Chính phủ Hàn Quốc phát động chiến dịch “đổi màu Kpop”

Thu Trang (theo koreatimes), Theo VTV 13:30 22/06/2024

Chiến dịch này nhằm khuyến khích ngành công nghiệp âm nhạc áp dụng các biện pháp thân thiện với môi trường.

Chính phủ Hàn Quốc phát động chiến dịch “đổi màu Kpop” - Ảnh 1.

Kpop ngày càng bị chỉ trích về việc sử dụng nhựa để sản xuất các album vật lý, đi ngược lại với cam kết bền vững mà các công ty đã cam kết. Theo giới chuyên môn, hiệu quả của chiến dịch này "không biết sẽ được tới đâu" vì nó chỉ mang tính chất khuyến khích chứ không phải bắt buộc.

Bộ Môi trường sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các buổi tư vấn cho các thành viên của Hiệp hội Công nghiệp Thu âm Hàn Quốc (RLIAK) về các quy định của chính phủ trong việc sản xuất bìa album. Họ cũng sẽ giới thiệu các biện pháp thay thế nhằm giảm thiểu sản xuất vỏ album bằng nhựa.

Do Hàn Quốc hiện vẫn chưa có các quy định về việc sản xuất quá nhiều album nhạc nên Bộ chỉ khuyến khích sự tham gia tự nguyện của ngành giải trí vào việc tham gia chống biến đổi khí hậu.

Khoảng 100 triệu album vật lý được bán ra hàng năm nhưng chính phủ không có bất cứ quy định nào về chiến lược tiếp thị của các công ty giải trí. Người hâm mộ luôn được khuyến khích mua thật nhiều album để thu thập thẻ ảnh và các vật phẩm khác đi kèm.

Theo Circle Chart, ứng dụng theo dõi doanh số tiêu thụ album của Hàn Quốc, doanh số bán album vật lý đã đạt 115,2 triệu bản vào tuần thứ 50 của năm 2023, tăng 49% so với năm ngoái. Con số này gấp gần 14 lần so với doanh số bán ra năm 2013 và 8,3 triệu bản.

Xu hướng này hoàn toàn trái ngược với tình hình ở Mỹ, nơi có thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới.

Dữ liệu của RLIAK cho thấy, doanh số bán album vật lý đã liên tục sụt giảm ở Mỹ, giảm xuống còn 37 triệu vào năm ngoái từ mức 172,2 triệu vào năm 2013 và dưới 73 triệu vào năm 2003.

Theo đại diện KPop 4Planet, tổ chức ​​bảo vệ môi trường với sự tham gia của người hâm mộ Kpop toàn cầu, chiến lược tiếp thị của các công ty giải trí nhằm khai thác lòng trung thành của người hâm mộ để tối đa hóa lợi nhuận đã dẫn đến việc sản xuất hàng loạt album và tạo ra rác thải nhựa sau đó.

Chính phủ Hàn Quốc phát động chiến dịch “đổi màu Kpop” - Ảnh 2.

Kpop không thể tồn tại trên một hành tinh chết (Ảnh: Kpop4Planet)

Mặc dù không có số liệu thống kê chính xác về nguồn vật liệu được sử dụng để sản xuất album, nhưng dựa trên hồ sơ chi phí đóng góp lãng phí từ các công ty giải trí, người ta ước tính rằng 15 nhà sản xuất hàng đầu, bao gồm HYBE, SM Entertainment và YG Entertainment, đã bán hơn 390 tấn bao bì nhựa vào năm 2022

Theo khảo sát năm 2021 của KPop 4Planet, 95,6% số người được hỏi đều cho rằng các công ty giải trí đang tác động tiêu cực đến môi trường. "Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc cần có trách nhiệm hơn trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, đặc biệt là biến đổi khí hậu", đại diện KPop 4Planet nhấn mạnh.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày