Không nằm ngoài dự đoán, album 25 đã chính thức giành trọn ngôi vương BXH Billboard 200 tuần này với lượng đĩa bán ra lịch sử. Phát hành vào ngày 20/11, sau một tuần album gây sốt toàn cầu này đã đạt doanh số 3,48 triệu lượt tiêu thụ (gồm doanh số album, lượt nghe trực tuyến, doanh số trực tuyến của các ca khúc) trong đó 3,38 triệu là tính riêng doanh số album. Đây là doanh số tuần lớn nhất trong lịch sử thống kê của Nielsen kể từ năm 1991.
Vậy lượt tiêu thụ ở đây là gì và nó khác doanh số album tính riêng như thế nào? Như chúng ta đã biết, Billboard 200 xếp hạng các album dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm doanh số album riêng, số bài hát được download và lượt nghe trực tuyến có trả tiền. Nói một cách đơn giản hơn, ví dụ album 25 có 11 ca khúc, bất kỳ ca khúc nào trong album này nếu được tải hoặc nghe trực tuyến 11 lần thì nó sẽ được tính là một lượt tiêu thụ, tương đương một album truyền thống với đầy đủ các track. Billboard sẽ cộng các kết quả trên với nhau để từ đó xếp hạng độ hot của những album gây sốt nhất thị trường âm nhạc này.
Trong khi "25" thống trị Billboard 200 với doanh số kỷ lục mà chưa biết bao giờ mới có người phá vỡ được, "21" cũng "mon men" trở lại Top 10
Như vậy, album 25 và 3,48 triệu lượt tiêu thụ được bán ra đã chính thức đánh sập kỷ lục 649.000 lượt tiêu thụ của album Purpose (Justin Bieber) một tuần trước đó, tính từ lúc Billboard bắt đầu áp dụng cách này vào tháng 12 năm 2014. Ngoài doanh số 3,38 triệu album, các lượt tiêu thụ tuần đầu của album 25 bao gồm 96.000 lượt download và 8000 lượt nghe trực tuyến. Điều thú vị là tất cả đơn vị thu về từ việc nghe trực tuyến đều đến từ ca khúc Hello bởi đây là bài hát duy nhất từ album 25 được đưa lên các dịch vụ nghe nhạc này.
Một album khác của Adele cũng quay trở lại top 10 đó là 21, tượng đài âm nhạc đã đem về 6 giải Grammy cho cô nàng vài năm về trước. Với 46.000 lượt tiêu thụ và 34.000 bản album được bán ra, 21 đã nhảy một cú ngoạn mục từ No.25 lên No.9. Trước đó, album 21 đã có 82 tuần liên tục trụ hạng thành công trong top 10 Billboard 200 và sau đó vinh dự trở thành album xuất sắc nhất mọi thời đại trên BXH này. Với 24 tuần không liên tục nắm giữ vị trí quán quân và 11,2 triệu bản được bán ra ở Mỹ, 21 cũng là album bán chạy thứ 10 trong lịch sử thống kê của Nielsen.
Nói về nhiều album của cùng một nghệ sĩ công phá top 10, cũng đã hơn một năm rồi kể từ khi Prince có 2 album cùng lúc góp mặt tại top này (Art Official Age tại No.5 và Plectrumelectrum tại No.8). Trước đó vào ngày 21/6/2014, Led Zeppelin cũng đã có đến 3 album chen chúc nhau trong top 10 (Led Zeppelin, Led Zeppelin II và Led Zeppelin III lần lượt tại các vị trí No.7, No.9 và No.10). Lùi về xa hơn nữa, vào ngày 17/3/2012, chính Adele và nữ diva quá cố Whitney Houston cũng đã lấp đầy BXH Billboard 200 bằng các album của mình: Adele với 21 và 19 (No.1 và No.7), Whitney Houston với 3 album The Greatest Hits, The Bodyguard soundtrack và album cùng tên cô (No.2, No.5 và No.10).
Không chỉ “công phá” top 10, “bữa tiệc Adele” còn tiếp diễn trong top 20 Billboard 200 tuần này khi album 19 của cô trụ thành công tại vị trí thứ 20, tăng 35 bậc với doanh số 27.000 lượt tiêu thụ và 20.000 bản album.
Trở lại top 10 BXH Billboard 200 tuần này, album Purpose của Justin Bieber nhường ngôi cho 25 để tạm nắm giữ vị trí á quân với 290.000 lượt tiêu thụ và 184.000 album truyền thống. Đồng cảnh ngộ với Justin Bieber là One Direction cùng album Made In The A.M. tại No.3.
Nắm giữ các vị trí tiếp theo tại No.4, No.5, No.6 và No.7 lần lượt là Top 5 Dead Or Alive (Jadakiss), Beauty Behind the Madness (The Weeknd), That's Christmas To Me (Pentatonix) và Traveller (Chris Stapleton). Nữ ca sĩ Enya sau 7 năm xa vắng cuối cùng cũng trở lại top 10 với album mới mang tên Dark Sky Island (No.8). Tạm "đội sổ" top 10 là Fetty Wap với album cùng tên của anh.
(Nguồn: Billboard)