Bỏ tiền "giải cứu" 17 tấn sầu riêng giữa trưa hè Hà Nội, người mua thất vọng với chất lượng thực tế: Tài xế lên tiếng

Minh Nhân - Ảnh, clip: Bá Cường, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 27/05/2018
Chia sẻ

Sau khi tốn hàng trăm nghìn tranh nhau "giải cứu" sầu riêng giữa trưa nắng, nhiều người dân về bổ trái ra thì phát hiện bên trong còn trắng và sượng, không đảm bảo chất lượng như tài xế "quảng cáo". Khách hàng cho rằng, chiến dịch "giải cứu" này chỉ là chiêu trò và họ hoàn toàn thất vọng.

Tài xế kêu cứu, người dân Hà Nội đội nắng, tranh mua 17 tấn sầu riêng ế

Sau một bài đăng kêu gọi "giải cứu" sầu riêng được đăng tải trên mạng xã hội, trưa ngày 25/5, rất đông người dân có mặt tại địa chỉ 456 Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội để mua ủng hộ. Mặc dù nắng gắt nhưng số người tìm đến mua sầu riêng giúp chủ hàng rất đông. Dòng người phải xếp hàng chờ đến lượt mua, thậm chí là tranh nhau, chen lấn xô đẩy. Giá trung bình mỗi thùng vào khoảng 800.000 - 900.000 đồng. 

Theo như chia sẻ, lái xe của Công ty Cổ phần Quang Minh chuyên vận chuyển đông lạnh, kể rằng chiếc xe này chở sầu riêng từ Tiền Giang ra Cổng Trắng (cửa khẩu Cốc Nam, Lạng Sơn). Xe ra đến Huế thì hỏng điều hòa, lúc này nhiệt độ đã lên 24 độ. Khi xe chạy đến Tứ Hạ (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) lúc 1h sáng thì máy lạnh gãy cốt máy, xe hết lạnh. Lái xe đã gọi thợ nhưng không thể tìm cách xử lý. Bác tài sau đó đã báo về công ty thì lãnh đạo bảo cố gắng chạy ra Bắc Giang chuyển hàng sang xe khác cùng công ty.

Bỏ tiền giải cứu 17 tấn sầu riêng giữa trưa hè Hà Nội, người mua thất vọng với chất lượng thực tế: Tài xế lên tiếng - Ảnh 1.

Tài xế lên một diễn đàn kêu cứu "giải cứu" sầu riêng. Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, trong quá trình xe chạy hơn 1 ngày không có máy lạnh, 6h xe mới tới Bắc Giang. Lúc này nhiệt độ ngoài trời lên đến 35 độ C. Sang xong xe hàng, xe chạy lạnh 1 đêm, nhiệt độ còn 28 độ C. Thế nhưng, khi sáng lái xe lên tới cửa khẩu giao hàng thì do nhiệt độ quá nóng, sầu bị chín vàng và chủ hàng không nhận nữa.

"Bây giờ em ôm luôn xe sầu này chủ hàng đầu trong bắt đền. Các anh em có ai mua chỉ em mối để em xử lý. Hoặc giờ em ra cầu Thanh Trì em cho xuống hết. Cú này chắc em bán nhà thật", bác tài này viết và để lại số điện thoại kêu gọi cộng đồng lái xe giúp đỡ. Anh này cam kết 100% hàng sầu riêng Việt Nam, bên ngoài đóng thùng giấy chữ Trung Quốc vì chuẩn bị xuất sang thị trường này.

Clip: Người dân tranh nhau mua sầu riêng. Thực hiện: Bá Cường.

Bỏ tiền giải cứu 17 tấn sầu riêng giữa trưa hè Hà Nội, người mua thất vọng với chất lượng thực tế: Tài xế lên tiếng - Ảnh 3.

Chủ xe luôn tay bán sầu riêng cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi, một người dân cho hay, nghe tin "giải cứu" sầu riêng, cô cũng vội qua bên Ngọc Thụy xem tình hình như nào. Tuy nhiên khi tới nơi do đông quá phải xếp hàng, chen lấn. "Nhiều người mua lẻ không được chủ hàng ưu tiên bán, họ dành hàng bán cho những người mua thùng với số lượng lớn nên tôi cũng mua một thùng giá 870.000 đồng" - người này thông tin. 

Đến hơn 12 trưa ngày 25/5, toàn bộ 17 tấn sầu riêng bán từ đêm hôm trước đã hết sạch. Nhiều người ra muộn tiếc nuối vì không mua được. 

