Bên trong ‘giáo phái’ Tesla: Một ngày đột nhập câu lạc bộ tín đồ của Elon Musk

Băng Băng, Theo markettimes.vn 12:32 06/08/2025
Chia sẻ

Elon Musk không chỉ bán xe mà còn bán ước mơ, và có người sẵn sàng lái hàng nghìn km để sống trong ước mơ đó.

Vào một buổi chiều thứ Bảy, phóng viên Alistair Barr của tờ Business Insider (BI) đã tham dự X Takeover, một sự kiện tụ họp của những người hâm mộ Tesla, xe điện và SpaceX, được tổ chức bởi Câu lạc bộ Chủ sở hữu Tesla ở Thung lũng Silicon.

Đến đây, anh Barr muốn tìm hiểu xem cộng đồng fan trung thành của Tesla đang cảm nhận như thế nào trước những tranh cãi chính trị gần đây xoay quanh Elon Musk và doanh số bán hàng của công ty. Thế nhưng liệu đây có trở thành quyết định sai lầm khi phóng viên Barr bước vào "lãnh địa" của những người hâm mộ Tesla, tin rằng dầu mỏ là tội ác?

Nhiệt huyết

Anh Barr đến Trung tâm Sự kiện Hạt San Mateo lúc 1 giờ 30 chiều nhưng ngạc nhiên khi thấy bãi đỗ xe chỉ đầy một nửa. Ước tính có khoảng 1.000 người tham dự và nhiều khu vực vẫn còn trống. Phải chăng những lùm xùm về phát ngôn chính trị của Musk gần đây đã làm xói mòn lòng tin? Nhưng không, sự kiện có thể thiếu người, nhưng nhiệt huyết ở đây đậm đặc đến mức sạc được cả một đội xe điện.

Bên trong ‘giáo phái’ Tesla: Một ngày đột nhập câu lạc bộ tín đồ của Elon Musk- Ảnh 1.

Bên trong ‘giáo phái’ Tesla: Một ngày đột nhập câu lạc bộ tín đồ của Elon Musk- Ảnh 2.

Bên trong ‘giáo phái’ Tesla: Một ngày đột nhập câu lạc bộ tín đồ của Elon Musk- Ảnh 3.

Rất nhiều người đã mang đến những chiếc xe Tesla được độ lại một cách sáng tạo, từ một chiếc Model 3 mui trần cho đến một chiếc Cybertruck được gắn súng thần công. Thế rồi những chiếc Cybertrucks được độ lại như xe tăng, một chiếc Model 3 bị "phẫu thuật" thành mui trần, và một chiếc bán tải màu cam cháy với lều cắm trại dựng ngay trên nóc. Một người phụ nữ đang nướng burger bằng bếp gắn ở đuôi xe như thể đây là phiên bản hậu tận thế.

Ở khu trò chơi cho trẻ em, các bé đang tô màu mô hình bìa cứng của Cybertruck bằng sáp màu. Còn cha mẹ chúng? Bận rộn tự sướng bên robot Optimus hoặc hăng say tranh luận về hiệu suất phanh của FSD (Full Self-Driving).

Tại đây, hàng trăm người sở hữu xe Tesla tụ tập, đồng thời mang trong mình một niềm tin mãnh liệt vào Elon Musk.

Sự kiện cũng trưng bày những mẫu xe đặc biệt, như chiếc Tesla Roadster đời đầu được bảo dưỡng cẩn thận và một chiếc xe tải Tesla Semi khổng lồ. Rõ ràng, những người có mặt tại đây vẫn rất trung thành với thương hiệu, bất chấp những lùm xùm chính trị gần đây của ông chủ Tesla.

Một trong những điểm nhấn của sự kiện là sự xuất hiện của Cybercab và robot Optimus. Mọi người xúm lại chụp ảnh, và một số người bày tỏ sự phấn khích, nhưng cũng có những câu hỏi được đặt ra. Một người hâm mộ băn khoăn về việc Cybercab chỉ có hai chỗ ngồi, liệu có phù hợp với dịch vụ di chuyển cho cả gia đình không.

Phóng viên Barr đã trò chuyện với nhiều người hâm mộ, mỗi người đều có một câu chuyện riêng. Một cặp vợ chồng từ bang Washington đã lái chiếc Cybertruck của họ đến đây và dựng lều cắm trại trên xe. Người vợ chia sẻ rằng cô vẫn còn thận trọng với công nghệ robotaxi khi không có tài xế dự phòng. Ngược lại, một du khách đến từ Texas lại rất ấn tượng sau khi trải nghiệm robotaxi ở Austin, mô tả chuyến đi "êm ái" ngay cả khi xe phải phanh gấp.

Một cặp đôi khác từ Houston đã lái chiếc Cybertruck màu cam rực rỡ của họ đến sự kiện, khẳng định họ sử dụng tính năng FSD (Full Self-Driving) suốt quãng đường dài và không gặp bất kỳ vấn đề nào. Những câu chuyện này cho thấy niềm tin mãnh liệt của một bộ phận người dùng vào công nghệ của Tesla.

Thậm chí có người đàn ông còn mặc áo phông in dòng chữ "Don’t bet against Elon" (Đừng đánh cược chống lại Elon). Rõ ràng, lượng người hâm mộ cốt lõi của Tesla vẫn trung thành và tin tưởng vào công ty cùng các nhà lãnh đạo của công ty, thậm chí còn mãnh liệt hơn cả trước làn sóng phản đối chính trị gần đây nhắm vào Elon Musk.

