Binz, đừng để âm nhạc của mình tiếp tay cho tệ nạn!

Lâm Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 08/03/2019
Chia sẻ

Underground đang trong giai đoạn phát triển cực thịnh và khẳng định chỗ đứng trong làng nhạc Việt, nhưng không vì thế mà tất cả các sản phẩm đều được đánh giá tích cực.

Underground là một thế giới âm nhạc khá đặc biệt và ít giới hạn. Với đặc trưng là sự tự do gần như tuyệt đối trong cách sáng tác, suy nghĩ cũng như cảm xúc, Underground rất hiếm khi bị trói buộc bởi bất cứ điều gì. Một nghệ sĩ Underground sẽ có quyền hát những gì anh ta nghĩ và thích thú, chơi đùa cùng âm nhạc và cảm xúc theo cách của riêng mình. Đó là quyền của một nghệ sĩ Underground và cũng là lý do để người ta bắt gặp những điều khác biệt ở thể loại nhạc này so với phần còn lại.

Những câu từ thô mộc, đôi khi là cả tục tĩu, gợi tình không hề hiếm gặp ở cộng đồng âm nhạc đặc biệt này. Đâu đó trên khắp thế giới, người ta dễ dàng bắt gặp những bài hát "vượt qua mọi ranh giới" theo kiểu vậy. Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Thế giới âm nhạc ngầm cũng đang phát triển mạnh mẽ và tạo ra hẳn một dòng chảy riêng đầy thú vị. Những cái tên đình đám trong thế giới Underground bước ra ánh sáng, trở thành những ngôi sao theo đúng nghĩa.

Soobin, Binz, Đen Vâu, Ngọt và nhiều cái tên khác đều xuất thân từ cộng đồng âm nhạc khác biệt này. Nhưng khi bước lên sân khấu như một ngôi sao giải trí, âm nhạc được quảng bá bài bản, phát hành đàng hoàng, đã có câu hỏi đặt ra rằng liệu họ có còn giữ được cái "chất" của dòng nhạc họ từng theo đuổi?

Binz, đừng để âm nhạc của mình tiếp tay cho tệ nạn! - Ảnh 1.

Binz - Gương mặt Underground được yêu thích trong năm qua bởi những bản rap tình khá lãng mạn, ăn tai.

Và như một cách chứng minh cái "chất" Underground khác biệt, không ít nghệ sĩ lựa chọn cách đưa những gì... khác thường vào tác phẩm của mình.

Những tựa bài hát kiểu "Anh đếch cần gì ngoài em" của Đen hay những câu từ gây shock như "Thôi anh không chơi" của Binz không thể bắt gặp ở phần còn lại. Và tất nhiên, chúng khiến người nghe lập tức nhận dạng được ngay họ đang thưởng thức thể loại nhạc gì. Nhưng chúng có thực sự là cách giữ "chất" Underground như nhiều người từng nghĩ?

Tất nhiên, rất nhiều người ưa thích Underground có thể coi đó là chuyện bình thường. Underground chưa bao giờ thiếu những câu từ kiểu vậy, lại càng sẵn những cách thể hiện táo bạo hơn.

Binz, đừng để âm nhạc của mình tiếp tay cho tệ nạn! - Ảnh 2.

Hình ảnh Binz được phác họa trong MV sản phẩm mới nhất thể hiện rõ chất ngông khó lẫn lộn.

Có điều, khi những nghệ sĩ Underground không còn là những cậu nhóc tụ tập hát nghêu ngao trong nhà để xe của gia đình, khi bài hát của họ không sáng tác chỉ để thoả mãn sự nổi loạn riêng mình, câu chuyện thô và sỗ sàng lại không hề bình thường như cách nhiều người vẫn nghĩ!

"Thôi anh không chơi" của Binz chẳng hạn. Bài hát mới này ngay lập tức có cả triệu lượt xem trên Youtube, được chia sẻ hàng ngàn lần trên các mạng xã hội, nhưng phần lời gây shock của nó lại khiến người nghe không khỏi sững sờ.

Nó không còn là độc đáo, mà phần nào đó là độc hại và không hề phù hợp với một ngôi sao âm nhạc có tầm ảnh hưởng không nhỏ giống như Binz.

Những ngôn từ đầy ám ảnh kiểu "đừng vẽ cho anh một line", "đừng bắt anh uống cả chai", "đừng bẻ cho anh một nửa" đang nói về những điều gì? Rất nhiều người biết và rất nhiều người không biết, nhưng nó đều khiến không ít kẻ tò mò.

Và dù chẳng ai có thể quy kết những câu hát đó đang nói về chất kích thích, rượu hay từ lóng, nhưng những ca từ mang đầy "chất chơi" đó chắc chắn sẽ khiến không ít người liên tưởng và ngẫm nghĩ! Line, bẻ một nửa, chất hoá học, rốt cuộc thì Binz đang hát về trò chơi xếp hình trên máy tính, môn hoá hay điều gì trong cuộc sống của chúng ta?

