Bị cảnh sát điều tra vì nhận bồi thường 10 tỷ đồng từ 900 lần mua bảo hiểm, người phụ nữ khẳng định: “Tiền là do tôi tự kiếm"

Kim Linh, Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn 12:05 06/03/2025
Chia sẻ

Người phụ nữ Trung Quốc kiếm được khoản tiền khổng lồ trong 4 năm chỉ bằng việc theo dõi thời tiết và dự đoán chuyến bay bị trễ/hủy chuyến để nhận bồi thường từ bảo hiểm.

Năm 2020, Cục Cảnh sát thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) nhận được đơn báo cáo từ một công ty bảo hiểm tại địa phương. Giám đốc họ Trần của công ty này phát hiện một nhóm đối tượng khoảng 20 người thường xuyên yêu cầu được bồi thường bảo hiểm chuyến bay với tần suất nhiều bất thường, có dấu hiệu gian lận trong quá trình mua bán bảo hiểm trong suốt 4 năm.

Cảnh sát nhanh chóng mở cuộc điều tra, nhưng trên thực tế không có “nhóm đối tượng” khả nghi mà chỉ có một người phụ nữ lọt vào tầm ngắm của lực lượng chức năng, đó là Lý Yến Thanh.

Lý Yến Thanh là người từng làm việc trong ngành hàng không nhưng đã về hưu. Trong một lần giúp người họ hàng lấy được bảo hiểm bồi thường do chuyến bay chậm, người phụ nữ này phát hiện ra cách để kiếm tiền từ loại bảo hiểm này. Bảo hiểm trễ/hủy chuyến bay chỉ khoảng 20 – 40 NDT (70.000 – 140.000 đồng) nhưng tiền yêu cầu bồi thường có thể gấp hàng trăm lần hoặc hơn.

Bị cảnh sát điều tra vì nhận bồi thường 10 tỷ đồng từ 900 lần mua bảo hiểm, người phụ nữ khẳng định: “Tiền là do tôi tự kiếm"- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Ngày đầu tiên, Lý Yến Thanh theo dõi thời tiết, sau đó đặt chuyến bay từ thành phố Nam Kinh đến các địa điểm có thời tiết xấu nhất trong ngày. Với bảo hiểm mua 40 NDT, khi chuyến bay bị huỷ, người phụ nữ này được hoàn tiền vé và nhận thêm 450 NDT (1,5 triệu đồng) phí bồi thường. 6 lần mua bảo hiểm tiếp theo, Lý Yến Thanh đoán “trúng” 2 chuyến bay bị huỷ do thời tiết, kiếm được 1.000 NDT mỗi lần (3,5 triệu đồng).

Để tránh bị các công ty bảo hiểm và hãng hàng không nghi ngờ, Lý Yến Thanh về quê để thuê căn cước từ người trung niên, người cao tuổi vốn chưa bao giờ đi máy bay trong gia đình. Với 27 thẻ căn cước trong tay, Lý Yến Thanh bắt đầu “nghiêm túc” với việc nghiên cứu lịch trình chuyến bay, thời tiết ở nơi máy bay đáp xuống cũng như các yếu tố khách quan khác gây ra sự chậm trễ hoặc huỷ chuyến bay.

Lý Yến Thanh thường xuyên thay đổi danh tính khi mua vé máy bay và mua bảo hiểm, chính vì vậy công ty bảo hiểm mới nghi ngờ “một nhóm đối tượng” có hành vi gian lận. Nếu biết chuyến bay không bị hoãn, người phụ nữ này sẽ huỷ vé để được hoàn lại tiền vé. Từ 40 NDT phí bảo hiểm, số tiền bồi thường mỗi chuyến Lý Yến Thanh nhận được trung bình từ 400-2.000 NDT (1,4-7 triệu đồng), thậm chí có thể lên đến 8.000 NDT (28 triệu đồng) nếu thời gian chậm trễ kéo dài.

Dựa vào kinh nghiệm, đối tượng này đã nhận được khoản bồi thường bảo hiểm lên đến 3 triệu NDT (10,5 tỷ đồng) từ 900 lần chuyến bay bị trễ/huỷ trong 4 năm. Lý Yến Thanh khẳng định không phải may mắn mà bà nhận được bồi thường mà “tiền hoàn toàn do tôi kiếm nhờ năng lực của bản thân”.

Bị cảnh sát điều tra vì nhận bồi thường 10 tỷ đồng từ 900 lần mua bảo hiểm, người phụ nữ khẳng định: “Tiền là do tôi tự kiếm"- Ảnh 2.

Lý Yến Thanh tại cơ quan điều tra

Theo quy định trong Bộ luật Hình sự Trung Quốc, hành vi của Lý Yến Thanh cấu thành tội lừa đảo do gian lận bảo hiểm. Gian lận bảo hiểm bao gồm sử dụng đối tượng bảo hiểm giả, tạo ra tai nạn bảo hiểm nhằm chiếm đoạt số tiền bồi thường. 

Với trường hợp của Lý Yến Thanh, người phụ nữ này đã lợi dụng lỗ hổng trong các điều khoản bảo hiểm. Cụ thể, đối tượng này sử dụng danh tính giả để mua bảo hiểm với số lượng lớn, sử dụng bảo hiểm như một công cụ kiếm lợi nhuận và gây ra tổn thất không đáng có cho công ty bảo hiểm. Lý Yến Thanh đối mặt với mức án hơn 10 năm tù, bị tịch thu 3 triệu NDT và phải bồi thường cho công ty bảo hiểm.

Một vụ án tương tự đã xảy ra tại Bắc Kinh năm 2024 khi đối tượng họ Lưu khiếu nại về 227 chuyến bay bị hoãn theo phương thức dựa vào dự báo thời tiết giống Yến Thanh để nhận tiền bồi thường. Kết quả, đối tượng này bị kết án 3 năm tù và phạt 60.000 NDT. Những vụ việc cho thấy kẽ hở trong dịch vụ bảo hiểm hàng không tại Trung Quốc, đòi hỏi các công ty bảo hiểm cũng như các hãng hàng không cần xem xét để tránh hành vi gian lận tương tự xảy ra.

 (Theo 163)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày