Các nền tảng giao hàng online của Trung Quốc tăng trưởng tận 400%-600% trong mùa dịch, các shipper trở thành lực lượng quan trọng giúp người dân vượt qua thời kỳ này

Nuko, Theo Trí Thức Trẻ 19:25 13/04/2020

Khi việc ra ngoài mua hàng trở nên khó khăn, các shipper chính là những "cứu tinh" giúp cung cấp lương thực thực phẩm cho người dân ở Trung Quốc.

Một tình trạng rất phổ biến trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát hiện nay chính là việc người dân đều được yêu cầu ở trong nhà, hạn chế hết mức việc ra ngoài và tiếp xúc với người khác để tránh lây lan dịch bệnh. Điều này được thấy rất rõ ở Trung Quốc - nơi được cho là khởi nguồn của loại virus gây nên căn bệnh nguy hiểm này.

Việc người dân phải cách ly hàng tháng trời trong nhà (như tại Vũ Hán) đã dẫn đến những bất cập trong cuộc sống như: nguồn lương thực thực phẩm (đặc biệt là rau củ và hoa quả tươi) đã hết nhưng không thể ra bên ngoài để đi mua hàng. Lúc này, lực lượng giao hàng - các shipper đã xuất hiện và đóng vai trò quan trọng là "giải cứu" rất nhiều người dân khỏi tình trạng cạn kiệt lương thực thực phẩm. Cũng từ đó, tầm quan trọng của lực lượng shipper được thấy rõ hơn bao giờ hết. Các nền tảng thương mại điện tử như các app và trang web mua hàng trực tuyến cũng tăng trưởng chưa từng thấy trong thời kỳ này.

Từ một nhóm chat để giao hàng về nhà giúp người dân có lương thực thực phẩm đến hàng loạt ứng dụng, trang web mua hàng trực tuyến

Ban đầu, việc mua hàng của một số người dân ở Vũ Hán được trao đổi thông qua một group chat trên ứng dụng Wechat của Trung Quốc do một số tình nguyện viên tổ chức. Tại thời điểm đó, cách này giống như một "cứu tinh" đối với những gia đình đang hết đồ ăn, thức uống. Cụ thể, người dân sẽ đặt hàng với những người nông dân, thương nhân nhỏ hoặc siêu thị qua mạng để mua nhu yếu phẩm hàng ngày, các tình nguyện viên sẽ giúp phân phối hàng hoá với những người vận chuyển để mang đến tận nhà cho người đặt.

Các nền tảng giao hàng online của Trung Quốc tăng trưởng tận 400%-600% trong mùa dịch, các shipper trở thành lực lượng quan trọng giúp người dân vượt qua thời kỳ này - Ảnh 1.

Minh họa: Henry Wong.

Không chỉ có phương thức hoạt động như trên, bằng sự phát triển công nghệ của mình, rất nhiều nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc đã nhanh chóng "vào cuộc". Những người giao hàng trở thành lực lượng quan trọng trong những ngày chiến đấu với dịch virus corona. 

Ông Hồ Tinh Đẩu, một nhà kinh tế học nổi tiếng tại Bắc Kinh cho biết: "Giao hàng tận nhà đóng vai trò rất quan trọng trong bối cảnh dịch virus corona hiện nay. Ở một mức độ nào đó, có thể nói rằng nó giúp người dân thoát khỏi tình trạng chết đói, đặc biệt là trong trường hợp chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp cực đoan để cô lập họ".

Các nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc tăng trưởng chưa từng có, có nơi lên tới 400% - 600%

Đại diện "gã khổng lồ trực tuyến" JD.com cho biết: nhu cầu về thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng tăng vọt trong khi thời gian dịch Covid-19 bùng phát. Họ đã bán khoảng 220 triệu mặt hàng trong khoảng thời gian từ 20/1 đến 28/2, chủ yếu là các loại ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa. Trong số đó, các đơn hàng đặt thịt bò và thịt gà tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Meituan Dianping, một nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc cũng cho biết: dịch vụ bán lẻ tạp hóa Meituan Instashopping của họ có mức tăng trưởng 400% so với cùng kỳ tháng 2 năm ngoái. Các mặt hàng được đặt nhiều nhất từ ngày 26/1 đến 8/2 là mặt nạ, thuốc khử trùng, quýt, trái cây tươi và khoai tây cắt sẵn.

Dịch vụ giao thức ăn Ele.me (thuộc sở hữu của Alibaba) cho biết, từ 21/1 đến 8/2, dịch vụ giao hàng thực phẩm đông lạnh của họ đã tăng hơn 600% so với năm ngoái, còn dịch vụ cung cấp các sản phẩm chăm sóc thú cưng tăng trưởng gần 500%.

Các nền tảng giao hàng online của Trung Quốc tăng trưởng tận 400%-600% trong mùa dịch, các shipper trở thành lực lượng quan trọng giúp người dân vượt qua thời kỳ này - Ảnh 2.

Lực lượng shipper tại Trung Quốc (Ảnh: EPA-EFE).

Không quá khó để thấy rằng, ngành thương mại điện tử, cụ thể là việc mua hàng trực tuyến và dịch vụ giao hàng tận nhà đang cực kỳ thịnh hành trong mùa dịch như hiện nay. Nó không chỉ diễn ra ở Trung Quốc mà còn cả ở những nơi khác trên thế giới, trong đó bao gồm cả Việt Nam.

Nguồn tham khảo: South China Morning Post.

Trước tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, nhiều cơ sở F&B bắt buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh online để cầm cự. Tuy nhiên, những rào cản về kiến thức công nghệ, phụ thuộc vào các kênh giao hàng thứ ba khiến chủ doanh nghiệp gặp khó khăn khi muốn số hóa quy trình quản lý, giao hàng.

Giải pháp BizFly Botbanhang của VCCorp ra đời giúp bất kỳ cửa hàng nào cũng online hoá được ngay lập tức. Botbanhang giúp ngay cả cửa hàng nhỏ cũng:

1. Chủ động có kênh bán riêng trên Fanpage, không cần Website. Kênh bán hàng có chatbot ảo hỗ trợ tư vấn, đặt món trực tuyến 24/7, có hệ thống giao hàng uy tín.

2. Cắt giảm chi phí nhân sự. Một nhân viên có thể đồng thời quản lý nhiều cơ sở, kênh bán hàng online (Facebook, Website, App,...) cùng một lúc trên nền tảng online

3. Giảm chi phí vận hành, rút ngắn thời gian giao hàng nhờ quy trình chuẩn đồng bộ từ tư vấn đặt hàng, chốt đơn gọi món về nhà, quản lý giao hàng, quản lý đơn hàng

4. Tăng doanh thu nhờ hệ thống báo cáo đánh giá thực đơn đặt nhiều, đặt ít, giờ cao điểm,...

BIZFLY QUẢN LÝ NHÀ HÀNG ONLINE - TĂNG TRƯỞNG GẤP HAI - SAY BYE COVID

Đăng ký dùng thử tại đây

Các nền tảng giao hàng online của Trung Quốc tăng trưởng tận 400%-600% trong mùa dịch, các shipper trở thành lực lượng quan trọng giúp người dân vượt qua thời kỳ này - Ảnh 4.