Từ ngày 27-9-2018 đến nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang quản lý, giám sát một hành khách tên Masena Bokang Jon, sinh năm 1986, quốc tịch Zimbabwe.
Theo thông tin từ Cảng vụ hàng không miền Nam, Công an Cửa khẩu Tân Sơn Nhất và các hãng hàng không, hành khách là Masena Bokang Jon, có visa nhập cảnh Việt Nam ngày 18-8-2018 trên chuyến bay từ Indonesia tới TP HCM.
Đến ngày 2-9-2018, hành khách xuất cảnh Việt Nam và đi chuyến bay đến Nhật Bản, nhưng bị cơ quan quản lý Nhật trả về điểm xuất phát là TP HCM do dùng hộ chiếu giả.
Liên quan đến vụ việc này, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã 3 lần gửi văn bản cho các đơn vị liên quan như Cảng vụ hàng không miền Nam, Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, hãng hàng không Air Asia đề nghị khẩn trương hỗ trợ giải quyết trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh.
Tuy nhiên, đến nay các bên liên quan vẫn chưa có phương án đưa hành khách rời khỏi Việt Nam.
Hiện chưa có phương án đưa hành khách nước ngoài xuất cảnh. Ảnh minh hoạ: NLĐ
Đáng lưu ý, hành khách Masena Bokang Jon đã lưu trú tại phòng từ chối nhập cảnh 1 tháng 3 ngày trong tình trạng không tắm giặt gây mùi hôi khó chịu và mất vệ sinh chung. Bộ phận Y tế sân bay đã nhiều lần hỗ trợ hành khách do sức khoẻ suy giảm, đi lại không vững, có tiền sử bệnh ung thư và thường nhịn đói. Hãng hàng không chỉ phục vụ bánh mì, hành khách không chịu ăn và không còn tiền để mua đồ ăn khác, có biểu hiện suy nghĩ rất tiêu cực…
Theo lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sức khoẻ của hành khách có nguy cơ chuyển biến rất xấu, trong thời gian chờ phương án xử lý thích hợp, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị phối hợp có biện pháp đưa hành khách đến cơ sở y tế phù hợp để được chăm sóc kịp thời. Phòng tránh sự việc đáng tiếc xấu nhất có thể xảy ra sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của các đơn vị quản lý tại cảng.
Được biết, hãng hàng không AirAsia khi chuyên chở hành khách Masena về Việt Nam đã cung cấp cho Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất thư của nhà chức trách Nhật Bản về việc tịch thu hộ chiếu của hành khách. Hãng này cũng tích cực liên hệ với các nước liên quan như Zimbabwe để giải quyết vụ việc. Theo thông lệ quốc tế, các hãng hàng không chuyên chở hành khách này đã thực hiện đúng các quy định, thông lệ quốc tế.
Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh đề nghị chỉ đạo Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất nhanh chóng có phương án giải quyết vụ việc bảo đảm đúng pháp luật, phù hợp thông lệ quốc tế và trách nhiệm của các bên liên quan.
Theo tìm hiểu của Báo Người Lao Động, vướng mắc lớn nhất là hiện hành khách nước ngoài này không còn giấy tờ tuỳ thân nên việc giải quyết khó khăn, cần sự phối hợp của các cơ quan chức năng để xác minh nhân thân của hành khách. Do tình trạng sức khoẻ của hành khách khá xấu nên các cơ quan liên quan đang tích cực phối hợp tìm phương án xử lý.