Năm 2019 vừa qua, BLACKPINK được xem là điểm sáng hiếm hoi trong chuỗi ngày trải dài trong scandal của nhà YG. Vốn được xem là có bệ đỡ vững chắc, nhưng thật không ngờ lại có một ngày BLACKPINK lại phải chịu đựng những áp lực to lớn từ phía công ty. Vẫn còn đó những chướng ngại, thị phi, nhưng 4 cô gái ấy đã vô cùng mạnh mẽ, tiến lên phía trước và từng bước khẳng định được vị thế của mình. 2019 được xem là cột mốc quan trọng của nhóm với những bước tiến mạnh mẽ ở thị trường quốc tế. BLACKPINK thực sự đã làm nên một năm đầy thành công cho riêng mình với những con số, những dấu ấn trên nhiều mặt trận.
Ngay ngày đầu tiên của năm 2019, không chỉ fan BLACKPINK mà toàn bộ người hâm mộ Kpop đã vô cùng bất ngờ trước thông tin hẹn hò của cặp đôi "trai tài gái sắc" Kai (EXO) - Jennie (BLACKPINK). Dù Jennie đã không còn bị cấm hẹn hò nhưng BLACKPINK vẫn là nhóm nhạc chưa thực sự có chỗ đứng vững chắc ở lúc thông tin được hé lộ.
Jennie dính tin hẹn hò cùng Kai ngay ngày đầu năm.
Fan đập phá album của BLACKPINK sau tin Jennie hẹn hò.
Hơn nữa, dư âm về loạt phốt chảnh choẹ với các thành viên trong nhóm, thiếu nhiệt huyết trên sân khấu, được công ty ưu ái, đặc cách... vẫn còn đeo bám Jennie. Hàng loạt scandal liên tục ập tới với Jennie đã biến cô trở thành một "nữ hoàng thị phi" ở thời điểm đó. Không ít fan đã tạo áp lực, đòi rời fandom và đập phá album, cổ phiếu của YG cũng sụt giảm mạnh. Cặp đôi Jennie và Kai đã phải kết thúc việc hẹn hò sau 1 tháng công khai đầy chóng vánh.
Jennie trở thành nữ hoàng thị phi ở thời điểm đó.
Sóng gió chưa kết thúc khi đợt comeback duy nhất trong năm 2019 của BLACKPINK lại vướng tranh cãi với bộ ảnh có phần bạo lực, trông như những người phụ nữ bị bạo hành gia đình. Thời điểm comeback, BLACKPINK cũng bị ảnh hưởng bởi làn sóng tẩy chay nghệ sĩ YG sau loạt scandal từ phía đàn anh Seungri và cựu chủ tịch Yang Hyunsuk.
Hình ảnh quảng bá gây tranh cãi trong đợt comeback "Kill This Love".
Trước những áp lực chồng chất, BLACKPINK không hề lên tiếng phân trần hay giải thích. Tại Golden Disc Awards 2019, có một cô nàng Jennie chọn cách đối diện với những thị phi bằng một màn trình diễn xuất sắc, đầy nhiệt huyết. "SOLO" cũng đem đến cho Jennie nhiều giải thưởng, chứng chỉ solo ấn tượng nhờ những thành tích tốt về lượt xem, nhạc số hay doanh số album. "SOLO" hiện là MV có số lượt xem khủng nhất lịch sử đối với một nghệ sĩ solo nữ Kpop.
"SOLO" - Jennie (GDA 2019)
Jennie có một vị trí vững chắc trên mặt trận solo.
Toàn nhóm chính thức tái xuất vào ngày 4/4/2019 với "Kill This Love". Sản phẩm ngay từ lúc ra mắt đã khiến netizen phải trầm trồ bởi những con số ấn tượng. Chỉ sau 24 tiếng đầu tiên phát hành, "Kill This Love" đã cán mốc 56,7 triệu views, trở thành MV có lượng xem lớn nhất trong 1 ngày. Đây cũng là MV đạt 10 triệu view nhanh nhất trong lịch sử YouTube chỉ sau 4 giờ 13 phút phát hành. Hiện tại, "Kill This Love" đã đạt 700 triệu lượt xem, trở thành MV nhanh thứ 2 của một nhóm nhạc Kpop. Kỷ lục nhanh nhất cũng thuộc về chính BLACKPINK với "DDU-DU DDU-DU".
MV "Kill This Love" – BLACKPINK
Không chỉ khẳng định tầm ảnh hưởng bằng thành tích YouTube, mini album "Kill This Love" cũng đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ. Theo số liệu thống kê từ các bảng xếp hạng uy tín trên thế giới Billboard, Gaon, QQ Music, Kugou, Kuwo và Oricon, mini album "Kill This Love" đã bán được hơn 1 triệu bản trên toàn thế giới.
"Kill This Love" đã bán được hơn 1 triệu bản trên toàn thế giới.
Trên mặt trận nhạc số, với hơn 506 triệu điểm GAON cho "Kill This Love", 4 cô gái nhà YG là nhóm nhạc nữ có điểm nhạc số cao thứ 3 trong năm nay sau ITZY và TWICE. Dù thành tích này vẫn rất "khủng" so với mặt bằng chung các nhóm nhạc thần tượng năm nay nhưng với riêng BLACKPINK, đây có thể coi là một bước lùi nhẹ sau những gì "DDU-DU DDU-DU" làm được năm ngoái.
