Từng là một gương mặt quen thuộc với các khán giả màn ảnh nhỏ qua loạt vai diễn đa màu sắc, bẵng đi tròn 4 năm, người ta mới lại được thấy Diễm Hương quay trở lại phim trường. Ở lần tái xuất này, cô chọn cho mình một vai phản diện, gai góc và vô cùng khó đoán trong phim truyền hình Những Nhân Viên Gương Mẫu. Thời điểm hiện tại, bộ phim đang dần đi vào hồi kết và số phận của nhân vật Nguyệt được rất nhiều người quan tâm. Trong lúc đợi phần cuối của phim lên sóng, cùng trò chuyện với Diễm Hương để lắng nghe những chia sẻ của cô về Những Nhân Viên Gương Mẫu cùng người chồng đang nổi đình đám trong Hoa Hồng Trên Ngực Trái.
Diễm Hương
Tôi yêu Dũng của Hoa Hồng Trên Ngực Trái
Gần đây Hồng Quang đang được chú ý cùng vai diễn Dũng nhu nhược trong Hoa Hồng Trên Ngực Trái, bạn thấy vai diễn này có điểm tương đồng nào với Hồng Quang không?
Không hề. Anh Quang là một người quyết liệt, nghiêm khắc và rõ ràng trong mọi việc. Thực ra khi nhận kịch bản anh rất lăn tăn vì dạng vai như Dũng nếu làm không tốt thì sẽ mờ nhạt. Tôi phải làm công tác tư tưởng để anh tự tin hơn với khả năng diễn của mình. Hiện tại tôi rất vui vì khán giả nhớ đến Quang hơn là Hương dù tôi mới là người đang đóng vai chính
Có lúc nào bạn thấy ghét nhân vật của Hồng Quang trong Hoa Hồng Trên Ngực Trái không?
Chúng tôi có thói quen cùng nhau ngồi xem phim, soi xem đối phương thể hiện ra sao. Nhiều người bảo tôi sao Dũng “đụt” quá, tôi đáp lại luôn: “Tôi yêu Dũng mà, đàn ông phải thế”.
Tôi không hề ghét nhân vật bởi giữa bên hiếu và bên tình thì đâu dễ dàng lựa chọn. Theo tôi, cảm xúc và logic của nhân vật này là có thật trên đời. Thật ra, anh Quang chọn vai Dũng cũng là vì tôi nên tất cả những gì anh làm tôi đều yêu và trân trọng.
Chính bạn cũng thấy rằng vai Nguyệt không được biết đến nhiều bằng vai Dũng, vậy có lúc nào hai người so bì với nhau về độ nổi tiếng không?
Dĩ nhiên là không. Chúng tôi đã quá hiểu nhau và không bao giờ động vào nỗi buồn của đối phương. Quan điểm làm nghề của tôi là phải biết mình đang đứng ở đâu và làm được điều gì. Tôi bằng lòng với những thứ mình đang có, hạnh phúc với thành quả mình đạt được. Đôi khi tham vọng quá chỉ thêm mệt mỏi, cứ để “hữu xạ tự nhiên hương”. Anh Dũng cũng luôn giúp tôi giữ vững tinh thần.
Bạn yêu Hồng Quang nhiều như thế, vậy khi xem những cảnh Dũng - San tình tứ bên nhau, bạn có cảm thấy ghen?
Tôi chỉ thấy buồn cười. Vì ngoài đời, anh Quang luôn giữ khoảng cách với phụ nữ.
Ở ngoài đời bạn và Hồng Quang có thường xuyên gặp phải cảnh cơm không lành, canh không ngọt giống như hai nhân vật của hai bạn trên phim?
Có nhưng tôi là kiểu người nói trước quên sau còn anh Quang cực kì chiều vợ. Có những khi hai vợ chồng tưởng đánh nhau đến nơi nhưng 5 phút sau là bình thường trở lại. Tôi và anh đều nóng tính và muốn mọi chuyện phải giải quyết rõ ràng bởi vậy mọi xích mích trong nhà chỉ gói gọn trong 5 đến 10 phút. Thậm chí có lần đang cãi nhau trên xe tự nhiên hai người không biết phải đi đường nào thế là giảng hòa, mọi chuyện cứ thuận tự nhiên như vậy.
