Độc lạ như "trợ thủ cò mồi" kiểu mới: Giúp con nợ "diễn kịch" trốn nợ, giúp fan "đu idol" với số hiệu chuyến bay cụ thể giá "bèo" chỉ từ 18 nghìn

Xian TT, Theo Trí Thức Trẻ 23:01 06/02/2022

Đòi nợ thuê, xếp hàng giữ chỗ hộ dường như đang dần lỗi thời. Ngày nay, cư dân mạng đang để mắt tới 1 hình thức kiếm tiền khá mới mẻ từ các "cò mồi": săn rượu từ các hãng nổi tiếng rồi bán lại, giúp con nợ "diễn kịch" để trốn nợ, giúp các fan cuồng "đu idol"...

"Cò vé xe", "phe vé concert" đều đã "xưa như diễm", hiện nay các "cò mồi" đang từng bước thăng cấp chuyển mình, nâng tầm phục vụ, chạy song song bên sườn luật pháp, "rỉa" tiền con mồi. Càng gần đến Tết, "hội đồng cò mồi" lại càng bận rộn, nhưng 2 năm nay dường như "cò mồi" có khác lạ đôi chút.

Dùng tiền chặn các cuộc gọi đòi nợ

Hiện nay, không ít người vì nhiều lý do mà nợ tín dụng không có năng lực hoàn trả, ảnh hưởng đến uy tín tín dụng, đã bị chủ nợ thúc giục thu hồi bằng đủ loại hình thức. Một số "cò mồi" trên internet nhanh nhạy nắm bắt được tâm lý những đối tượng này, bèn lập tức mở dịch vụ "chặn thu nợ", hấp dẫn vô số con nợ đang đau đầu vì bị quấy rầy.

Độc lạ như trợ thủ cò mồi kiểu mới: Giúp con nợ diễn kịch trốn nợ, giúp fan đu idol với số hiệu chuyến bay cụ thể giá bèo chỉ từ 18 nghìn - Ảnh 1.

Hình minh họa

“Thu nhận thẻ tín dụng số lượng lớn, chuyên thương lượng các khoản vay trực tuyến, bạn không xử lý được, cứ giao cho chúng tôi” - 1 “cò mồi” chuyên dịch vụ “ngăn chặn đòi nợ” quảng cáo, người này còn tiết lộ dịch vụ đi kèm gồm có: phục hồi tín dụng xấu, bảo toàn tài sản, phòng ngừa bị khởi tố, “ngăn chặn điện thoại đòi nợ, ngăn chặn đòi nợ tận nhà, ngăn chặn lãi tín dụng quá hạn”...

Nhằm tiếp cận “cò mồi”, phóng viên bày tỏ mình có khoản vay trực tuyến bị quá hạn, ngày nào cũng có điện thoại đòi nợ quấy rối, “cò mồi” lập tức cố vấn cho phóng viên sử dụng dịch vụ “ngăn chặn đòi nợ” của họ. Dịch vụ này nhằm vào hành vi gọi điện thoại quấy rối người khác, có thể báo cáo chặn điện thoại, miễn nhận tất cả các cuộc điện thoại đòi nợ.

“Có thể sao lưu thông tin đề phòng phía thu nợ giải quyết theo hướng bạo lực.” - “cò mồi” cho biết thêm, thế nhưng không thể cam đoan 100% sẽ ngăn chặn được các tình huống bạo lực, chỉ cần trả khoảng 300 tệ (hơn 1 triệu đồng) là đã mua được dịch vụ “bảo kê” miễn quấy rầy trong vòng 1 năm.

Độc lạ như trợ thủ cò mồi kiểu mới: Giúp con nợ diễn kịch trốn nợ, giúp fan đu idol với số hiệu chuyến bay cụ thể giá bèo chỉ từ 18 nghìn - Ảnh 2.