Mua 500.000 đồng 2 trái sầu riêng nhưng chưa chín như lời tài xế

Sau khi sức nóng của thương vụ "giải cứu" sầu riêng kết thúc, nhiều người hí hứng về nhà bổ trái để ăn. Tuy nhiên hình ảnh bên trong trái sầu riêng lại không được như lời tài xế đưa ra trước đó. Cụ thể thay vì chín vàng, ruột trái còn trắng, non và không thể ăn được. Khách hàng cho rằng, chiến dịch "giải cứu" này chỉ là chiêu trò, họ hoàn toàn thất vọng về chất lượng trái khi đã phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ. 

Bỏ tiền giải cứu 17 tấn sầu riêng giữa trưa hè Hà Nội, người mua thất vọng với chất lượng thực tế: Tài xế lên tiếng - Ảnh 4.

Người dân tranh nhau mua sầu riêng.

Một đoạn clip được đăng tải lên mạng xã hội ghi lại cảnh một người phụ nữ bổ trái sầu riêng sau khi mua từ điểm bán Ngọc Thụy khiến nhiều người bức xúc. Chị này cho hay mình đã phải bỏ ra 500.000 đồng cho 2 trái sầu riêng nhưng không thể ăn do ruột còn trắng. 

Facebook-er H.H. đặt nghi vấn về việc lô hàng bị Trung Quốc trả về do không đảm bảo chất lượng nên chủ xe mới tiến hành hô hào, kêu cứu. Một người khác cũng cho rằng, chưa tính đến việc tài xế kể lại sự việc nhờ "giải cứu" lô hàng có đúng hay không, chỉ riêng việc "quảng cáo" sản phẩm không đúng thực tế đã không thể chấp nhận rồi.

Bỏ tiền giải cứu 17 tấn sầu riêng giữa trưa hè Hà Nội, người mua thất vọng với chất lượng thực tế: Tài xế lên tiếng - Ảnh 5.

Người quay clip cho hay bên trong sầu riêng được mua ở điểm bán Ngọc Thụy chưa chín, còn trắng và sượng. Ảnh cắt từ clip.

"Rõ ràng là không trung thực! Anh ta bảo sầu riêng chín quá nên bên nhận hàng không chấp thuận, nhưng chúng tôi về bổ ra thậm chí còn chưa chín chứ nói gì chín quá" - Facebook T.L. cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng mạng cũng đưa ra nhiều giả thiết về việc "giải cứu" 17 tấn sầu riêng ế. Theo chị H.G., nếu xe chở hàng hỏng hóc phía công ty ắt sẽ cho xe khác thay thế ngay chứ không chờ anh tài xế ôm sầu riêng đi nhờ thu mua hộ. Trong khi đó 17 tấn không phải là con số nhỏ! Hơn thế nữa, nếu sầu riêng đảm bảo chất lượng chín vàng, thì chủ hàng có thể đưa ra chợ Long Biên, nhiều tiểu thương sẵn sàng tiêu thụ.

Bỏ tiền giải cứu 17 tấn sầu riêng giữa trưa hè Hà Nội, người mua thất vọng với chất lượng thực tế: Tài xế lên tiếng - Ảnh 6.

Tài khoản H.G. bày tỏ quan điểm cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

Không chỉ H.H, trên MXH, nhiều tài khoản cũng cho biết sầu riêng họ mua ủng hộ tài xế hoàn toàn không đạt chất lượng như lời quảng cáo. 

Một lái buôn lên tiếng: "Mua hàng từ một container nhưng có người về ăn được, có người không cũng là điều dễ hiểu"

Cũng trong tối 25/5, anh Đ.Q.H - một lái buôn chuyên chạy trái cây xuất khẩu có nêu ý kiến cá nhân về vụ việc "giải cứu" 17 tấn sầu riêng gây tranh cãi. "Lời đầu tiên em cũng như những anh lái xe khác xin cảm ơn tấm lòng tương thân tương ái của người dân để giải phóng xe và khắc phục hậu quả sự việc. Từ trước tới giờ em chứng kiến rất nhiều trường hợp tương tự, hầu như chủ xe phải bỏ lại xe chấp nhận mất xe để chạy lấy người mà không kêu trách ai được - anh H. mở lời. 

Về việc một số người mua sầu riêng về bổ ra có đưa clip phản hồi trách móc tài xế lừa đảo, anh H. cho hay, những trái sầu riêng đó đã già nhưng chưa chín là tiêu chuẩn mà thương lái Trung Quốc đưa ra lựa chọn để trong quá trình vận chuyển và sau khoảng thời gian vận chuyển trái đến tay người tiêu dùng chín là vừa. 

Bỏ tiền giải cứu 17 tấn sầu riêng giữa trưa hè Hà Nội, người mua thất vọng với chất lượng thực tế: Tài xế lên tiếng - Ảnh 7.

17 tấn sầu riêng được "giải cứu" nhanh chóng.