Tôi và anh Quang có quá nhiều điểm khác nhau thế nên thay vì đấu tranh thì chúng tôi sẽ chấp nhận và bỏ qua.
Bạn có thể chia sẻ nhiều hơn về chuyện tình của mình không, ai là người chủ động tấn công?
Hồi đó tôi vô tình xem được một thước phim của anh, thấy anh đẹp trai quá nên gặp là trêu thôi, không có ý gì cả. Còn anh thì hay ngại và luôn giữ khoảng cách. Anh Quang là người kín tiếng, thậm chí tôi cũng không biết gì về đời tư anh, mà lại nói trêu rằng mình sẽ khiến cuộc đời anh Quang nở hoa. Lúc đó, mọi người tưởng tôi thích anh nhưng tất cả chỉ là đùa. Ai ngờ từ đùa lại thành thật. Tất cả là duyên số.
Hồng Quang từng chia sẻ rằng không thể làm việc chung với bạn vì hai tính cách quá trái ngược. Có khi nào sắp tới hai bạn sẽ bất chấp sự trái ngược đó để hợp tác chung trong một dự án?
Để hai vợ chồng làm chung một phim là rất khó vì chúng tôi phải phân bổ thời gian cho gia đình, con cái. Nhưng nếu có một dự án thích hợp thì chúng tôi sẵn sàng gạt bỏ sự trái ngược để hỗ trợ nhau. Anh Quang là một người nghiêm túc còn tôi thì chỉ nghiêm túc khi làm việc. Như hồi đóng vai Nguyệt, đang nhập tâm nhưng chỉ cần đạo diễn hô cắt là đâu lại vào đấy. Đó cũng là một cách để tôi thoát vai và giữ cho nhân vật không bị nhạt trong con người mình.
Tôi tự thấy ghê sợ và không thể chấp nhận con người Nguyệt
Cảm giác của bạn khi trở lại màn ảnh nhỏ sau 4 năm thế nào?
Dĩ nhiên là vui và hồi hộp. 4 năm mới trở lại trường quay cũng có chút bỡ ngỡ nhưng đã cố gắng hết sức để hoàn thành vai diễn của mình.
Lý do vì sao bạn lại nhận kịch bản Những Nhân Viên Gương Mẫu mà không phải một bộ phim tâm lý gia đình - thể loại đang rất hot hiện nay?
Khi đạo diễn Vũ Trường Khoa liên hệ mời tôi tham gia dự án mới, tôi không quan tâm việc đề tài phim sẽ ra sao mà gật đầu luôn. Khi đọc kịch bản tôi thấy nhân vật này khá thú vị, nhiều màu sắc và cực kỳ khó đoán - kiểu nhân vật mà các diễn viên đều muốn thử sức. Chưa kể Nguyệt là vai chính thì tại sao tôi phải từ chối. Còn việc thành công hay thất bại thì tùy thuộc vào may mắn.
Bạn có áp lực gì không khi đóng bộ phim nối sóng Về Nhà Đi Con?
Quan điểm của anh em nghệ sĩ rất đơn giản, nghề là nghề, mình cứ làm còn khán giả yêu thương đến đâu tùy thuộc vào sự may mắn. Mọi người đều không cảm thấy quá áp lực, cứ hết mình vì vai diễn là được. Công sở không phải chủ đề thu hút nhiều khán giả như phim tâm lý gia đình nhưng hiện tại, phim cũng có một đối tượng người xem riêng.
Thế còn những khó khăn khi vào vai Nguyệt thì sao?