Hình minh họa

Vậy sau 1 năm thì sẽ ra sao? Theo kinh nghiệm của các “cò mồi”, họ cho rằng không cần lo lắng, “bình thường loại hình cho vay nặng lãi trực tuyến này sẽ không đòi nợ quá lâu, 1 năm sau chắc chắn sẽ không liên hệ quấy rầy con nợ, cũng sẽ không liên lạc với người thân của con nợ nữa”. Đối với hiệu quả của dịch vụ “ngăn chặn đòi nợ”, “cò mồi” vô cùng tự tin: “Hiệu quả đã được chứng thực qua rất nhiều khách hàng khác”.

Trước mánh lới của hoạt động “ngăn chặn đòi nợ”, một vị luật sư cho biết đây là hành vi liên quan đến nhiễu loạn trật tự tài chính, phá hoại tín dụng xã hội. Một số con nợ vì không muốn trả tiền mà sử dụng thủ đoạn “ngăn chặn đòi nợ”, thông qua một số kỹ thuật chặn cuộc gọi đến, làm giả hoặc thay đổi tài liệu chứng minh, cung cấp tài liệu giả... đều sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Số hiệu chuyến bay của idol giá 18 nghìn đồng

Gần đây việc “cò mồi” đem thông tin hành trình của các minh tinh rao bán trên internet rất được dư luận chú ý, người bình thường nếu muốn biết số hiệu chuyến bay của minh tinh nào đó, chỉ cần ra giá lập tức có người đến bán, giá thấp nhất chỉ 5 tệ (gần 18 nghìn đồng).

Một “cò mồi” sân bay có tên Một Tay Khống Chế Hành Trình Idol thường xuyên đăng tải hành trình vắn tắt của các minh tinh, chờ fan họ đến đưa tiền mua thông tin số hiệu chuyến bay cụ thể. Phóng viên cải trang thành một fan cuồng, tỏ ý muốn mua thông tin chuyến bay của 1 minh tinh nọ, ngay lập tức được “cò mồi” tìm đến và rao bán với giá 12 tệ (hơn 40 nghìn đồng) bao gồm: Số hiệu máy bay, điểm xuất phát và điểm đến, thời điểm bay và thời điểm hạ cánh, ai là người dẫn đường...

Độc lạ như trợ thủ cò mồi kiểu mới: Giúp con nợ diễn kịch trốn nợ, giúp fan đu idol với số hiệu chuyến bay cụ thể giá bèo chỉ từ 18 nghìn - Ảnh 3.

Đón thần tượng ở sân bay là văn hóa không thể thiếu của các fanclub (Hình minh họa)

Sau khi trả cho “cò mồi” 12 tệ, phóng viên đã có trong thay thông tin chuyến bay của idol, nhưng khi được hỏi về nguồn gốc thông tin, “cò mồi” luôn trả lời quanh co rằng “tự điều tra được”. Ngoài ra, “cò mồi” còn “nhiệt tình” dặn dò thêm: “Tôi chỉ cho bạn tin tức, có đón được idol hay không thì phải dựa vào chính bản thân bạn.”

Phóng viên lại tìm đến 1 “cò mồi” khác, người này ra dấu chỉ cần 5 tệ là có thể mua được toàn bộ thông tin chuyến bay của minh tinh, thêm 45 tệ (khoảng 160 nghìn) nếu muốn vào tận cổng kiểm tra an ninh ngắm idol, phục vụ từ A-Z, fan chỉ cần cung cấp chứng minh nhân dân.

“Trợ thủ hành trình idol”, “Thông báo hành trình idol”, “Tin nhanh hành trình chuyến bay”, “Hành trình chuyến bay đu idol”... là tên thường thấy của các tài khoản bán thông tin chuyến bay của các minh tinh trên mạng xã hội, “thị trường” vô cùng nhộn nhịp.

Săn rượu nổi tiếng, bán giá chênh lệch

Trương Đồng ngày thường thích lên mạng mua rượu Mao Đài (một loại rượu nổi tiếng của Trung Quốc), hiện này có rất nhiều nền tảng thương mại điện tử mở bán rượu Mao Đài số lượng hạn chế với giá 1.499 tệ (hơn 5,3 triệu đồng). Nhưng có thể mua không đồng nghĩa với việc ai cũng có thể mua được, Trương Đồng mỗi năm cũng chỉ “tranh giành” được vài lần, dự trữ dùng trong gia đình, còn dư sẽ bán lại cho “cò mồi” với giá mỗi bình là 2.000-2.200 tệ (7-8 triệu đồng).

