"Ảo tưởng sức mạnh" quá đà, đã đến lúc fan LMHT VCS cần nhìn nhận thực tế hơn về thực lực giải đấu

Santa, Theo GameK 09:08 18/10/2019

VCS, sau những thành công đáng ghi nhận ở các giải đấu quốc tế 2017-2018 đã được trở thành một khu vực chính của hệ thống thi đấu LMHT. Tuy nhiên, những thành công nhỏ trên đã khiến cho không ít người ảo tưởng về sức mạnh cũng như vị trí của VCS trong nền LMHT thế giới.

Những ảo tưởng này dẫn đến kỳ vọng lớn vô lý vào các đại diện Việt Nam tại các giải đấu quốc tế và hệ quả là các chỉ trích và nỗi thất vọng cũng vô lý khi chúng ta có một kết quả… không bất ngờ tại các giải đấu này.

Thành tích chúng ta kém nhất trong các khu vực lớn và chưa có những chiến thắng đáng kể trước họ

Một cách khách quan, chúng ta là khu vực có thành tích kém nhất trong số các khu vực lớn tại tất cả các giải đấu quốc tế. Thậm chí, chúng ta còn không phải là khu vực Wild Card cũ có thành tích tốt nhất.

Tính đến nay, VCS chưa hề có đại diện qua được vòng bảng các giải đấu quốc tế. Năm 2012, SAJ có duy nhất một chiến thắng. Sau đó, là thảm họa 0-7 của chính họ ở vòng loại WildCard 2016. Năm 2017, dù thi đấu ấn tượng chúng ta đứng cuối vòng bảng MSI với chỉ 3 ván thắng, bị loại ở vòng bảng CKTG dù có khởi đầu tốt.

Ảo tưởng sức mạnh quá đà, đã đến lúc fan LMHT VCS cần nhìn nhận thực tế hơn về thực lực giải đấu - Ảnh 1.

Điều duy nhất chúng ta nhớ về các cặp đấu với Fnatic là trận thắng trước họ. Nhưng kết quả thực tế là chúng ta đã thua họ 2 - 1 năm đó. Ảnh: VED.

Năm 2018, kịch bản không khác nhiều nếu không muốn nói là tệ hơn. Evos chỉ có 2 ván thắng tại vòng bảng MSI. PVB cũng chỉ có 2 ván thắng tại vòng bảng CKTG. Họ thậm chí còn không có khả năng cạnh tranh suất vào vòng sau như GAM làm được năm ngoái.

MSI 2019 chúng ta có được 2 chiến thắng trước G2 Esports, trong 2 trận đấu không có nhiều ý nghĩa và nói thẳng, họ khá buông thả. Đây cũng là giải đấu duy nhất chúng ta có hiệu số có lợi trước đại diện đến từ một khu vực lớn khác. CKTG vừa rồi, GAM chỉ có duy nhất 1 chiến thắng.

Sự thật, các chiến thắng của chúng ta đều đến từ các chiến thuật bất ngờ hoặc một số tình huống nhất định. Nói một cách dễ hiểu, điều chúng ta làm được là "một vài ván thắng" chứ chưa hề có được chiến thắng đúng nghĩa trong các giải đấu quốc tế.

Thậm chí không phải là khu vực Wild Card cũ có thành tích tốt nhất

Nói rộng ra hơn, trong số các khu vực Wild Card cũ, chúng ta không phải khu vực có thành tích cao nhất tại CKTG. Albus Nox Luna của khu vực CIS đã từng vượt qua vòng bảng CKTG 2016.

Tất nhiên, tôi không nói chúng ta thua kém họ khi VCS (hay trước đó là GPL) gần như đã thống trị các giải WildCard (trừ thất bại 0 - 7 của SAJ).

Ảo tưởng sức mạnh quá đà, đã đến lúc fan LMHT VCS cần nhìn nhận thực tế hơn về thực lực giải đấu - Ảnh 2.

SAJ là đại diện GPL (hoặc VCS) có thành tích tệ nhất mọi giải đấu quốc tế. Ảnh: VED.

Không có chuyện khỏa lấp sự chênh lệch trình độ

Vì nhiều lý do liên quan đến truyền thông và sự tự tôn, có một luồng ý kiến cho rằng chúng ta… không thua các khu vực khác về kỹ năng. Theo những ý kiến này, bằng chứng là chúng ta thường xuyên có lợi thế ở giai đoạn đầu trận đấu nhưng vì thua vì… những lý do khác.

