Tranh thủ bán hàng online những ngày cận Tết, chị Ngọc Huỳnh (ngụ huyện Bình Chánh, TP HCM) cho biết ứng dụng ngân hàng số của một ngân hàng thương mại quốc doanh thỉnh thoảng trục trặc, chuyển khoản báo lỗi hoặc phải thực hiện lại nhiều lần.
"Khách mua online các mặt hàng đặc sản Tết rồi chuyển khoản, tôi cũng phải trả tiền hàng cho đối tác nhưng thấy mấy ngày qua, giao dịch không nhanh, mượt như trước đó. Một số khách hàng dùng tài khoản ngân hàng, ví điện tử để thanh toán cũng than tương tự" – chị Huỳnh kể.
Những ngày sát Tết, một số ngân hàng thông báo nâng cấp hệ thống vào cuối ngày khiến khách hàng không thể chuyển khoản hoặc thanh toán online.
Anh Hoàng Minh (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết những ngày gần Tết, anh cần chuyển khoản thanh toán hàng hóa, dịch vụ cho đối tác; thanh toán công nợ… nhưng ngân hàng nơi mở tài khoản thông báo nâng cấp hệ thống vào cuối ngày khiến nhiều giao dịch bị lỗi.
Số liệu của Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho thấy trong 2 tuần đầu năm 2025, hệ thống ghi nhận số lượng giao dịch trung bình tăng khoảng 3% so với tháng 12-2024 và tăng 13%-15% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng người dân chuyển từ sử dụng tiền mặt sang các phương thức thanh toán điện tử ngày càng tăng.
Trong năm 2024, NAPAS đã xử lý 9,56 tỉ giao dịch, tăng khoảng 30% về số lượng và 14,4% về giá trị so với năm 2023. Dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS 247 cũng ghi nhận mức tăng 33,5% về số lượng giao dịch.
Đại diện NAPAS cho biết đã chuẩn bị về hệ thống và nguồn lực, các phương án dự phòng cho các hệ thống thông tin quan trọng, tăng cường nhân sự trực 24/7 để hỗ trợ các tổ chức thành viên và doanh nghiệp trong các giai đoạn Tết Nguyên đán.
Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, nhận định nhu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng cao cả về số lượng giao dịch và giá trị giao dịch dịp cuối năm. Trong đó, số lượng và giá trị thanh toán lớn gắn với nhu cầu thanh toán lương, thưởng Tết, nhu cầu mua sắm tiêu dùng của doanh nghiệp, của người dân. Song hệ thống thanh toán qua ngân hàng vẫn ổn định và đáp ứng tốt nhất.
"Một số vướng mắc, chủ yếu do yếu tố khách quan và liên quan thời gian chờ thanh toán, do số lượng lệnh thanh toán chuyển tiền lớn, đều được xử lý kịp thời. Đây là khó khăn khách quan mang tính kỹ thuật. Nhìn chung, hệ thống thanh toán liên ngân hàng và thanh toán của các tổ chức tín dụng vận hành tốt, đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng cao của nền kinh tế" – ông Lệnh nói.
Để tránh những trục trặc có thể gặp phải khi thanh toán điện tử những ngày Tết, các ngân hàng thương mại, ví điện tử cho biết bên cạnh chuyển khoản online theo cách thông thường, người dùng có thể chuyển khoản qua mã VietQR; cà thẻ ATM; thẻ tín dụng tại máy POS hoặc thanh toán qua ví như MoMo, Zalopay hay ví Samsung Pay, Apple Pay…
Trong những ngày quầy giao dịch của ngân hàng nghỉ Tết, khách hàng có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ ở các điểm giao dịch ngân hàng số tự động. Như tại Nam A Bank, ngân hàng này cho biết khách hàng có thể nộp hay rút tiền từ tài khoản của tất cả ngân hàng Việt bằng mã QRCode tại điểm giao dịch số tự động OneBank 365+.
"Duy nhất tại đây khách hàng có thể nộp tiền vào tài khoản thanh toán Nam A Bank khác chủ tài khoản dành cho khách hàng doanh nghiệp. Khách hàng cũng có thể tự mở tài khoản, phát hành thẻ ATM nhận ngay, gửi tiết kiệm trực tuyến, đăng ký vay nhanh ngay tại OneBank 365+" – đại diện Nam A Bank nói.