9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter”

THUY LE, Theo Helino 21:00 28/11/2018

Hàm ẩn trong cốt truyện hài hước và tưởng như đơn giản của Mama Fairy and the Woodcutter là những thông điệp sâu sắc về cuộc sống và con người.

Ấn tượng đầu tiên của khán giả về Mama Fairy and the Woodcutter (tạm dịch: Kê Long Tiên Nữ Truyện) hẳn là cốt truyện độc đáo, sự hài hước duyên dáng cùng dàn nhân vật từ chính đến phụ đều "không bình thường". Nhưng nếu chú ý kĩ, ta dễ nhận ra câu chuyện tình yêu đậm màu giả tưởng cũng như trong cách xây dựng mỗi nhân vật của bộ phim này ẩn chứa rất nhiều thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, cách sống, về vị thế của con người trong thế giới này.

1. "Con người mạnh mẽ lắm."

Thần tiên, nếu có thật, có lẽ thường sẽ cảm thấy loài người chúng ta thật yếu đuối. Không phép thuật, không bất tử, không có năng lực đặc biệt. Vũ Khúc trong Mama Fairy and the Woodcutter là một vị tiên như thế. Thương cảm cho một người làm thấp cổ bé họng bị ức hiếp, cô đã ra tay phóng hỏa nhà người chủ, khiến hắn nổi giận cướp luôn lương thực của người làm. Đối với hành động của Vũ Khúc, Sun Ok Nam (Moon Chae Won) đã hỏi một câu thế này: "Sao cô không tin tưởng con người? Con người mạnh mẽ lắm."

9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 1.

Vũ Khúc đã "ra tay nghĩa hiệp" nhưng không ngờ khiến sự việc càng tệ hơn.

Con người có thể không bất tử, không phép thuật, nhưng chính vì bị giới hạn bởi tạo hóa, con người mới càng có được những loại ý chí và sức chịu đựng mà thần tiên khó bề hiểu được. Một câu nói ngắn gọn của Ok Nam nhưng đủ sức khiến ta phải suy nghĩ nhiều về vị trí của con người trong thế giới này.

2. Thương người như thể thương thân

Đây chừng như là "chân lý" mà mỗi bộ phim đều hướng đến, nhưng Mama Fairy and the Woodcutter chừng như vận dụng thông điệp này khá triệt để. Nàng tiên Sun Ok Nam, với trái tim nhân hậu và luôn lấy việc giúp đỡ người khác làm niềm vui hẳn nhiên là điển hình tiêu biểu nhất. Nàng tốt bụng và tinh tế trong từng chuyện nhỏ nhặt, không bao giờ nề hà việc chăm sóc người xung quanh, và luôn tâm niệm phải biết yêu thương người khác.

9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 2.

Rồi thì nam phụ Kim Geum (Seo Ji Hoon), người đầu tiên cho Ok Nam một chỗ trú chân giữa Seoul ồn ã, rồi thì cô tiên chủ tiệm phong cách hơi quái nhưng tấm lòng hiếm ai sánh được đã cho mẹ con Ok Nam chỗ ở và giúp cô một công việc, hay đến cả những nhân vật phụ như dàn tiên nhân núi Gyeryong bị mất tiền phải đi rửa bát thuê nhưng trong cách bà chủ đối xử với họ vẫn ấm áp tình người.

9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 3.

Trông thì đanh đá thế thôi chứ chị đây tốt bụng lắm!

Có thể nói, những bộ phim truyền tải thông điệp về đồng cảm và giúp đỡ như Mama Fairy and the Woodcutter không hề thiếu, nhưng vẫn luôn tạo được hảo cảm nhờ tính nhân văn và cảm giác ấm áp khơi gợi trong lòng mỗi khán giả mỗi lúc theo dõi phim.

3. Mỗi con người trên thế gian này đều đặc biệt

Trong Mama Fairy and the Woodcutter, nhân vật Kim Geum hiện lên với hình tượng một "soái ca ngầm" đúng chuẩn. Vừa chăm chỉ, vừa lương thiện, vừa chân thành, vừa vui tính. Nhưng ít ai biết rằng Kim Geum lạc quan của bây giờ trước đây từng bị cô lập, trêu chọc, dọa đưa vào viện tâm thần vì thường một mình nói chuyện với các con vật. Không ai tin khả năng kì lạ đó của cậu, mãi cho đến khi gặp được nàng tiên nữ Sun Ok Nam, Kim Geum tìm thấy được ở cô sự đồng cảm sâu sắc.

9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 4.
9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 5.

Không chỉ Kim Geum, mỗi nhân vật trong phim đều đặc biệt và thậm chí quái dị theo một kiểu khác nhau. Người thì ưa sạch thái quá, người thì có những ý thích kì lạ, người thì quá ngây thơ, mỗi nhân vật từ chính đến phụ đều sở hữu một cá tính riêng không lẫn vào đâu được. Mà đâu chỉ trên phim, nhìn vào thực tế, mỗi con người chúng ta chính là một cá thể đặc biệt và duy nhất, không thể thay thế. Việc tôn trọng cái đặc biệt ở mỗi cá nhân, miễn rằng nó không gây hại, là điều cần thiết và nhân văn cần được nhiều người hơn nữa hưởng ứng.

4. Vạn vật đều có linh hồn và đáng được trân trọng

Kim Geum có khả năng nói chuyện với động vật, Sun Ok Nam có thể trò chuyện với cây cối. Khi được nàng chăm sóc và thủ thỉ trò chuyện, hoa sẽ nở, cây sẽ lớn nhanh. Khi được Kim Geum giúp đỡ, kiến sẽ cảm ơn và côn trùng sẽ ca ngợi. Như thế, mỗi một sinh mệnh có "sự sống" như côn trùng hay thực vật đều xứng đáng được trân trọng và chăm sóc. Đối xử tốt với những sinh vật quanh mình, cũng chính là một cách khiến cuộc sống đẹp hơn và bản thân ta cảm thấy hạnh phúc.

9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 6.
9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 7.

5. Đừng chối bỏ bản thân

Giáo sư Jung Yi Hyun (Yoon Hyun Min) từng yêu cầu Sun Ok Nam đừng tự gọi mình là tiên nữ, cô làm theo, và hậu quả là cô bị đau bụng đến ngất đi. Đau bụng là hình phạt thần tiên phải chịu nếu làm trái luật trời, ở đây điều Sun Ok Nam đã phạm chính là chối bỏ thân phận tiên nhân của mình. "Tôi nói mình là tiên nữ vì tôi chính là tiên nữ.", Sun Ok Nam từng nói như thế. Cô không có quyền lựa chọn thân phận của mình, không thể chối bỏ bản chất bên trong bất chấp ngoài miệng có nói thế nào chăng nữa. Kinh nghiệm "đau thương" của Sun Ok Nam chính là thông điệp sống rõ ràng nhất: đừng chối bỏ bản thân mình, nếu chính ta cũng không tin tưởng và trân trọng bản thân, sẽ còn ai làm được điều đó nữa?!

9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 8.

Chỉ vì không chịu nhận là tiên nữ, Sun Ok Nam bị đau bụng đến ngất đi.

6. Điều chúng ta sợ nhất chính là bị lãng quên

Thường nghe, điều con người ta sợ nhất không phải cái chết, mà là bị lãng quên. Bị lãng quên mới chính là cái chết thực sự, là sự xóa bỏ tồn tại cuối cùng và vĩnh viễn. Mama Fairy and the Woodcutter bảo chúng ta rằng, không chỉ con người, thần tiên cũng sợ bị lãng quên. Sun Ok Nam đã rất đau khổ khi người nàng nhận là chồng lại nhất quyết không chịu tin vào thân phận của nàng, sau đó càng sầu hơn khi nghĩ đến nếu viễn cảnh một ngày không còn ai trên đời tin vào sự tồn tại của thần tiên, vậy thần tiên tồn tại có ý nghĩa gì?

9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 9.
9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 10.

Tiên nữ thất vọng vì người nàng nhận là phu quân lại không hề nhớ nàng là ai.

Tuy chỉ đặt trong bối cảnh phim, nhưng Sun Ok Nam phải chăng đã nói lên nỗi lòng của đại đa số chúng ta? Việc được tồn tại dài lâu trong kí ức của một ai đó, nhất là ai đó ta yêu thương, thực sự là một đặc ân mà không phải ai cũng may mắn có được.

7. Vạn sự vô thường, điều gì cũng có thể xảy ra

Cũng không tình cờ khi hai nhân vật nam chính phụ đều được xây dựng là người trong ngành khoa học tự nhiên. Nếu như Kim Geum vì đồng điệu cảm xúc mà chừng như chấp nhận sự thật về thân thế của nàng tiên Sun Ok Nam khá dễ dàng, thì giáo sư Jung của chúng ta, bất chấp trải qua bao nhiêu sự kiện kì lạ, bất chấp sự thật rành rành trước mắt là anh nhìn thấy nàng tiên trong nhân dáng thật là một cô gái trẻ đẹp chứ không phải một bà lão phúc hậu, anh vẫn tìm mọi cách biện giải hay chối bỏ sự thật vin vào cớ hoang tưởng chẳng hạn. Nhưng thật không may, sự thật chính là sự thật.

9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 11.
9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 12.

Trong Mama Fairy and the Woodcutter, thần tiên, hạy hậu kiếp của thần tiên, hoàn toàn có thể sống giữa người phàm mà nhiều khi chính bản thân họ cũng không hay biết thân phận của chính mình. Trải qua hàng trăm năm, những hóa kiếp của thần tiên thuở nào nay cùng tụ họp tại Seoul hiện đại, chính là duyên nợ, có phần trớ trêu nhưng cũng thật thú vị. Vậy mới nói vạn sự trên thế gian đều vô thường, nào ai biết được ngày mai sẽ xảy ra chuyện gì?!

9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 13.

Ai mà ngờ bộ ba "bụi đời" này là thần tiên?!

8. Kí ức có thể lãng quên, nhưng cảm xúc sẽ chẳng thể nào nhầm lẫn

Dựa trên nền tảng thần tiên sống trà trộn trong thế giới người phàm, Mama Fairy and the Woodcutter tha hồ phức tạp hóa các mối quan hệ và khiến khán giả "xoắn não" nhờ một "chiêu" mang tên "luân hồi chuyển kiếp". Vốn mang đặc thù "xem", ta thường dựa vào ngoại hình mà phán đoán nhân vật, thế là biên kịch đạo diễn cứ thỏa chí đem ngoại hình nam phụ rồi nam chính rồi tiên nữ mỗi kiếp gán một nhân dạng, hẳn phải có thần trí tỉnh táo lắm thì mới không lạc trong ma trận ngoại hình rối beng đó.

9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 14.
9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 15.

Phim đã thành công thử thách khả năng... suy diễn của khán giả.

Rốt cuộc ai là chồng tiên nữ? Rốt cuộc vì sao cả hai nam chính phụ đều có những kí ức hạnh phúc bên tiên nữ và cùng trong bộ dáng người tiều phu?! Bộ phim đến nay vẫn chưa chính thức đưa ra lời giải đáp. Thế nhưng, duy có một điều không đổi: cảm xúc Sun Ok Nam đã chôn trong lòng từ rất lâu rất lâu dành cho một người duy nhất. Nhân dạng người đó có thể thay đổi qua mỗi vòng luân hồi, nhưng cảm xúc của nàng mỗi khi người đó ở cạnh khiến Sun Ok Nam luôn xác định được đó là người mình yêu. Có thể nàng đã sai chăng? Nàng đã quá cảm tính? Nhưng dẫu sao cũng không thể phủ nhận việc dám sống theo cảm xúc như nàng tiên của chúng ta vẫn khiến không ít khán giả cảm động.

9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 16.

9. Bảo vệ môi trường là cần thiết!

Thật thú vị là ngoài hàng loạt những triết lý về tình yêu, cuộc sống nghe qua có chút vĩ mô, Mama Fairy and the Woodcutter còn nêu cao một lời kêu gọi rất thực tiễn: hãy bảo vệ môi trường! Cô chủ quán cà phê với phong cách ăn mặc quái dị và mái tóc đỏ rực nhức mắt yêu cầu khách hàng đến mua cà phê phải tự mang theo bình hoặc cốc của mình vì muốn giảm thiểu lượng ly nhựa thải ra môi trường. Trong căn phòng nhỏ của mẹ con tiên nữ dùng rất nhiều dồ trang trí và chỗ chứa đồ làm từ vỏ cây, theo đúng tiêu chí "tái sử dụng và tái chế" khiến ta không khỏi thích thú.

9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 17.
9 triết lí đáng suy ngẫm trong phim Hàn “Mama Fairy and the Woodcutter” - Ảnh 18.

Tạm kết

Sở hữu nhiều thông điệp ý nghĩa về cuộc sống hẳn nhiên là một điểm sáng đáng đề cập của Mama Fairy and the Woodcutter, tuy nhiên việc lồng ghép những thông điệp ấy vào lời thoại trực tiếp của nhân vật đôi lúc sẽ khiến khán giả cảm thấy sáo rỗng. Thật may là những lời "vàng ngọc" đó đều được nói ra khá đúng thời điểm và nhất là đúng người. Cô tiên Sun Ok Nam đã làm tốt nhiệm vụ truyền đạt những triết lý bộ phim muốn gửi gắm một cách nhẹ nhàng, trực tiếp và giảm thiểu khả năng phản tác dụng, góp phần giúp nội dung của Mama Fairy and the Woodcutter trở nên "sâu nhưng không sáo".

Cùng đón xem Mama Fairy and the Woodcutter mỗi thứ hai - thứ ba trên tvN lúc 21:30.