Có những người như thế này xung quanh bạn không:
Họ đã làm việc tại công ty nhiều năm và có nhiều kinh nghiệm, nhưng mỗi khi gặp phải những nhiệm vụ quan trọng, sếp của họ lại muốn thuê thực tập sinh hơn là tuyển dụng họ.
Nếu bạn tiếp xúc gần với những người này, bạn sẽ thấy họ hành xử kiểu trẻ con trong nhiều vấn đề. Nhìn lại bản thân, nếu bạn có bất kỳ hành vi nào trong 6 hành vi sau đây, bạn phải thay đổi ngay lập tức.
1. Đánh giá quá cao mối quan hệ đồng nghiệp
Có một chủ đề nóng trên MXH được nhiều người quan tâm: Bạn đã từng bị chơi xấu sau lưng trong công ty chưa? Phía dưới bình luận, nhiều người kể lại câu chuyện cá nhân.
Có người đã nói điều gì đó không hay về người lãnh đạo trong giờ ăn trưa và bị gọi vào văn phòng vào buổi chiều. Cũng có những người làm việc suốt đêm để đưa ra kế hoạch, nhưng người báo cáo đầu tiên lại là đồng nghiệ thiết nhất trong cùng nhóm...
Bạn nên biết, nơi làm việc không phải là nơi để kết bạn. Nếu bạn làm việc với thái độ muốn kết bạn, bạn chắc chắn sẽ phải trả giá.
Trong tâm lý học xã hội, có một “biểu đồ hình tròn về các mối quan hệ giữa các cá nhân”. Trong tất cả các mối quan hệ, đồng nghiệp chỉ đứng trên những người xa lạ nhất.
Đây là một hiểu lầm nhận thức điển hình khi coi mối quan hệ giữa các đồng nghiệp giống như mối quan hệ giữa bạn bè.
Không nói về cảm xúc khi liên quan đến lợi ích là dấu hiệu của sự trưởng thành thực sự.
2. Quá chú trọng vào việc đánh giá lãnh đạo
Nhiều người cảm thấy bất an khi tới gần lãnh đạo. Đôi khi, một lời nói của người lãnh đạo, hay thậm chí chỉ một cái nhìn, cũng có thể khiến họ phải suy ngẫm rất lâu...
Chúng ta thường coi các nhà lãnh đạo là những người nắm giữ quyền lực sinh tử, và vì thế, họ luôn mang trong mình những nỗi lo lắng bất tận.
Trên thực tế, nếu bạn loại bỏ mọi bộ lọc, người lãnh đạo chỉ là một nhân viên.
Ngoài công việc hàng ngày, bạn nên dành nhiều thời gian để tập trung vào bản thân. Ngay cả khi có một số đánh giá về bạn, thì đó cũng chỉ là quan điểm một chiều. Tất cả những gì bạn có thể làm là làm tốt công việc của mình.
3. Nói quá nhiều
Trong bộ phim truyền hình về công sở "Ordinary Glory" có nhân vật Ngô Khắc Chí. Một lần, khi đang phát triển thị trường, anh tình cờ phát hiện ra rằng CEO của một công ty khởi nghiệp lại chính là bạn học tiểu học của mình.
Nhờ vào mối quan hệ này, Ngô Khắc Chí có thể giao tiếp với CEO nhanh chóng và các công việc liên quan được tiến hành thuận lợi. Sau khi trở về công ty, đầu tiên anh vỗ ngực nói với sếp rằng công việc với người bạn học đã hoàn thành. Anh còn mời đồng nghiệp trong dự án đi ăn mừng.
Kết quả là, không lâu sau đó, người bạn cùng lớp đã hủy dự án hợp tác vì lý do tài chính. Ngô Khắc Chí, người đã khoe khoang như vậy, ngay lập tức thấy mình rơi vào tình thế khó xử trong phòng ban.
Ở nơi làm việc, mọi người phải làm việc hết 90% khả năng nhưng chỉ được nói tối đa 10% hoặc 20%.
Chừa cho mình nhiều không gian hơn để có thể tiến và lùi thoải mái.
4. Mang cảm xúc vào công việc
A Bình - nhân viên công sở nọ trong một lần xem xét bản thảo cách đây hai năm phát hiện ra có rất nhiều lỗi đánh máy trong một bản thảo. Hóa ra người chịu trách nhiệm cho việc này là Xiao Yang, nhân viên mới vào công ty.
A Bình gọi Xiao Yang, chỉ ra lỗi sai nhưng nhân viên mới lại nổi giận, nói rằng độc giả ngày nay chỉ đọc rời rạc và chẳng ai quan tâm đến một vài lỗi đánh máy. Nhưng chỉ vài phút sau, Xiao Yang hít một hơi rồi vội vàng xin lỗi.
Hóa ra gần đây anh ấy vừa cãi nhau với bạn gái và đang trong tâm trạng rất tệ. A Bình ngưỡng mộ sự trung thực ấy nhưng vẫn không đồng ý trước những lỗi sai cẩu thả trong công việc.
Trong thế giới người lớn, không ai tránh khỏi việc bị đối xử bất công.
Nếu bạn yêu cầu toàn bộ công ty phải quan tâm đến cảm xúc của bạn khi có chuyện gì xảy ra, bạn sẽ chỉ trở thành "đứa trẻ to xác ở nơi làm việc" trong mắt người khác.
Không ai muốn quan tâm đến chuyện gia đình và những mâu thuẫn tình cảm khi làm việc với bạn. Khi đi làm, bạn cần điều chỉnh thái độ làm việc và để những cảm xúc tiêu cực lại phía sau.
5. Thích đưa ra lời bào chữa
Shakespeare đã từng nói rằng việc tìm lý do cho sự thất bại chỉ khiến nó trở nên rõ ràng hơn.
Không thể nào mọi việc đều suôn sẻ ở nơi làm việc. Càng gặp nhiều vấn đề, bạn càng thấy rõ sự khác biệt giữa mọi người.
Những người muốn làm việc gì đó luôn tìm cách, còn những người không muốn làm việc gì đó luôn tìm lý do.
Một khi bạn có thói quen tự bào chữa cho bản thân, con đường sự nghiệp tương lai của bạn sẽ ngày càng trở nên hẹp hơn.
6. Hãy coi nền tảng là kỹ năng của bạn
Bạn đã từng gặp một đồng nghiệp như thế này chưa?
Khi đạt được một chút thành công, họ cảm thấy rằng những người khác không giỏi bằng mình.
Nhưng thực tế, những thành tựu này thường không thể tách rời khỏi sự hỗ trợ của đội ngũ và nguồn lực của nền tảng. Một khi bạn rời khỏi đội ngũ và nền tảng, do năng lực cá nhân còn hạn chế, họ sẽ nhanh chóng tụt dốc.
Ray Dalio, người sáng lập Bridgewater Associates, đã từng nói: “Sai lầm dễ mắc phải nhất của giới trẻ là nhầm lẫn giữa thành công bề ngoài với thành công thực sự.”
Hãy tự hỏi bản thân thường xuyên hơn: Tôi sẽ là ai nếu tôi nghỉ việc hiện tại?
Đừng bối rối bởi những thành tựu hiện có, hãy nỗ lực nâng cao giá trị bản thân, để bạn có thể tự tin đối mặt với nhiều điều chưa biết. Đừng bao giờ mong đợi bất kỳ tổ chức nào có thể phát triển cùng bạn.
Hãy nỗ lực để trưởng thành hơn. Khi bạn học được cách đối xử với công việc một cách trưởng thành, bạn sẽ không thiếu cơ hội ở bất cứ nơi đâu bạn đến.