Độc lạ như trợ thủ cò mồi kiểu mới: Giúp con nợ diễn kịch trốn nợ, giúp fan đu idol với số hiệu chuyến bay cụ thể giá bèo chỉ từ 18 nghìn - Ảnh 4.

Các thủ thuật lách kiểm duyệt để bán lại rượu Mao Đài trên các trang thương mại điện tử

Món lời lớn như vậy, săn không được thì phải làm sao? Một số người tìm cách mua đi bán lại, kiếm lời thông qua chênh lệch giá, trên thực tế các trang thương mại điện tử ở Trung Quốc đều cấm từ khóa “bán lại rượu Mao Đài” cũng như ảnh chụp loại rượu nổi tiếng này.

Để trốn khỏi kiểm duyệt của các trang thương mại điện tử, các “cò mồi” nghĩ ra đủ mọi cách lách luật như: “Thư pháp JD phiên bản 2020, mới 100%, mỗi bức 2.500 tệ, tổng cộng có 4 bức”; “Gần đây chăm chỉ luyện thư pháp, viết được 3 bức, 2.400 tệ một bức, bút mực đều mua trên Tmall”... Những thuyết minh sản phẩm tương tự như vậy đều có tranh vẽ chữ “Mao” minh họa, “thư pháp” là từ lóng được sử dụng để ám chỉ rượu Mao Đài.

Cũng có nhiều “cò mồi” ranh mãnh hơn nữa, tại các trang bán hàng online mở bán “bản thảo gốc” hoặc “phần mềm”, hình minh họa sản phẩm có ẩn giấu thông tin mặt hàng bí mật cần bán trên thực tế. Ví dụ như 1 tài khoản nọ niêm yết bán “bản thảo gốc Đài Mao” với giá 3 tệ (khoảng 10 nghìn đồng), phía dưới đính kèm 1 hình nhỏ, sau khi phóng to mới nhận được manh mối liên hệ tới rượu Mao Đài.

Được biết, với mỗi bình rượu Mao Đài bán ra, “cò mồi” thu lãi 500-600 tệ (1,8-2,1 triệu đồng).

Độc lạ như trợ thủ cò mồi kiểu mới: Giúp con nợ diễn kịch trốn nợ, giúp fan đu idol với số hiệu chuyến bay cụ thể giá bèo chỉ từ 18 nghìn - Ảnh 5.

Hình minh họa

Các “cò mồi” còn bán phần mềm hỗ trợ “săn hàng” trên các trang thương mại điện tử JD, Tmall và Suning với giá 20 nghìn tệ (hơn 71 triệu đồng) và để đảm bảo quyền lợi đối tác, họ chỉ bán có giới hạn. Bạn chỉ cần đăng ký thật nhiều tài khoản mua hàng, phần mềm này sẽ chịu trách nhiệm tính toán và cung cấp trình tự đăng nhập, cho phép cùng lúc “treo” rất nhiều tài khoản, tăng tỉ lệ thành công khi “săn hàng”, sử dụng vĩnh viễn, bảo hành 1 năm.

Tất cả các hành vi “cò mồi” đều là phạm pháp, đã có không ít người trở thành nạn nhân, lâm vào cảnh tiền mất tật mang vì “cò mồi”. Trong bối cảnh thương mại điện tử lên ngôi, chúng ta càng phải cảnh giác trước loại tội phạm với thủ đoạn tinh vi này, càng không nên vì món lợi nhỏ trước mắt mà tìm tới sự trợ giúp của “cò mồi”, tiếp tay cho những hành động trái pháp luật của chúng.

Nguồn: QQ
https://kenh14.vn/cao-tay-nhu-co-moi-thoi-40-o-trung-quoc-giup-con-no-dien-kich-tron-no-giup-fan-du-idol-voi-so-hieu-chuyen-bay-cu-the-gia-beo-chi-tu-18-nghin-20210204093840179.chn