BLACKPINK đã thắng lớn tại People’s Choice Awards 2019 - giải thưởng thường niên và uy tín của Mỹ. Nhóm nữ Hắc Hường đã xuất sắc vượt qua các đối thủ nặng ký, bất ngờ chiến thắng ở tất cả 3 hạng mục được đề cử: Nhóm nhạc của năm, MV của năm (Kill This Love) và Tour diễn của năm.
BLACKPINK thắng lớn tại People’s Choice Awards 2019.
Năm 2019, BLACKPINK cũng làm nên lịch sử với con số 1 tỷ views đạt được nhờ "DDU-DU DDU-DU". Đây là MV đầu tiên và duy nhất tính đến hiện tại của một idolgroup vượt mốc tỷ views. Lượt xem khủng đã phần nào nâng tầm vị thế của BLACKPINK, chứng tỏ độ lan toả của nhóm nữ tại thị trường quốc tế.
MV "DDU-DU DDU-DU" - BLACKPINK.
Cú hích quan trọng trong chặng đường sự nghiệp của BLACKPINK đó chính là Mỹ tiến. Sau chỉ gần 3 năm hoạt động, YG đã liều lĩnh cho BLACKPINK thử sức tại thị trường Âu Mỹ. Tuy là một mảnh đất tiềm năng, nhưng để BLACKPINK đi tour tại trời Tây khi nhóm chưa tạo được một chỗ đứng tại thị trường này và còn quá ít sản phẩm âm nhạc quả thực là chiến lược "được ăn cả, ngã về không".
Đầu năm 2019, BLACKPINK đưa ra thông báo chính thức về In Your Area - tour diễn đi qua 4 châu lục: Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Đại Dương. Không lâu sau, YG đã nhanh chóng thông báo vé đã sold out tại các concert thuộc tour diễn Châu Âu và Bắc Mỹ, thậm chí còn mạnh dạn bổ sung thêm 2 đêm concert khác ở xứ Cờ Hoa. Tuy nhiên, một bộ phận netizen đã nhanh chóng "bóc mẽ" thông báo trên là sản phẩm media-play của YG dành cho BLACKPINK, ít nhất 5 trên 6 đêm diễn ở Châu Âu cũng chẳng hề gắn mác "sold out" như truyền thông đưa tin.
YG thông báo đã bán hết vé và bổ sung thêm 1 vài địa điểm concert...
... nhưng sự thật là vẫn còn vô số vé chưa được bán ra tại các concert Bắc Mỹ.
Trước thềm concert diễn ra, BLACKPINK đã gây ấn tượng mạnh mẽ với màn xuất hiện tại sân khấu âm nhạc đình đám bậc nhất hành tinh Coachella. Trình diễn liên tục 13 bài, BLACKPINK vẫn giữ được lửa cho đến ca khúc cuối cùng, biến sân khấu Coachella trở thành concert của chính mình.
BLACKPINK - DDU-DU DDU-DU (Coachella, Mỹ)
Khởi đầu bằng Coachella cho đến chuỗi concert "In Your Area" đi qua 4 châu lục, hành trình Mỹ tiến của BLACKPINK đã có thể được coi là khởi đầu tốt đẹp. Ở Bắc Mỹ và Châu Âu, concert "In Your Area" BLACKPINK đã trở thành chuỗi concert triệu đô. Tổng số người tham gia sau 31 đêm diễn của "In Your Area" vượt hơn 302 nghìn người. Con số này giúp BLACKPINK vượt qua đàn chị SNSD, trở thành nhóm nhạc nữ sở hữu tour diễn có nhiều khán giả đến tham dự nhất lịch sử Kpop. Đập tan mọi bất lợi, BLACKPINK đã khẳng định được dấu ấn bằng tài năng, sự tự tin và bản lĩnh trên sân khấu, là bước đệm vững chắc cho chặng đường tiếp tục chinh phục trái tim người hâm mộ quốc tế.
BLACKPINK đã có một khởi đầu thành công tại trời Tây.
YG đã trải qua một năm đầy sóng gió với liên tiếp những scandal nghiêm trọng của Seungri, B.I, chủ tịch Yang Hyunsuk. Chính những sóng gió ồ ạt ập đến đã khiến cổ phiếu của YG rớt giá thảm hại đến 40%, ước tính số tiền mất trắng là 60 triệu USD chỉ trong 3 quý của năm 2019. Từ trước đến nay, trụ cột vững chắc nhất của YG vẫn luôn là BIGBANG. Tuy nhiên, thời điểm đó, 4 thành viên BIGBANG đều đang trong giai đoạn nhập ngũ, có thể thấy rõ BLACKPINK là nhóm gồng gánh toàn bộ công ty với những con số doanh thu không hề nhỏ từ những thành công kể trên.
BLACKPINK gồng gánh cả công ty trong năm 2019 qua.
Dường như áp lực về tài chính đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động âm nhạc của toàn nhóm. BLACKPINK dành nhiều thời gian cho những hợp đồng quảng cáo, chạy show quốc tế mà ít có hoạt động âm nhạc. Trong năm 2020, khán giả đang thực sự mong chờ những màn comeback bùng nổ và đều đặn hơn từ phía BLACKPINK để nhóm có thể có cơ hội vinh danh tại những lễ trao giải mà 4 cô gái này xứng đáng nhận được. Bên cạnh đó, sau thành công của Jennie, ai nấy đều rất mong chờ màn debut solo của Rosé, Lisa và Jisoo.
Cái tên BLACKPINK liệu sẽ tiếp tục phát triển trên đà và bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2020 tới?