Bi kịch của ngành giải trí Hàn Quốc: 45 nghệ sĩ tự sát trong 20 năm

Phi Văn, Theo VTV.VN 12:01 23/03/2025
Chia sẻ

Theo thống kê, độ tuổi của các nghệ sĩ nữ tự kết thúc cuộc sống của mình còn khá trẻ, khoảng 25 tuổi.

Làn sóng Hàn chinh phục thế giới trong 30 năm qua đã phủ lên một cuộc sống mơ mộng cho những mối tình lãng mạn, những ngôi sao hàng đầu. Tuy nhiên đằng sau sự thành công vượt trội là những điều khắc nghiệt khiến mọi người đều phải sửng sốt. Nó cho thấy một thực trạng đau lòng trong văn hóa ứng xử của người Hàn. Các nghệ sĩ, đặc biệt là nữ luôn phải chịu sức ép rất lớn trong ngành giải trí.

Những cái tên còn rất trẻ và nổi tiếng nhưng đã vội kết thúc cuộc đời như Lee Eun Ju, U:Nee, Choi Jin Sil, Kim Jong Hyun, Park Yong Ha, Choi Jin Ri, Jung Da Bin, Goo Hara, Sulli, Lee Sun Kyun... Những con số thực sự gây ám ảnh với mọi người. Trong đó đáng chú ý là các nghệ sĩ nữ thường gặp vấn đề về chuyện tình cảm, quấy rối... nhưng bị phán xét nặng nề hơn nam giới gấp nhiều lần. Nguyên nhân sâu xa nằm ở truyền thống văn hóa và sự khắc nghiệt của làng giải trí Hàn Quốc.

Bi kịch của ngành giải trí Hàn Quốc: 45 nghệ sĩ tự sát trong 20 năm- Ảnh 1.

Kim Sae Ron đóng phim từ năm 9 tuổi, từng được xem là thần đồng diễn xuất với nhiều giải thưởng danh giá. Nhưng cuộc đời cô lại kết thúc trong bi kịch. (Ảnh: Weibo)

Sự việc Kim Sae Ron tự tử sau thời gian chịu áp lực từ gia đình, xã hội, người yêu… đang rúng động đất nước này thời gian qua cho thấy mặt trái của hào quang nghệ thuật. Những chi tiết về đời sống riêng tư của Kim Soo Hyun và Kim Sae Ron liên tục được phơi bày trước các phương tiện truyền thông và công chúng. Trong đó có thể thấy các công ty quản lý nghệ sĩ hàng đầu đang dùng quyền lực ngầm để kiểm soát những nghệ sĩ trẻ. Điều này đã gây ra một cơn sóng thần dư luận ở Hàn Quốc. Tin tức được người hâm mộ và phương tiện truyền thông cho thấy mặt tối của ngành giải trí Hàn Quốc. Các nghệ sĩ hàng đầu sử dụng công ty quản lý của họ để kiểm soát những người hành nghề chưa đủ tuổi và công khai khai thác lỗ hổng pháp lý.

Bi kịch của ngành giải trí Hàn Quốc: 45 nghệ sĩ tự sát trong 20 năm- Ảnh 2.

Cựu thành viên Kara là Goo Hara kết thúc cuộc đời vì áp lực dư luận. (Ảnh: Weibo)

Khi những câu chuyện tai tiếng xảy ra, mọi việc sẽ xoay quanh những vấn đề cơ bản như: truy tìm kẻ tung tin đồn, thư cảnh cáo của luật sư, thông tin lan truyền sắp các diễn đàn, mạng xã hội, rút bài viết, sự im lặng của đồng nghiệp để tránh phiền phức… Tuy nhiên sau những lượt tìm kiếm khủng qua đi thì nhiều sự thật vẫn không hề được hé lộ, nhiều bản án khép lại vội vàng. Bởi. vì tất cả các nguồn lực cuối cùng đều tập trung vào tay các chaebol - những nhà tài phiệt hàng đầu. Các nhân vật quyền lực này chi phối ngành công nghiệp giải trí, độc quyền toàn bộ các khâu: đào tạo nghệ sĩ, sản xuất nội dung, nền tảng phát sóng đến phân phối ở nước ngoài, tạo nên một hệ thống khép kín. Cùng với quyền lực đó là vấn đề kiểm soát thông tin của các phương tiện truyền thông được chọn lọc kỹ lưỡng theo hướng có lợi cho nhóm người có quyền lực. Chẳng hạn các báo cáo về vụ việc hộp đêm của Lee Seung Ri luôn tập trung vào vụ bê bối tình dục, còn các chi tiết về sòng bạc đã bị ém nhẹm. Hay như sự việc của Kim Soo Hyun đang dấy lên câu chuyện rằng phải chăng công ty quản lý của nam nghệ sĩ này có mục đích chính là tuyển bạn gái cho anh ấy? Các nghệ sĩ từng hợp tác với công ty bị nghi ngờ là bạn gái của nam diễ viên, bị ràng buộc bởi những khoản nợ. Nếu họ không tuân thủ, họ sẽ bị ẩn hoặc cấm trong 3 năm. Giá trị công ty đã tăng vọt 600%, nhưng các nghệ sĩ của công ty lại đang mắc nợ rất nhiều. Thế nhưng đến giờ nghi vấn này vẫn chưa có lời giải thích rõ ràng vì nhiều người công muốn công khai.

Bi kịch của ngành giải trí Hàn Quốc: 45 nghệ sĩ tự sát trong 20 năm- Ảnh 3.

Jang Ja Yeon từng tự tử vì bị ép hầu rượu tiếp khách cho các ông trùm giàu có. Cô để lại danh sách những người đã xâm hại mình nhưng vụ việc đã khép lại trong im lặng. (Ảnh: Weibo)

Khi các nữ nghệ sĩ gặp phải sự cố trong cuộc sống, đám đông có xu hướng đổ lỗi cho cá nhân đó, thay vì phản đối những người đã lợi dụng các cô gái, đặc biệt là trẻ vị thành niên. Luật pháp Hàn Quốc cho phép các công ty quản lý kiểm soát trẻ vị thành niên làm nghệ sĩ trong công ty bằng các điều khoản đạo đức. Nhưng nếu có vấn đề gì, các nghệ sĩ trẻ vẫn phải bồi thường tổn thất kinh tế cho công ty. Văn hoá phục tùng những người đi trước, người lớn hơn tuyệt đối đã nảy sinh những ức chế trong cuộc sống. Những nghệ sĩ trẻ phải nghe lời tuyệt đối những người lớn tuổi hơn, từ cha mẹ, cấp trên, đàn anh, đàn chị…

Văn hoá Hàn dạy các thiếu nữ rằng có thể cống hiến cho nghệ thuật là một vinh dự, may mắn. Do đó bức tường vô hình đã khiến nhiều nghệ sĩ trẻ chỉ dám im lặng khi bị xâm hại. Tỷ lệ người báo cáo về tội phạm tình dục trẻ em chỉ là 1%, tỷ lệ bắt giữ tội phạm tình dục chỉ là 5,5% trong tình hình thực tế ở Hàn. Vì những định kiến quá nặng nề nên những nghệ sĩ trẻ rơi vào trầm cảm kéo dài, chỉ còn cách dùng cái chết để chạy trốn thực tại. Nhiều người trong số họ dùng cái chết để đánh động với mọi người về những áp lực trong ngành giải trí Hàn.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày