Chạy xe điện xuyên Việt, chuyên gia chỉ ra điều khiến pin tụt nhanh: Một điều tưởng nhỏ mà tác động lớn

Đinh Quang Hiếu, Theo markettimes.vn 12:11 06/08/2025
Chia sẻ

Muốn tối ưu mức sử dụng năng lượng, hãy chú ý thông số này của xe điện.

Trong một video vừa đăng trên kênh mạng xã hội cá nhân, chuyên gia xe Nguyễn Thanh Hải (còn gọi là Hải Kar) đã chia sẻ những điều cần lưu ý khi sử dụng ô tô để có quãng đường di chuyển tối đa dài nhất.

Chuyên gia Hải Kar đưa ra chia sẻ này dựa trên những trải nghiệm trong điều kiện thực tế với một chiếc VinFast VF 7 phiên bản Plus. Mẫu xe này có cấu hình dẫn động bốn bánh, có thể đi tối đa 431 km mỗi lần sạc (theo công bố của nhà sản xuất).

Chạy xe điện xuyên Việt, chuyên gia chỉ ra điều khiến pin tụt nhanh: Một điều tưởng nhỏ mà tác động lớn- Ảnh 1.

Chuyên gia Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar).

Vị chuyên gia này cho biết đã sử dụng xe trong chuyến đi xuyên Việt; thử nghiệm được chia thành hai lượt chạy trên cùng một quãng đường dài khoảng 250 km trong điều kiện tương đối đồng nhất.

Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất là một chiều chạy với các trang bị nguyên bản và khuyến nghị của hãng; chiều còn lại gắn thêm phụ kiện, đồng thời kiểm chứng những yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành.

Thiết lập thử nghiệm

Lượt đi: Xe nguyên bản

Ở lượt chạy đầu tiên, chiếc xe được giữ nguyên trạng thái nguyên bản từ khi xuất xưởng, không gắn thêm bất kỳ phụ kiện nào. Một số thiết lập quan trọng bao gồm:

- Điều hòa đặt ở 24,5°C, quạt gió mức 2

- Phanh tái sinh ở mức thấp

- Chế độ lái "Eco"

- Lốp nguyên bản kích thước 245/60R20, áp suất lốp được bơm đúng theo khuyến nghị của nhà sản xuất là 36 PSI (~2,5 kg/cm²)

Chạy xe điện xuyên Việt, chuyên gia chỉ ra điều khiến pin tụt nhanh: Một điều tưởng nhỏ mà tác động lớn- Ảnh 2.

Chiếc VinFast VF 7 trong thử nghiệm của chuyên gia Nguyễn Thanh Hải. Ảnh cắt từ video

Một chi tiết đáng chú ý là xe đã được dán kính cách nhiệt loại cao cấp – điều có thể giúp giảm tác động của nhiệt độ môi trường đến hiệu suất xả pin. Chuyến đi được thực hiện với tốc độ ổn định từ 80 đến 90 km/h, có đoạn đạt đến trên 100 km/h theo điều kiện cho phép trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, và kết thúc sau khoảng 250 km.

Lượt về: Lắp thêm đồ

Ở lượt chạy thứ hai, chuyên gia Hải Kar tiến hành một số thay đổi để mô phỏng thói quen sử dụng phổ biến trong thực tế:

- Bơm lốp với áp suất thấp hơn: 33 PSI (~2,2 kg/cm²), nhằm tạo cảm giác êm ái

- Gắn giá nóc và chở một lốp dự phòng loại full-size trên nóc xe

- Tổng khối lượng gắn thêm khoảng 120 kg (bao gồm giá nóc, lốp dự phòng, thiết bị sạc...)

- Thay đổi bộ vành xe xuống loại 18 inch (thay vì 20 inch nguyên bản)

Lượt chạy này cũng được thực hiện trên quãng đường có độ dài tương đương và với tốc độ tương tự, nhằm đảm bảo điều kiện so sánh công bằng.