Thật sự có phải như vậy?

Tất nhiên là không, khoảng cách về kỹ năng của chúng ta với các khu vực lớn cho dù đã không còn lớn như trước đây nhưng không hề biến mất. Giai đoạn duy nhất chúng ta có khả năng đánh với các đội khác là giai đoạn đi đường, chừng 10-15 phút đầu, tùy meta. Kỹ năng đi đường chỉ là điều đơn giản của các game thủ đẳng cấp thế giới.

Khoảng cách trình độ thật sự của các đội tuyển nằm ở cách họ đánh giao tranh và kiểm soát trận đấu - điều mà chúng ta thua sút so với tất cả các khu vực khác, kể cả khu vực LMS sắp giải tán. Việc kiểm soát trận đấu và có cách tiếp cận hợp lý tại các hoàn cảnh khác nhau là điều tạo nên kỹ năng, trình độ của game thủ chứ không phải vài pha xử lý nhất định.

Ảo tưởng sức mạnh quá đà, đã đến lúc fan LMHT VCS cần nhìn nhận thực tế hơn về thực lực giải đấu - Ảnh 3.

Nếu giai đoạn đi đường đánh giá toàn bộ kỹ năng của game thủ thì Faker suốt giai đoạn đỉnh cao 2015-2016 chỉ là một game thủ tầm trung.

Vấn đề này chúng ta có thể nhìn rõ hơn ở việc Hàn Quốc hay cụ thể là SKT giai đoạn 2015 2016, cho dù họ thua đường đến cỡ nào, thua tiền đến cỡ nào thì kết quả họ vẫn… sẽ thắng bởi kỹ năng và sự hiểu biết của họ về game vượt trội so với phần còn lại của thế giới. Việc đánh giao tranh thắng và tận dụng các tình huống mới là yếu tố phân định kỹ năng của các game thủ đẳng cấp thế giới chứ không phải giai đoạn đi đường.

Quay lại với chúng ta, hãy nhìn cái cách PVB loạng choạng trong các pha giao tranh, kể cả với LMS tại MSI 2019 để thấy sự chênh lệch trình độ. Đội bạn dù thắng hay thua tiền, luôn giao tranh trên cơ chúng ta. Kể cả trận thắng trước G2, khi dẫn trước tới 10.000 hay 20.000 tiền gì đó, chúng ta vẫn loạng choạng trong các pha giao tranh quyết định. Hay gần hơn, cái cách GAM quăng lợi thế ở hang Baron chính là sự chênh lệch vì kỹ năng của game thủ.

Chúng ta tiến bộ, nhưng phần còn lại của thế giới tiến bộ nhanh hơn

Dù chúng ta có nhiều tiến bộ dễ thấy nhưng đáng tiếc các đối thủ lại tiến bộ nhanh hơn hoặc khoảng cách giữa chúng ta với họ rất rất xa.

LEC và LCS sau khi thay đổi hình thức tổ chức chuyên nghiệp hơn đã có tiến bộ đáng kể về mặt chuyên môn. Từ chỗ là trò cười của giải đấu, họ đã trở thành đối thủ cạnh tranh đáng kể với Hàn-Trung tại các giải đấu quốc tế. LPL và LCK thì không phải nói, ván thắng trước các đại diện của họ đã là thành công đáng kể của chúng ta. Kể cả LMS, cho dù họ đã giải tán nhưng ngày chúng ta mạnh hơn họ vẫn còn chưa đến.

Hãy có cái nhìn tích cực và động viên thay vì chỉ trích các tuyển thủ vì một kết quả hiển nhiên

Nói một cách công bằng thì PVB và GAM đã cố gắng hết sức của mình trong các giải đấu. Họ đã không làm nên điều thần kỳ nhưng những gì họ thể hiện, không quá tệ.

Có chăng nếu trách thì hãy trách ở việc chúng ta đặt quá nhiều niềm tin vô lý vào khả năng của họ. Chúng ta, vô tình hoặc cố tình đã quên đi khoảng cách rất lớn về trình độ và việc chúng ta là khu vực yếu nhất ở các giải đấu quốc tế.