Diễm Hương ngoài đời không giống Nguyệt. Tôi là người đơn giản, không cầu kỳ, không soi xét hay tính toán như Nguyệt, bởi vậy tôi phải tìm hiểu về nhân vật rất kỹ. Khi làm việc với đạo diễn Lê Mạnh - một người tỉ mẩn và rất cẩn thận, anh có bảo tôi phải đặt mình vào nhân vật, rằng tôi cũng là phụ nữ, chắc chắn sẽ có phần con trong mình. Bản thân tôi xem rất nhiều phim nước ngoài để biết rằng với kiểu vai Nguyệt, người ta sẽ đóng như thế nào. Nhiều lúc diễn xong tôi tự thấy ghê sợ và không thể chấp nhận con người Nguyệt. Ngay giữa lúc đau khổ nhất, Nguyệt vẫn tính toán được rằng cô ấy sẽ làm gì tiếp theo và diễn ra sao để mọi người tin vào nỗi đau của mình.
Có nghĩa là phần sau của bộ phim Nguyệt sẽ có không ít phân đoạn nặng ký?
Tôi phải cảm ơn biên kịch vì đã khiến cho nhân vật Nguyệt có một đường dây xuyên suốt từ đầu đến cuối. Về những tập sau, Nguyệt lộ dần bản chất và phải nhận quả báo cho những hành động đã làm. Đối với tôi, Nguyệt là nhân vật khá tròn trịa từ đường dây xuất hiện cho đến quá trình kết thúc.
Rõ ràng tính cách của Nguyệt rất thảo mai, có thể nói là thuộc tuyến phản diện, nhưng khán giả lại rất mong đợi phân cảnh bạn xuất hiện, thậm chí yêu thích nhân vật này, theo bạn là vì sao?
Mọi người gắn mác thảo mai cho Nguyệt vì nó giống với cái tên Nguyệt Thảo Mai của Phía Trước Là Bầu Trời chứ thực ra Nguyệt Nhân Viên Gương Mẫu không hề thảo mai, cô ấy chỉ khéo léo và biết cách giải quyết vấn đề.
Tôi có đọc những bình luận trên fanpage, hầu như mọi người đều chửi Nguyệt nhưng cũng có một số lời khen dành cho tôi, rằng tôi diễn rất ổn, có lẽ bởi vậy mà họ mới mong Nguyệt xuất hiện. Khán giả hiện nay biết phân biệt rạch ròi giữa diễn viên và nhân vật. Đọc bình luận của họ tôi rất mừng.
Vậy những bình luận ác ý thì sao, bạn nghĩ thế nào khi đọc những bình luận như vậy?
Nếu những bình luận đó về vai diễn thì tôi thành công rồi. Ngược lại nếu nó là về cuộc sống cá nhân thì tôi không quan tâm bởi cư dân mạng đâu biết rõ về những gì tôi đang trải qua.
Theo bạn Nguyệt có ưu điểm nào không, nhất là khi so sánh với Như Ý?
Cô Như Ý là một người cổ hủ, cứng nhắc. Nguyệt mềm mại hơn, dễ dàng bỏ qua cho nhân viên. Tôi luôn cố gắng để trong mỗi nhân vật sẽ có hai luồng xấu và tốt. Bên cạnh một kẻ thích tính toán thì Nguyệt cũng là người biết yêu thương. Nguyệt không thể lợi dụng nhân viên để thăng tiến thế nên mọi tình cảm của Nguyệt dành cho cấp dưới đều là thật, không hề vụ lợi. Tôi có nói với đạo diễn rằng hãy cho tôi đặt tình cảm con người vào nhân vật này, cho Nguyệt yêu thương những người mà họ đối xử tốt với Nguyệt.
Tạo hình trong phim, về tóc tai và phong cách ăn mặc là bạn tự định hình hay có stylist của đoàn phim hỗ trợ?
Khi đọc kịch bản tôi biết rằng bối cảnh tòa soạn không mới nhưng các nhân vật thì buộc phải mới. Nguyệt là một người nhiều tham vọng, thích được chú ý vì thế tôi đã nói với các stylist rằng nhân vật của tôi phải khác biệt nhưng vẫn giữ được nguyên tắc. Phóng viên là những người năng động và nhanh nhẹn, phải chọn kiểu trang phục vừa tiện lợi vừa nổi bật. Chính bởi vậy trong phim Nguyệt thường diện những chiếc áo sơ mi nhiều màu và khán giả sẽ nhớ đến Nguyệt qua những bộ đồ như vậy. Đến thời điểm hiện tại tôi nghĩ rằng mình đã thành công bởi có rất nhiều khán giả nói rằng họ thích những bộ đồ tôi mặc, thậm chí còn hỏi địa chỉ mua nữa.