Chạy xe điện xuyên Việt, chuyên gia chỉ ra điều khiến pin tụt nhanh: Một điều tưởng nhỏ mà tác động lớn- Ảnh 3.

Trong lượt chạy thông thường, chiếc xe gắn thêm đồ trên giá nóc và chở đồ, tổng trọng lượng tăng thêm ước tính là 120 kg. Ảnh cắt từ video

Kết quả thực tế

- Xe nguyên bản: Sau khi chạy 250 km, mức tiêu hao pin chỉ khoảng 50%, và hệ thống báo còn có thể đi thêm 215 km. Ước tính, tổng quãng đường thực tế xe có thể đạt được là khoảng 450 km – thậm chí cao hơn thông số công bố ban đầu.

- Xe đã độ: Với 50% pin, xe chỉ đi được 190–200 km. Tính trung bình, mỗi 1% pin chỉ đi được khoảng 3,68 km (so với 5 km/1% ở xe nguyên bản). Mức hao hụt tổng thể giảm 14,6% so với trạng thái nguyên bản.

Chạy xe điện xuyên Việt, chuyên gia chỉ ra điều khiến pin tụt nhanh: Một điều tưởng nhỏ mà tác động lớn- Ảnh 4.

Áp suất lốp là thông số cần lưu tâm để tối ưu khả năng sử dụng năng lượng. Ảnh cắt từ video

Trong quá trình thử nghiệm, vị chuyên gia cũng ghi nhận một số yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất vận hành:

- Áp suất lốp: Khi chạy dưới trời nắng nóng, áp suất lốp có thể tăng nhanh chóng do nhiệt độ mặt đường. Ví dụ, bắt đầu với 36 PSI, chỉ sau một thời gian ngắn, áp suất lốp có thể tăng lên 38–40 PSI. Vị chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên nên chú ý giảm áp suất lốp khi vượt 40 PSI, tránh tình trạng nổ lốp.

- Tải trọng và khí động học: Gắn giá nóc và chở hàng trên nóc làm thay đổi tính khí động học, khiến xe tiêu hao nhiều năng lượng hơn, đặc biệt khi chạy ở tốc độ cao. Trọng lượng tăng thêm cũng là một yếu tố làm giảm quãng đường di chuyển.

- Nhiệt độ môi trường: Nhiệt độ bên ngoài cao hơn không chỉ khiến cabin nóng lên nhanh chóng, mà còn ảnh hưởng đến dòng xả của pin xe điện. Trong thử nghiệm, lượt chạy có nhiệt độ ngoài trời cao hơn (34–36°C) cho thấy hiệu suất thấp hơn so với lượt chạy ở nhiệt độ 32–34°C.

Chạy xe điện xuyên Việt, chuyên gia chỉ ra điều khiến pin tụt nhanh: Một điều tưởng nhỏ mà tác động lớn- Ảnh 5.

Hồi đầu năm, chuyên gia Hải Kar từng dùng VinFast VF 3 đi 6.800 km xuyên qua 4 nước Đông Nam Á. Ảnh: Trên ghế

Thử nghiệm này cho thấy rằng rằng những thay đổi tưởng chừng nhỏ như áp suất lốp không chuẩn cũng có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất vận hành; phụ kiện hay tải trọng cũng sẽ là những yếu tố cần được tính đến. Trong trường hợp xe điện, tác động có thể thấy rõ qua quãng đường có thể di chuyển được với cùng mức pin. Với xe xăng, những yếu tố này tương ứng sẽ ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu. 

Dù việc độ xe hay thay đổi trang bị là lựa chọn cá nhân, việc hiểu rõ những hệ quả đi kèm là cần thiết. Người dùng nên ý thức được rằng các thay đổi về kỹ thuật, nếu không được kiểm soát, có thể làm giảm đáng kể hiệu quả sử dụng xe, đồng thời tăng nguy cơ rủi ro trong điều kiện vận hành khắc nghiệt.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày