Nhiều người cho rằng các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá hay những cải tiến về camera là động lực chính thúc đẩy người dùng nâng cấp iPhone. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất từ Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) lại cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác, thực tế và ít hào nhoáng hơn.
Báo cáo của CIRP chỉ ra rằng, phần lớn người dùng mua iPhone mới không phải vì bị thu hút bởi các tính năng thời thượng. Thay vào đó, quyết định nâng cấp chủ yếu đến từ sự cần thiết khi chiếc điện thoại cũ của họ gặp vấn đề.
Cụ thể, có đến 67% (tức hơn 2/3) người dùng nâng cấp iPhone vì những lý do mang tính "bắt buộc":
Ngược lại, số lượng người dùng nâng cấp vì muốn trải nghiệm công nghệ mới lại chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn:
Nghiên cứu này cũng cho thấy một điều thú vị: AI, kể cả hệ thống Apple Intelligence vừa ra mắt, hiện chưa phải là động lực chính thúc đẩy doanh số. Điều này cho thấy Apple vẫn còn một chặng đường để chứng minh rằng các tính năng AI của họ là "phải có" chứ không chỉ là một cải tiến "có thì tốt".
Người dùng mua iPhone mới vì trải nghiệm công nghệ mới chiếm tỉ lệ rất ít (Ảnh: CIRP)
Bên cạnh đó, xu hướng nâng cấp điện thoại đã thay đổi đáng kể trong vài năm qua. Trước đây, chu kỳ nâng cấp trung bình là khoảng 3 năm. Tuy nhiên, hiện tại người dùng có xu hướng giữ điện thoại của mình lâu hơn. Điều này đặt ra một thách thức cho Apple: làm thế nào để thuyết phục khách hàng chi tiền cho một sản phẩm mới khi chiếc điện thoại cũ vẫn còn "dùng tốt"?
Câu trả lời có thể không nằm ở những cải tiến phần mềm đơn thuần, mà ở một bước đột phá về phần cứng. Đây chính là cơ hội lớn cho một sản phẩm mà nhiều người đang mong đợi: chiếc iPhone gập.
iPhone gập là sản phẩm mà người dùng đã chờ đợi từ rất lâu
Nếu Apple có thể tạo ra một chiếc iPhone gập với thiết kế vượt trội so với các đối thủ, đồng thời tích hợp sâu những cải tiến AI thực sự hữu ích, hãng có thể tạo ra một "siêu chu kỳ" nâng cấp mới. Đó sẽ là một sản phẩm không chỉ mang lại trải nghiệm mới lạ về hình thức, mà còn thay đổi cách người dùng tương tác với thiết bị.
Các năm 2026 và 2027 được dự đoán có thể là thời điểm cho bước đột phá này, khi Apple chính thức bước vào một thị trường hoàn toàn mới. Nếu thành công, chiếc iPhone gập có thể tạo ra một cuộc cách mạng tương tự như những gì chiếc iPhone đầu tiên đã làm được vào năm 2007, một lần nữa thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trên toàn cầu.