Còn tóc tai thì cũng do tôi tự định hình. Lúc đầu tôi tính để tóc dài nhưng như vậy sẽ giống với các nhân vật nữ còn lại. May mắn là đến giờ phút này tạo hình đã giúp Nguyệt có khá nhiều điểm cộng.
Trong phim Diễm Hương và NSND Lan Hương có rất nhiều cảnh đấu đá, không biết là mối quan hệ ở ngoài của hai người thế nào?
Chúng tôi không chỉ trùng tên mà còn cùng hoạt động tại Nhà Hát kịch Việt Nam. Khi nhận lời đóng phim này, nhiều người hỏi rằng tôi có áp lực khi phải làm việc với cô Hương, tôi bảo không, mẹ Hương có làm gì đâu mà tôi phải lo lắng.
Trong những phân đoạn diễn với nhau, thỉnh thoảng tôi cũng ghét mẹ thật, thậm chí còn muốn “ăn tươi nuốt sống” mẹ. Có lần tôi trêu NSND Lan Hương rằng: “Mẹ ơi, con muốn bóp cổ mẹ quá, nhìn mẹ ngứa mắt quá”. Bởi trong phim hai người đối đầu với nhau rất nhiều nhưng không được đối đầu kiểu hỗn láo. Nguyệt luôn trong trạng thái chì chiết bà Như Ý, không được để lộ ra rằng mình đang mắng chửi bà ta, luôn luôn phải nhún nhường. Ở ngoài thì hai mẹ con rất quý nhau, mẹ Hương cũng dành cho tôi nhiều lời khen mỗi khi diễn xong.
Bộ phim có sự tham gia của rất nhiều diễn viên trẻ, cảm giác của chị khi hợp tác với lứa diễn viên mới của VFC thế nào?
Gọi là diễn viên trẻ nhưng thực ra tất cả đều là những gương mặt quen thuộc, có kinh nghiệm diễn xuất rồi. Bởi thế tôi không phải lo lắng hay gặp trở ngại gì cả. Những người trẻ làm việc với nhau rất dễ, mỗi lần góp ý là họ sẽ sửa đổi ngay. Tôi cảm thấy may mắn khi được làm việc với NSND Lan Hương và những bạn trẻ đã có kinh nghiệm trong nghề.
Bạn có thể chia sẻ về dự án phim sắp tới không, về tính cách nhân vật và tạo hình chẳng hạn?
Đây là bộ phim đầu tiên mà mỗi lần make up xong tôi không muốn nhìn lại mình vì tạo hình quá xấu. Dù không phải vai chính, vẫn tiếp tục là một vai phản diện, nhưng tôi nghĩ sự hi sinh là xứng đáng, khán giả không nhận ra tôi cũng không sao, đến tôi còn không nhận ra mình mà. Lần này vẫn là tôi tự lựa chọn tạo hình cho nhân vật và tôi muốn rằng nhân vật đó phải khiến khán giả ấn tượng.
Nói về bộ phim thì nó vẫn khai thác đề tài công sở, có pha tình yêu và phải tháng 5 năm sau mới lên sóng. Đây là một dự án khá lớn và phải đầu tư mạnh cho bối cảnh nên tiến độ quay không thể nhanh được.
Tiếp tục là một vai phản diện trong phim về công sở, bạn có sợ mình bị một màu trong mắt khán giả?
Có chứ. Khi đọc kịch bản tôi định từ chối rồi vì nhân vật này cũng có nét của Nguyệt nhưng bên ekip nói rằng tôi có thể thay đổi nó, nâng nó lên một tầm cao mới. Đây sẽ là vai phản diện cuối cùng của tôi, tôi không muốn đóng khung trong một kiểu nhân vật. Hi vọng khán giả sẽ nhìn thấy sự hi sinh và ủng hộ tôi trong dự án lần này.
Cảm ơn Diễm Hương, hi vọng sắp tới sẽ được nhìn thấy bạn nhiều hơn trên màn ảnh nhỏ.