Anh Barr cho hay tại sự kiện, một đám đông tụ quanh Cybercab – mẫu robotaxi mới. Nó bóng loáng như phim viễn tưởng, với lớp sơn vàng satin và cặp mắt LED lạnh lùng.

"Nó phải hoạt động", một người hâm mộ Elon Musk có tên Eurone đứng chụp ảnh bên cạnh Cybercab cùng bạn gái, cho biết.

Bản thân Eurone đã mua cổ phiếu Tesla khoảng hai năm trước với giá khoảng 140 USD/cổ phiếu. Giá cổ phiếu đã tăng hơn gấp đôi kể từ đó, nhưng anh ấy hy vọng sẽ còn tăng nữa và cho rằng chúng vẫn đang bị định giá thấp.

Bên trong ‘giáo phái’ Tesla: Một ngày đột nhập câu lạc bộ tín đồ của Elon Musk- Ảnh 4.

Bên trong ‘giáo phái’ Tesla: Một ngày đột nhập câu lạc bộ tín đồ của Elon Musk- Ảnh 5.

Bên trong ‘giáo phái’ Tesla: Một ngày đột nhập câu lạc bộ tín đồ của Elon Musk- Ảnh 6.

5 năm

Đỉnh điểm của sự kiện là khi Lars Moravy, Phó Chủ tịch kỹ thuật xe của Tesla, bước lên sân khấu giữa tiếng hô vang "Lars! Lars! Lars!". Bài phát biểu của ông giống như lời xoa dịu sau sóng gió chính trị: "Chúng tôi chọn đáp lại thù ghét bằng tình yêu – và bánh donut." Đám đông vỗ tay rầm rập.

Ông Moravy chia sẻ rằng trước "môi trường chống Tesla gay gắt" gần đây, đội ngũ của ông đã chọn cách "đáp lại sự căm ghét bằng tình yêu" và làm việc chăm chỉ hơn để vượt qua khó khăn.

"Việc có một cộng đồng vững mạnh để bạn có thể dựa vào khi gặp khó khăn thật sự rất đáng trân trọng. Thật tuyệt vời khi biết rằng chúng ta có tất cả các bạn ở đây để ủng hộ và giúp chúng ta cảm thấy rằng chúng ta thực sự đang làm những điều đúng đắn", Phó chủ tịch Moravy phát biểu và nhận được tràng vỗ tay từ khán giả. 

Vị Phó chủ này nói rằng nửa đầu năm là một khoảng thời gian căng thẳng đối với những nhân viên này vì Tesla đang ra mắt Model Y bản nâng cấp trên toàn cầu. Đồng thời cũng chia sẻ về những dự án đầy tham vọng của Tesla như quy trình sản xuất "unboxed", một phương pháp lắp ráp mô-đun tiên tiến giúp tăng tốc độ sản xuất và giảm chi phí.

Tesla cũng đang thiết kế nâng cấp Cybercab để đạt hiệu quả cao, độ bền tốt và chi phí vận hành thấp nhất có thể.

Moravy cũng tiết lộ rằng Cybercab đã vượt qua bài test va chạm đầu tiên, Semi Truck sẽ sản xuất năm 2026, và Optimus – robot hình người của Tesla – sắp được sản xuất hàng ngàn chiếc mỗi tuần. Ở một điểm khác, ông nói về chiếc Roadster mới như "chiếc xe cuối cùng dành cho con người lái" – một câu nói nghe vừa hào hùng, vừa u ám.

Khi được hỏi Tesla sẽ đạt được điều gì trong 5 năm tới, Moravy trả lời:

Bên trong ‘giáo phái’ Tesla: Một ngày đột nhập câu lạc bộ tín đồ của Elon Musk- Ảnh 9.

"Nếu bạn hỏi tôi cách đây 5 năm, tôi sẽ nói: ‘Tôi chỉ mong Tesla còn tồn tại.’ Giờ tôi vẫn mong điều đó."

Một câu nói nghe tưởng chừng đơn giản, nhưng phản ánh bản chất của Tesla: luôn chơi những ván bài lớn, mạo hiểm, và chẳng bao giờ chắc chắn điều gì – ngoại trừ niềm tin không lay chuyển từ những người đang ngồi phía dưới.

Ông Moravy giải thích rằng Tesla đang thực hiện những "cú nổ lớn" với các dự án tự lái, robot Optimus và xe Semi.

"Tôi hy vọng tất cả những điều đó sẽ thành công", vị phó chủ tịch của Tesla thừa nhận.

Kết thúc sự kiện, anh Barr nhận ra rằng dù Tesla đang đối mặt với nhiều áp lực, cộng đồng fan trung thành của họ vẫn là một lực lượng mạnh mẽ, sẵn sàng tin tưởng và ủng hộ công ty trong mọi hoàn cảnh.

Rõ ràng Elon Musk không chỉ bán xe. Ông ấy bán ước mơ. Và có người sẵn sàng lái hàng nghìn km để sống trong ước mơ đó dù là chỉ trong một buổi sự kiện cuối tuần.

*Nguồn: BI, Fortune

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày