Cái tên Cambridge Analytica lẽ ra chỉ nổi lên với những ai làm trong ngành nghề phân tích và số liệu liên quan, nhưng nhờ có vụ "phốt" to đùng với Facebook những ngày gần đây mà nó đã trở nên nổi tiếng toàn cầu. Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, Facebook mới là phía hứng chịu nhiều áp lực nhất vì hầu như chỉ thấy lời chỉ trích nhắm vào họ.
Thế nhưng, bất ngờ là Facebook lại không phải bên duy nhất bị liên lụy trong vụ việc này đâu. Cambridge Analytica lần này có vẻ như rất thích "con sâu làm rầu nồi canh", chuyên khiến người khác phải khốn khổ, kể cả không liên quan đến mình.
Và nạn nhân tiếp theo ở đây chính là Oxford Analytica!
Điểm đáng chú ý ở đây là dù có đuôi tên trùng nhau y hệt, nhưng cả 2 công ty này đều không hề liên quan gì đến nhau một chút nào, kể cả là lĩnh vực hoạt động đi chăng nữa. Oxford Analytica là một hãng tư vấn quốc tế về các giải pháp phân tích chiến lược cho những sự kiện lớn trên thế giới, chủ yếu là địa chính trị và kinh tế vi mô. Còn Cambridge Analytica - gương mặt chính trong vụ việc đình đám với Facebook - lại chuyên về khai thác và phân tích dữ liệu cho chiến lược tranh cử.
Oxford Analytica muốn mọi người hiểu rõ rằng họ không hề có dính líu chút nào về phía bên kia cả. "Chúng tôi chưa bao giờ có bất kỳ một mối tương quan hay hợp tác nào với Cambridge Analytica," lời nhấn mạnh của công ty trên website. Trên Twitter của mình, Oxford Analytica cũng đùa khá vui vẻ về sự kiểu lầm này:
"Cái tên nói lên rất nhiều điều. Mong các bạn nhớ kỹ rằng chúng tôi không phải Cambridge Analytica. Một số người đang hơi bối rối khi thấy 2 cái tên..."
Được biết, năm ngoái, Oxford Analytica đã có động thái tranh cãi với Cambirdge Analytica vì sự giống nhau trong cách đặt tên, khi phía Oxford cho rằng mình đã lấy cái tên này suốt hơn 20 năm truyền thống - trong khi Cambridge Analytica mới chỉ được lập ra vào năm 2013. Nhưng tính tới ngày hôm nay thì vẫn chẳng có kết luận nào xử thắng cho ai trong cuộc tranh luận đó cả.