Theo Sohu, trong quá trình tham gia giao thông, việc gặp cảnh sát giao thông kiểm tra là điều thường xuyên xảy ra với nhiều tài xế. Sự việc xảy ra khi cụ ông 72 tuổi ở Hồ Nam, Trung Quốc đang lái xe ra ngoài thì tình cờ gặp cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ kiểm tra định kỳ. Việc một người ở độ tuổi 70 vẫn lái xe đã khiến cảnh sát khá bất ngờ, bởi đây là trường hợp hiếm gặp. Tuy nhiên, những gì diễn ra tiếp theo còn khiến họ ngạc nhiên hơn.
Khi được yêu cầu xuất trình bằng lái, cụ ông đã rất hợp tác và đưa ra tấm bằng lái mang đậm dấu ấn thời gian của mình. Bằng lái này trông khá cũ kỹ, chữ viết trên bìa đỏ đã phai màu theo thời gian nhưng vẫn còn rõ ràng.
Trong quá trình tham gia giao thông, việc gặp cảnh sát giao thông kiểm tra là điều thường xuyên xảy ra với nhiều tài xế. (Ảnh: Sohu)
Sau khi xem xét kỹ lưỡng, cảnh sát giao thông tỏ ra nghi ngờ. Tấm bằng lái này có vẻ khác thường, liệu có phải là hàng giả? Rõ ràng, nó khác biệt hoàn toàn so với bằng lái xe C1 hiện hành, với các thông tin như họ tên, ngày tháng đều được viết tay, không hề có dấu hiệu chống giả điện tử như ngày nay. Mặc dù cụ ông khẳng định đã thi và được cấp bằng lái này trong thời gian tại ngũ, cảnh sát vẫn quyết định đưa ông về đồn để điều tra thêm.
Sau khi xác minh, tất cả các con dấu trên bằng lái đều là thật và nó vẫn còn hiệu lực pháp luật. Hóa ra, tấm bằng lái này đúng là do cụ ông thi và được cấp khi còn phục vụ trong quân đội. Nó được cấp bởi quân đội và cụ ông là một trong những người đầu tiên sở hữu bằng lái xe ở địa phương sau khi xuất ngũ. Do từng là lính vận tải trong quân đội, cụ ông đã giữ gìn được tấm bằng lái này cho đến ngày nay.
Bằng lái bìa đỏ là biểu tượng của thời đại trước ở Trung Quốc. Nó không chỉ đơn thuần là chứng nhận khả năng lái xe mà còn mang theo dấu ấn lịch sử của ngành công nghiệp ô tô và quản lý giao thông Trung Quốc.
Tấm bằng lái xe của cụ ông 72 tuổi có vẻ khác thường vì hầu hết chữ viết trên đó được viết bằng tay. (Ảnh: Sohu)
Vào những năm 1980, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc mới bắt đầu phát triển và việc lái xe chưa phổ biến. Bằng lái xe thời đó được viết tay, bìa đỏ không chỉ thể hiện quyền hạn mà còn là một loại tài nguyên khan hiếm. Việc sở hữu một chiếc bằng lái xe thường đồng nghĩa với việc chủ xe có điều kiện kinh tế và địa vị xã hội nhất định.
Chiếc bằng lái bìa đỏ viết tay này đã chứng kiến quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch sang nền kinh tế thị trường của Trung Quốc. Từ đó, ô tô dần trở thành hàng tiêu dùng của các gia đình bình thường, và việc quản lý bằng lái xe cũng dần được chuẩn hóa theo nhu cầu của xã hội.
Hiện tại, cụ ông không thường xuyên lái xe do tuổi cao sức yếu. Lần này, cụ ông lái xe ra ngoài là do có việc gấp, không ngờ lại gặp cảnh sát giao thông kiểm tra.
Câu chuyện của cụ ông 72 tuổi đã thu hút cộng đồng mạng
Những năm gần đây, với xu hướng già hóa dân số tại Trung Quốc tăng, việc quản lý người lái xe cao tuổi đã trở thành một vấn đề quan trọng đối với các cơ quan quản lý giao thông. Đặc biệt, vấn đề an toàn của người lái xe trên 70 tuổi đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của xã hội.
Vì vậy, Trung Quốc đã ban hành các quy định mới dành cho người lái xe trên 70 tuổi: Hạn chế loại xe được phép lái: Chỉ cho phép lái xe ô tô số tự động, ô tô số sàn loại nhỏ và xe máy hạng nhẹ; Giám sát sức khỏe: Yêu cầu người lái xe trên 70 tuổi phải cung cấp báo cáo kiểm tra sức khỏe hàng năm để đảm bảo tình trạng sức khỏe phù hợp với việc lái xe; Quản lý bằng lái xe hiện có: Tất cả bằng lái xe được cấp trước 70 tuổi vẫn còn hiệu lực, nhưng cần phải kiểm tra sức khỏe hàng năm để duy trì tư cách.
Tấm bằng lái này đúng là do cụ ông thi và được cấp khi còn phục vụ trong quân đội. (Ảnh: Sohu)
Các chính sách này vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người lái xe cao tuổi, thể hiện sự kết hợp giữa phát triển công nghệ và quản lý.
Ngoài bằng lái xe dân sự thông thường, việc quản lý bằng lái xe quân sự cũng thể hiện tính đặc thù của thời đại. Bằng lái xe quân sự có hiệu lực pháp lý trong thời gian tại ngũ, nhưng chỉ được phép lái xe quân sự. Sau khi xuất ngũ, bằng lái xe quân sự phải được chuyển đổi thành bằng lái xe dân sự theo quy định. Trong quá trình chuyển đổi, bằng lái hạng A, B phải thi lại bài thi lý thuyết và thực hành, trong khi bằng lái hạng C trở xuống được miễn thi. Cách quản lý này vừa đảm bảo quyền lợi của quân nhân xuất ngũ, vừa phù hợp với yêu cầu cơ bản về an toàn lái xe dân sự.
Khi đối mặt với bằng lái bìa đỏ của ông lão, cảnh sát giao thông đã không cứng nhắc áp dụng luật lệ mà kiên nhẫn lắng nghe câu chuyện của ông. Sau khi nắm rõ sự việc, cảnh sát giao thông đã quyết định mời cụ ông tiếp tục hành trình. Đồng thời, họ cũng nhắc nhở cụ ông nên đến cơ quan chức năng để làm thủ tục đổi bằng lái mới, đảm bảo an toàn giao thông.
Câu chuyện về cụ ông 70 tuổi và tấm bằng lái viết tay đã thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng. Nhiều người bày tỏ sự thán phục: "Cụ ông thật sự đáng nể". Việc cụ ông vẫn có thể lái xe ở tuổi 70 là điều đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi, việc hạn chế lái xe là điều nên làm. Bởi vì người cao tuổi thường có phản xạ chậm hơn, dễ gặp nguy hiểm khi xảy ra sự cố bất ngờ. Bất kể người lái xe ở độ tuổi nào, lái xe an toàn luôn là nguyên tắc quan trọng nhất.
(Theo Sohu, Sina)