi chuẩn bị ra rạp.



Đúng như câu nói “chủ nào tớ nấy”, tác phẩm của "người đẹp hớ hênh tại Busan" Oh In Hye quả thực chỉ có thể dùng hai chữ “thảm họa” để miêu tả. Ngay khi công bố trailer cùng kịch bản chi tiết, Red Vacance Black Wedding đã nhanh chóng “xơi” cả… núi đá vì nội dung quá sức rẻ tiền. Tuy được nhà sản xuất dùng những mỹ từ như: “miêu tả tâm lý bất an của con người”, “bí mật chôn sâu trong trái tim”, “tình yêu trái cấm”… nhưng dường như những lập luận này đều trở nên vô dụng.




Không chỉ có vậy, các hình ảnh trong trailer cộng thêm bộ ảnh chính thức do đoàn phim tung ra cũng khiến khán giả “nóng mắt”. Xoay quanh mối quan hệ vụng trộm giữa một giáo sư đã có gia đình và cô học trò, các cảnh nóng của Red Vacance Black Wedding xuất hiện với mức độ dày đặc một cách bất ngờ. Chưa kể, các góc quay thô thiển và chi tiết đến mức không cần thiết khiến phim chẳng nhận được sự đồng cảm nào từ khán giả.




Nếu có giải thưởng Mâm Xôi Vàng cho điện ảnh Hàn Quốc, ắt hẳn ứng cử viên hàng đầu sẽ là bộ phim này.

2. Life is Peachy

Nếu Oh In Hye chọn cảnh nóng làm yếu tố “câu khách” thì “cô dâu tháng 12” Kim Hyo Jin lại “gây bão” trên màn ảnh rộng xứ kim chi bằng một vai đồng tính nữ. Chỉ ngay sau khi kết hôn một tuần, bộ phim đầy tranh cãi Life is Peachy của người đẹp đã chính thức công chiếu. Thời điểm diễn ra các sự kiện quá sát nhau khiến dư luận không khỏi nghi ngờ rằng: phải chăng tất cả chỉ nhằm mục đích lăng xê cho cá nhân Hyo Jin và bộ phim của cô?

 

Bỏ qua vấn đề còn nhiều mập mờ này, tác phẩm của cô dâu trẻ xứ Hàn cũng tồn tại vô số điều đáng bàn. Công bố dự án và khởi quay từ năm 2010, bộ phim đã nhanh chóng thu hút rất nhiều luồng ý kiến trái chiều xung quanh chủ đề cực nhạy cảm: đồng tính. Dù cho màn ảnh xứ kim chi từng đón nhận một lượng kha khá tác phẩm làm về đề tài này nhưng dù thành công hay thất bại, đây vẫn là một yếu tố cực hot (theo cả nghĩa đen lẫn bóng). Hơn nữa, bộ phim được thực hiện dựa trên một câu chuyện tình yêu có thật tại Hàn Quốc nên tính chân thực của nó càng khiến cho dư luận “dậy sóng”.




Nội dung Life is Peachy xoay quanh câu chuyện tình cảm giữa cô gái có ý định tự sát Yoon Ji WooKang Ji Woo – kẻ móc túi bị cảnh sát truy đuổi. Tuy đạo diễn Kim Soo Hyeon hứa hẹn sẽ đem đến cho người xem một cách tiếp cận mới mẻ về tình yêu của những người đồng tính nữ nhưng phân cảnh “giường chiếu” giữa cặp đôi nữ chính cùng vô số chi tiết nóng bỏng khác đã khiến khán giả không hài lòng. Họ cho rằng cảnh nóng là không cần thiết cũng như tác phẩm đi quá sâu vào mối quan hệ thể xác thay vì sự đồng điệu trong tâm hồn - mục tiêu ban đầu mà bộ phim đề ra.




Có lẽ đấy chính là lý do khiến Life is Peachy thu về lượng vé rất khiêm tốn. Sau 10 ngày, phim chỉ hút được 2.428 lượt khán giả đến rạp. Tuy nhiên tính ra thì Life is Peachy vẫn “khá khẩm” chán vì còn lọt nổi vào top 10. Trong khi đó, dù ra rạp cùng ngày nhưng Red Vacance Black Wedding đã… “mất hút” thẳng cánh khỏi Top Box Office (Hàn) và hứa hẹn vĩnh viễn không bao giờ quay đầu lại.


3. REC

Không sở hữu tên tuổi các mỹ nhân sáng giá nhưng REC thuộc dạng “bất cần đời” khi chẳng thèm cần gái đẹp “hút hàng”. Đơn giản vì bộ phim do đạo diễn So Joon Moon “cầm trịch” là phim… đồng tính nam.



Với mục tiêu lột tả trần trụi và thẳng thừng những góc khuất của tình yêu đồng giới, REC sẵn sàng khiến người xem “mạnh mẽ” nhất cũng phải “nóng mặt” vì sự bạo dạn của mình. Ngoài tấm poster “công khai minh bạch” khi để hai diễn viên nam chính ôm nhau thắm thiết trên giường, phim còn tràn ngập những hình ảnh nóng bỏng đầy bạo dạn của đôi tình nhân. Đương nhiên với con mắt khó tính và đầy xét nét của khán giả Hàn thì REC rõ ràng không thể an toàn “lọt lưới”.



Trên cine21 – 1 trang chuyên về điện ảnh của Hàn, rất nhiều người xem đã ngao ngán lắc đầu cho rằng tác phẩm lạm dụng quá đáng chủ đề nhạy cảm này để… “làm bừa”. Mặc dù kịch bản REC kể về một đôi tình nhân đồng tính quay lại video những cảnh tình cảm ngọt ngào của hai người nhằm kỷ niệm 5 năm yêu nhau nhưng góc quay thô và nhiều chi tiết ko được xử lý kỹ khiến khán giả có cảm giác đang xem phim hạng 3. Một số khác thì tuyên bố rằng họ không chấp nhận được chiêu câu khách rẻ tiền này của đoàn phim và từ chối ra rạp dù có chiếu… miễn phí đi nữa.



Vậy nên, không có gì khó hiểu khi thành tích ra rạp của REC cũng nằm ở mức tương đương Life is Peachy: 1.629 vé bán ra sau 10 ngày.