Trong khi các hãng âm thanh khác đang bận rộn tìm cách chen chân vào thị trường tai nghe không dây ngày càng đông đúc, Apple vẫn vững vàng trên đỉnh cao với 18,2 triệu thiết bị xuất xưởng chỉ riêng trong quý đầu năm 2025, tương đương 23,3% thị phần toàn cầu. Dù tỷ lệ này có giảm nhẹ so với 24,4% cùng kỳ năm ngoái, Apple vẫn tăng trưởng tới 12% về sản lượng, một con số rất đáng nể trong bối cảnh toàn ngành mới chỉ vừa phục hồi.
Báo cáo mới từ Canalys cho thấy, Apple và công ty con Beats tiếp tục khai thác triệt để lợi thế hệ sinh thái phần cứng – phần mềm khép kín. Tính năng đổi thiết bị tự động, âm thanh không gian có theo dõi chuyển động đầu, và trợ lý ảo Siri rảnh tay là những điểm nhấn giúp các mẫu tai nghe AirPods và Beats nổi bật giữa rừng thiết bị đang dần trở nên đồng giá và đơn điệu. Đặc biệt, Apple đang dấn sâu hơn vào xu hướng sức khỏe, khi Powerbeats Pro 2 tích hợp cảm biến nhịp tim, còn AirPods Pro 2 thì có thể hỗ trợ người dùng như một thiết bị trợ thính chuẩn y tế.
Dù chiếm lĩnh thị trường Bắc Mỹ với hơn 50% thị phần, Apple đang phải chứng kiến sự nổi lên mạnh mẽ của các đối thủ tại thị trường mới nổi. Xiaomi gây bất ngờ khi vọt lên vị trí thứ 2 thế giới, nhờ tăng trưởng tới 63% so với năm ngoái, đạt mốc 9 triệu thiết bị. Samsung, bao gồm cả các thương hiệu con như JBL, đứng ở vị trí thứ 3 với 5,6 triệu sản phẩm, tương đương 7,1% thị phần. Huawei và thương hiệu Ấn Độ boAt lần lượt xếp thứ 4 và thứ 5.
Bảng thống kê doanh số tai nghe của các hãng công nghệ lớn. Ảnh: Canalys
Canalys nhận định rằng xu hướng người dùng chuyển từ nhu cầu nghe nhạc cơ bản sang các sản phẩm mang tính phong cách sống và tích hợp sâu với thiết bị khác đang tạo ra lợi thế dài hạn cho Apple. Tại Mỹ, nhu cầu tăng đột biến còn đến từ việc các nhà bán lẻ tích trữ hàng trước khi chính sách thuế mới có hiệu lực, khiến AirPods càng trở nên “cháy hàng”.
Một điểm nhấn khác là sự nổi lên của dòng tai nghe mở (OWS), dạng móc và kẹp tai, đang được ưa chuộng nhờ thiết kế thời trang và khả năng nghe âm thanh môi trường tự nhiên. Dù chất lượng âm còn thua tai nghe truyền thống, các hãng sản xuất đang hợp tác với phòng lab âm thanh để cải thiện trải nghiệm. Apple chưa tham gia phân khúc này, nhưng xu hướng thiết bị âm thanh kiêm phụ kiện thời trang hoàn toàn có thể là hướng đi tiếp theo cho nhà Táo.
Theo Canalys