"Bình thường một container hàng có 2 loại hàng xanh hẳn và gần chín. Loại gần chín về tới nơi có thể bán được ngay còn loại xanh thì về tới nơi mới gần chín để họ bán hết loại chín rồi quay ra bán nốt là vừa. Do đó cùng mua hàng từ một container nhưng có người về ăn được ngay và có người bổ ra trắng và còn sượng như khoai sống cũng là dễ hiểu thôi.

Trên container này mọi người nhìn thấy vỏ chuyển sang màu vàng đừng tưởng là gần chín nhé. Chính vì vỏ chuyển sang màu vàng nên Trung Quốc mới không lấy và bắt đền hàng. Nguyên nhân trái chuyển màu vàng là do máy lạnh của họ bị hỏng hơn một ngày. Trong thời gian hỏng đó để trong container kín và nóng thì bất kể loại nào cũng toát hơi nước hay còn gọi là mồ hôi ra ngoài vỏ. Nên vô tình hơi nước nóng thành nước xông hơi như mọi người vẫn đi xông hơi nên làm cho vỏ của trái sầu như bị luộc nên chuyển sang màu vàng".

Anh H. cũng chia sẻ kinh nghiệm với những trái còn non mua về đừng bổ ăn ngay mà hãy để nơi thoáng mát thì trái sầu riêng mới chín được. Còn nếu khách hàng muốn ăn nhanh thì có thể giấm như mít thì sẽ chín nhanh hơn và khi chín sầu riêng có mùi thơm lúc đó tách múi ra rất dễ chứ không khó như lúc còn xanh.

Bỏ tiền giải cứu 17 tấn sầu riêng giữa trưa hè Hà Nội, người mua thất vọng với chất lượng thực tế: Tài xế lên tiếng - Ảnh 8.

Nhiều người dân nghi ngờ đây chỉ là chiêu trò của tài xế.

Giải thích về lời đồn rằng hàng mang sang Trung Quốc bị chủ từ chối nên phải chở quay lại bán trong nước. Anh H. cho biết cách lập luận như vậy hoàn toàn sai. Theo anh, đối với mặt hàng đắt tiền thì chủ hàng họ có mặt tại Việt Nam từ những vụ trước đó để tìm hiểu năng suất từng vườn từng cây khi cây mới ra hoa. Một khi đã tự tin họ mới giao tiền mua cả vườn. Từ lúc đó họ thường xuyên có mặt "ăn trực nằm chờ" đến ngày thu hoạch. Với những loại hàng kém chất lượng họ chỉ lấy cơm sầu riêng về chế biến ra nhiều loại khác. Bản thân người mua Trung Quốc cũng bị thiệt hại về kinh tế nên bắt đền tài xế như này là cực chẳng đã để họ thu hồi vốn thôi. 

Còn việc trái sầu riêng bị trắng sượng, người mua khẳng định là do có thuốc bảo quản, anh H. cho biết, bất kể là loại gì xuất sang Trung Quốc khi sang đến cửa khẩu đều có hệ thống kiểm dịch. 

"Bên Trung Quốc sẽ phun rửa toàn bộ xe của mình tránh trường hợp khách quan do phương tiện của mình mang sang. Đối với hàng hóa phải mở cửa container để cán bộ kiểm dịch leo lên thùng xe kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm đạt tiêu chuẩn yêu cầu mới được tiếp tục đi sâu vào trong. Chuyến trước em chở 30 tấn xoài sang kiểm dịch vô tình vào đúng 1 quả có sâu mà còn bị đuổi thẳng về nước, thử hỏi có thuốc có hóa chất thì con sâu có sống được không chứ chưa nói kiểm dịch. Họ lấy mẫu vào kiểm tra phát hiện có hóa chất, có thuốc thì họ bắt đem đi tiêu hủy ngay và luôn chứ không cho đem về nước đâu". 

Trao đổi với chúng tôi tối 26/5, người tài xế chở xe sầu riêng cho hay, theo hợp đồng thỏa thuận với bên Trung Quốc thì nhiệt độ giao hàng là 18 độ, tuy nhiên do gặp trục trặc trên đường đi nên xe container tăng lên 28 độ. Việc chênh lệch nhiệt độ không được bên Trung Quốc chấp thuận nên thương vụ 17 tấn sầu riêng coi như thất bại.

"Tôi cũng đọc được nhiều bài viết cho rằng chất lượng sầu riêng không đảm bảo. Nhưng 17 tấn sầu riêng thì ít nhiều cũng có những thùng chưa chín, hoặc còn sượng. Cộng thêm việc máy lạnh trong xe bị hỏng dẫn đến hấp hơi, nhiều trái bị giảm chất lượng không như người dân mong đợi" - tài xế thông tin.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày