Cặp vợ chồng đến quầy giao dịch hỏi một câu, nhân viên ngân hàng lập tức báo cảnh sát

KV, Theo phunuso.baophunuthudo.vn 18:00 20/04/2025
Chia sẻ

Trong ngân hàng, một cặp vợ chồng lớn tuổi đến hỏi thông tin, nhưng người quản lý lại nhanh chóng báo cảnh sát...

Đây là vụ việc vừa diễn ra tại chi nhánh Ngân hàng Ningbo, Hưng Ninh, Quảng Châu (Trung Quốc). Cặp vợ chồng lớn tuổi với trạng thái vô cùng lo lắng và tìm kiếm sự giúp đỡ từ nhân viên ngân hàng. Họ kể: "Chúng tôi nhận được điện thoại từ tòa án, nói rằng 130.000 nhân dân tệ (khoảng 460 triệu đồng) bị lừa do đầu tư trước đây, bây giờ chỉ cần điền thông tin là có thể nhận lại 6% số tiền đó. Cô xem giúp chúng tôi liệu đây có phải là thật không?"

Quản lý tài sản của ngân hàng, cô Tề San San, nhận lấy hợp đồng từ hai người. Cô phát hiện ra thông tin về địa điểm ký kết hợp đồng không khớp với thông tin mà hai cụ nhận được qua điện thoại. Hơn nữa, số điện thoại gọi đến đã bị đánh dấu là "số điện thoại quấy rối". Cô Tề San San nhận định ngay: "Đây rõ ràng là một vụ lừa đảo!"

Để xác minh thêm nghi ngờ của mình, sau khi nhận được sự đồng ý của hai cụ, cô Tề San San đã truy cập vào cái gọi là ứng dụng "hoàn tiền". Cô phát hiện ra ứng dụng này yêu cầu người dùng tải lên mật khẩu thẻ ngân hàng và các thông tin cá nhân nhạy cảm khác. Cô cũng thử gọi lại số điện thoại "tòa án" kia, nhưng không có ai nhấc máy. Điều này càng củng cố thêm sự nghi ngờ của cô.

Cặp vợ chồng đến quầy giao dịch hỏi một câu, nhân viên ngân hàng lập tức báo cảnh sát- Ảnh 1.

Cặp vợ chồng tại chi nhánh ngân hàng

Nhận thấy tình hình khẩn cấp, ngân hàng đã ngay lập tức kích hoạt cơ chế phối hợp giữa cảnh sát và ngân hàng. Chỉ trong vài phút, cảnh sát địa phương đã có mặt tại hiện trường. Sau quá trì kiểm tra, anh khẳng định: "Đây là một vụ lừa đảo thứ cấp điển hình! Bọn lừa đảo đặc biệt nhắm vào những người già từng bị lừa trước đó, dùng chiêu bài 'hoàn tiền' làm mồi nhử để thực hiện hành vi lừa đảo một lần nữa."

Để hai cụ hoàn toàn tin tưởng, cảnh sát này đã gọi lại số điện thoại "tòa án" kia một lần nữa, nhưng kết quả vẫn là không có ai trả lời. Lúc này, hai cụ bắt đầu nghi ngờ về tính xác thực của việc "hoàn tiền". Sau nhiều lần được mọi người thuyết phục, cuối cùng hai cụ đã nói ra sự thật. Hóa ra, mười năm trước, hai cụ đã sơ suất bị lừa mất một khoản tiền đầu tư. Lần này nhận được điện thoại "hoàn tiền", họ đã vô cùng mừng rỡ, hy vọng có thể bù đắp được những tổn thất năm xưa. Họ không ngờ rằng bọn lừa đảo lại lợi dụng tâm lý muốn gỡ gạc của họ để giăng ra một cái bẫy mới.

Cặp vợ chồng đến quầy giao dịch hỏi một câu, nhân viên ngân hàng lập tức báo cảnh sát- Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Sau hơn một giờ đồng hồ kiên nhẫn trò chuyện và giải thích của cảnh sát và nhân viên ngân hàng, hai vợ chồng già cuối cùng đã hoàn toàn tỉnh ngộ, từ bỏ ý định tiếp tục các thao tác "hoàn tiền", và nhờ đó tránh được việc bị lừa đảo lần thứ hai. Đồng thời,họ cũng cảm ơn nhân viên ngân hàng và cảnh sát đã kịp thời can ngăn và tránh mất tiền oan. 

Cảnh sát khuyến cáo người dân rằng các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi và đa dạng, đặc biệt là nhắm vào những người đã từng là nạn nhân của các vụ lừa đảo trước đó. Bọn lừa đảo thường sử dụng các chiêu bài như "hoàn tiền", "bồi thường" để thực hiện hành vi lừa đảo thứ cấp. Khi gặp phải các tình huống tương tự, người dân cần giữ bình tĩnh, tuyệt đối không tiết lộ thông tin cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng một cách dễ dàng. Không tải xuống các ứng dụng lạ, không rõ nguồn gốc đồng thời liên hệ với cảnh sát hoặc các cơ quan chức năng có liên quan để xác minh, tránh rơi vào bẫy của bọn lừa đảo.

Nguồn: Sohu

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày