Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chủ động bố trí nguồn lực, phối hợp với các hãng hàng không và đơn vị hoạt động tại sân bay triển khai phương án khai thác bay đêm tại 6 sân bay đã nêu.
Cục HKVN sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không bổ sung đội tàu bay; điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, từ 14/1-12/2/2025 (tức 16 tháng Chạp năm Giáp Thìn, đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ); chỉ đạo các đơn vị phục vụ trong dây chuyền vận tải hàng không xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng phục vụ các khung giờ đêm.
Liên quan đến việc phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết, Hãng hàng không Vietnam Airlines dự kiến thuê thêm 4 máy bay hiệu Airbus A320/A321, trong đó có 2 tàu thuê ướt (bao gồm tổ bay).
Theo Vietnam Airlines, mỗi máy bay đi thuê dự kiến khai thác 180 chuyến trong dịp Tết Nguyên đán, với sức chứa 180 hành khách/máy bay. Do đó, nếu thuê 2 máy bay sẽ có thêm 64.800 chỗ, còn thuê 4 tàu sẽ thêm 129.600 chỗ để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Tết năm nay, Vietnam Airlines dự định cung cấp khoảng hơn 2,5 triệu vé và hiện đã bán ra 1,5 triệu vé, dù còn gần 3 tháng nữa mới đến Tết. Mới đây, hãng này cũng đã tăng thêm chuyến bay nội địa cho các chặng bay ngách như TPHCM - Chu Lai, Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột, Gia Lai...
Trước đó, Hãng hàng không Vietjet Air cũng mở bán sớm 2,6 triệu vé Tết trong giai đoạn 15/1-12/2/2025. Tương tự, Hãng hàng không Bamboo Airways cũng mở bán vé máy bay giai đoạn này và áp dụng dải giá vé rộng, cho phép điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu thực tế của thị trường để khách hàng dễ chọn vé phù hợp.
Theo khảo sát của PV Tiền Phong, dù còn gần 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng giá vé máy bay đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Cụ thể, giá vé chênh khoảng 800.000 - 1,2 triệu đồng/vé và ngang ngửa thu nhập trung bình một tháng của công nhân, viên chức và người lao động đô thị .
Cục HKVN khẳng định sẽ tổ chức theo dõi tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa để kịp thời chỉ đạo các hãng hàng không bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán.
Theo các hãng, việc giá vé tăng cao thời gian qua do ảnh hưởng từ việc chi phí đầu vào của ngành hàng không đồng loạt tăng mạnh. Điển hình như chi phí thuê máy bay (chiếm từ 55-60% tổng chi phí cấu thành giá vé), đối với giá thuê động cơ Airbus A321 là 48-50 nghìn USD/tháng vào năm 2019, hiện tăng lên 80-100 nghìn USD/tháng; tàu bay Boeing B-787 là 160 nghìn USD/tháng vào năm 2022, tăng lên 370 nghìn USD/tháng. Giá phụ tùng vật tư hiện tăng 10-13% so với thời điểm trước năm 2019. Cùng với đó, giá nhiên liệu và tỷ giá cũng liên tục biến động, khiến doanh nghiệp phát sinh thêm cả nghìn tỷ đồng.