Ăn mì ăn liền chưa nấu có hại không? Chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu giải đáp

Ngọc Minh, Theo Phụ nữ số 08:05 04/08/2023

Mì ăn liền là thực phẩm không mấy xa lạ với mọi người. Đây là món ăn được mọi người lựa chọn nhiều vào bữa sáng, bữa phụ.

Nhiều người thắc mắc liệu ăn mì ăn liền "sống" có gây hại hay không. Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia, cho biết mì ăn liền "sống" chỉ là cách gọi của mọi người. Trên thực tế, loại thực phẩm này đã chín. Một gói mì ăn liền thường có nguyên liệu chính là tinh bột mì (lúa mì), dầu ăn, muối, chất điều vị, bột trứng, chất tạo xốp, chất chống oxy hóa… Do vậy, ăn mì tôm chưa nấu không gây hại tới sức khoẻ.

Mì chưa nấu thường giòn nên nhiều người thích thú. Tuy nhiên, theo PGS Lâm, nếu chỉ ăn mì ăn liền "sống" thì chỉ có carbohydrate, không cân đối về mặt dinh dưỡng. Còn khi mọi người ăn mì nấu bổ sung thêm các thực phẩm khác thì bữa ăn trở lên phong phú đa dạng hơn.

"Ví dụ, khi chúng ta nấu mì có thể cho thêm thịt bò hoặc trứng, rau xanh… Như vậy bát mì sẽ đầy đủ các vitamin khoáng chất cho cơ thể", PGS Nguyễn Thị Lâm nói.

Ăn mì ăn liền chưa nấu có hại không? Chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu giải đáp - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Đồng quan điểm với PGS Lâm, TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam, cho biết mọi người nên ăn mì nấu chín hơn là mì khô.

"Việc ăn mì khô như vậy thường do sở thích, nhưng chúng tôi không khuyến khích mọi người ăn khô như vậy, nhất là với trẻ nhỏ. Vì nếu trẻ ăn mì khô sẽ trướng bụng, khó tiêu, đặc biệt là sẽ ăn lượng chất béo rất lớn vào cơ thể. Khi được nấu qua nước, lượng chất béo trong mì đã được hòa tan đáng kể", TS Từ Ngữ nói.

TS Từ Ngữ chia sẻ hiện nay có những tin đồn không đúng cho rằng "ăn mì tôm gây ung thư". Đây là thông tin không có cơ sở khoa học, cá nhân chuyên gia vẫn ăn mì tôm vào bữa sáng.

"Bản thân tôi vẫn ăn mì tôm vào bữa sáng. Nhưng tôi không ăn mì không mà thường cho thêm chút rau cải, giá và trứng, thịt luộc ăn kèm. Bữa sáng của tôi không quá cầu kỳ nhưng tôi sẽ ăn để đủ dinh dưỡng. Tôi chỉ ăn 1-2 bữa mì tôm/ tuần, các ngày còn lại sẽ ăn các thực phẩm khác như cơm, xôi, bún, phở…"TS Từ Ngữ nói.

Chuyên gia khuyến cáo mì tôm là thực phẩm tiện lợi nhưng không đủ chất dinh dưỡng, nếu ăn thay thế bữa chính, ăn liên tục sẽ khiến cho con người rơi vào tình trạng thiếu dinh dưỡng. Đặc biệt với trẻ nhỏ đang tuổi phát triển, nếu lạm dụng mì tôm sẽ dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh mì tôm có nhiều chất phụ gia, đặc biệt là muối. Phụ huynh không nên cho trẻ ăn quá mặn sớm, sẽ hình thành nên thói quen ăn mặn và hệ luỵ có thể gây ra các bệnh tim mạch, huyết áp sau này.

"Mì tôm chỉ nên ăn vào bữa phụ. Nếu ăn vào bữa sáng, các bữa khác thì cần phải bổ sung thêm dinh dưỡng. Trẻ chỉ nên ăn 1-2 bữa mì tôm/ tuần vì nguyên tắc của dinh dưỡng là phải thay đổi các bữa ăn. Không nên dùng gói dầu ăn của mì tôm và chỉ cho nửa túi muối vào trong bát mì", TS Từ Ngữ khuyến cáo.