(Ảnh: The House of Wellness)
Bạn đang cảm thấy mình làm việc quá sức nhưng bị trả lương thấp, hoặc bạn yêu nhóm của mình nhưng lại ghét ông chủ? Dưới đây là gợi ý từ các chuyên gia về những dấu hiệu hàng đầu cho thấy có lẽ đã đến lúc bạn nên viết lá thư xin nghỉ việc.
1. Bị căng thẳng, lo âu vì công việc
Đôi khi bị kiệt sức bởi áp lực công việc là điều tự nhiên. Nhưng nếu sự căng thẳng đó tạo ra các triệu chứng như đau đầu, đau bụng và tức ngực, cơ thể bạn đang gửi tín hiệu SOS.
Nhà tâm lý học Carly Dober nói rằng nên lắng nghe nếu những triệu chứng này kéo dài trong một tháng hoặc lâu hơn. Carly, giám đốc của Hiệp hội các nhà tâm lý học Úc, cho biết: "Căng thẳng có thể biểu hiện theo những cách thể chất như vấn đề về đường ruột, đầu óc quay cuồng, những tình huống tồi tệ tại nơi làm việc".
Tuy nhiên, theo Carly Dober, trước khi nghỉ việc, bạn nên nói chuyện với người quản lý hoặc đồng nghiệp đáng tin cậy và tiếp cận tư vấn thông qua Chương trình Hỗ trợ Nhân viên.
2. Không cảm thấy được coi trọng trong công việc
Bạn có thể yêu thích công việc của mình nhưng không cảm thấy những nỗ lực của mình được đền đáp hay ghi nhận.
Theo cố vấn nhân sự Gemma Dowling-Sinclair, một người quản lý giỏi ở chỗ làm là rất quan trọng. Gemma nói: "Một người quản lý tôn trọng và đầu tư vào bạn là một đồng minh có giá trị và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hạnh phúc, sự vui vẻ của bạn".
"Một người quản lý tồi có thể chỉ trích bạn trước mặt đồng nghiệp, coi thường khối lượng công việc phi thực tế, từ chối đưa ra phản hồi mang tính xây dựng hoặc coi bạn như vật tế thần cho những sai lầm của chính họ – hoặc tất cả những điều trên".
Nếu bạn đang cảm thấy điều này, hãy cân nhắc.
3. Động lực dành cho công việc thấp
Tệ hơn cả "bệnh Thứ Hai", yếu tố quan tâm của bạn với công việc đang ở mức thấp nhất. Đây cũng là một dấu hiệu.
Theo cố vấn nhân sự Gemma Dowling-Sinclair nói: "Hầu hết mọi nhân viên đều có thể xảy ra tình trạng đôi khi họ không gắn kết với công việc của họ – khi động lực thấp hoặc sự mệt mỏi cao".
Tuy nhiên, theo Gemma, sự thảnh thơi tích cực thể hiện theo những cách như vắng mặt, thái độ không tốt, thiếu chủ động và nhiệt tình, và mức năng lượng thấp – tất cả đều rõ ràng là một vấn đề cần xem xét.
4. Chán công việc
Nếu như bạn đang cảm thấy như bạn chỉ đơn giản là đang chuyển động mà thôi thì Christina Foxwell, người sáng lập và huấn luyện viên hiệu suất của Ignite Purpose, cho biết đã đến lúc bạn nên cho một thử thách mới.
Cô ấy nói rằng sự nhàm chán cho thấy bạn cần những thử thách và cơ hội để phát triển. Christina nói: "Nếu bạn ở trong môi trường này, quan điểm của bạn sẽ trở nên tiêu cực. Bạn cũng sẽ trở thành tiếng nói tiêu cực trong nhóm và làm chệch hướng nỗ lực của những người khác trong việc học hỏi, phát triển và tận hưởng môi trường".
5. Không cảm thấy an toàn tại nơi làm việc
Bạn cảm thấy mình bị bắt nạt, quấy rối... Đây là những dấu hiệu cảnh báo điển hình về một nơi làm việc độc hại, mà nhà tâm lý học kiêm đồng sáng lập Get Mentally Fit Emily Johnson cho biết có thể rất khó để điều hướng.
Emily nói: "Nếu bạn đang trải qua một môi trường làm việc độc hại hoặc không an toàn về mặt tâm lý, chẳng hạn như quấy rối, bắt nạt, quản lý vi mô và bất bình đẳng được chấp nhận, điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và năng suất của bạn, khiến bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rời đi".
Emily khuyên bạn trước tiên hãy xác định hành vi độc hại đang gây ra đau khổ và ghi nhật ký để xây dựng "ngân hàng bằng chứng" trong trường hợp bạn quyết định nêu vấn đề một cách chính thức hơn.
Nơi làm việc không an toàn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe ngắn hạn và dài hạn, chẳng hạn như căng thẳng, thiếu tự tin, mất tự tin, thiếu ngủ, lo lắng và kiệt sức.
(Nguồn: Theo The House of Wellness)