Bài hát đó chắc chắn sẽ làm nhiều người thích thú. Không chỉ vì giai điệu, sự ngông nghênh, cảm xúc, mà vì họ tìm thấy sự "đồng cảm" từ một ngôi sao! Không thể khác được, vì những "thú chơi" đó được hiện diện trong cả một "tác phẩm âm nhạc", do một ca sĩ đình đám thể hiện hẳn hoi. Vô hình trung, giới trẻ - những người rất dễ bị tác động và ảnh hưởng - sẽ bị mất đi phần nào phương hướng khi nhận biết đúng và sai.

Binz, đừng để âm nhạc của mình tiếp tay cho tệ nạn! - Ảnh 3.

Đây không phải những thứ triết lý, giáo điều, mà hoàn toàn là sự thật. Những con người ở ngưỡng cửa trưởng thành thường không dễ để có nhận thức đúng đắn và chuẩn xác. Họ dựa nhiều vào đám đông, vào xu hướng, vào những người có ảnh hưởng để nhìn nhận mọi việc qua lăng kính mong manh của riêng mình.

Và họ sẽ phản ứng ra sao khi thấy những "thú vui thời thượng" kia hiện diện trong một bài hát, do một ngôi sao thể hiện? Có phản ứng, nhưng cũng sẽ có cả thích thú, cả được kiêu hãnh khi thấy rằng mình đã "bắt được trend" của bài hát và của cả xã hội này.

Sẽ có cả những đứa trẻ tò mò tìm hiểu những "kiến thức" mình chưa từng biết, nhưng đông đảo bạn bè đều hiểu và gật gù tấm tắc. Sẽ có nhiều hơn những người khoái trá với suy nghĩ "à ngôi sao cũng giống mình" hay "đang hát về thế giới của mình".

Vô hình trung, những điều xấu xí đã được bình thường hoá một cách "lãng mạn" như thế đó!

Binz, đừng để âm nhạc của mình tiếp tay cho tệ nạn! - Ảnh 4.

Khoan hãy nói về những "luật lệ" của giới Underground, cũng chẳng cần bàn tới chuyện tự do sáng tác của mỗi nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc này. Âm nhạc chỉ có 1 và chừng nào âm nhạc hướng con người ta tới những điều xấu xí, nó buộc phải bị đào thải ra khỏi cuộc sống này.

Nghệ sĩ cũng vậy. Nếu cho rằng mình chỉ sáng tác để thoả mãn đam mê, được thôi, hãy sáng tác và ở yên trong phòng hát cho chỉ riêng mình. Còn khi đã là một ngôi sao - bất kể thuộc giới underground hay thể loại âm nhạc gì, họ đều phải có trách nhiệm và suy nghĩ trước những việc đã làm.

Khi mà một bài hát của anh có sức lan toả tới hàng triệu người, sáng tác của anh có thể tác động tới tâm tư, suy nghĩ của rất nhiều khán giả, quyền tự do tuyệt đối không còn thuộc về anh. Anh không thể biện hộ rằng tôi viết vì "tôi thích vậy", "cảm thấy vậy", khi mà anh mang trên mình ánh hào quang và cả sức ảnh hưởng của một người nổi tiếng!

Binz, đừng để âm nhạc của mình tiếp tay cho tệ nạn! - Ảnh 5.

Ở Việt Nam, chúng ta có pháp luật và những quy tắc xã hội thuộc về riêng mình. Không phải ngẫu nhiên, những hình ảnh bia, rượu hay thuốc lá đều bị cấm, dù chẳng ai có thể chứng minh được một tấm ảnh quảng cáo sẽ làm người ta nghiện thuốc hay nghiện rượu.

Nhưng ở chừng mực nào đó, cổ xuý cho tệ nạn không nhất thiết là nhét thuốc vào tay hay rủ người khác đi bar. Cổ xuý cho một sự việc có quá nhiều cách, mà đơn giản nhất là biến nó thành trào lưu hoặc bình thường hoá nó đi. Như cách người ta biến hút thuốc thành biểu hiện cho sự nam tính trong những quảng cáo đầy ẩn ý...

Có thể, Binz hay nhiều nghệ sĩ Underground khác không nghĩ xa xôi tới vậy. Có thể, mục đích của họ chỉ đơn giản là viết ra thứ gì mình thích, thoả mãn cái tôi của riêng mình. Nhưng khi một ngôi sao như Binz phát hành ca khúc trên nền tảng video trực tuyến khổng lồ như Youtube một cách bài bản, câu chuyện đã đi quá xa khỏi "sở thích" và "chất Underground" mà họ vẫn tự hào!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày