LHP Quốc tế Tokyo lần thứ 30 (TIFF 2017)

4 "nàng thơ" hiện tại của điện ảnh Nhật là ai?

Chi Lanh, Theo Trí Thức Trẻ 00:08 08/09/2017

Yu Aoi, Aoi Miyazaki, Sakura Ando và Hikari Mitsushima được giới chuyên môn của Liên hoan Phim Tokyo 2017 đề cử là bốn nàng thơ mới của điện ảnh Nhật Bản.

Hàng năm, Liên hoan Phim Quốc tế Tokyo lần thứ 30 (TIFF 2017) sẽ dành riêng chuyên mục Japan Now (tạm dịch Nhật Bản Thời Nay) để giới thiệu một số gương mặt tiêu biểu và các tác phẩm đáng chú ý của giới làm phim trong nước cho lượng người tham dự đông đảo đến từ khắp nơi trên thế giới.

Khác với hai năm trước chỉ tập trung vào từng đạo diễn và liệt kê các tác phẩm mới nhất của họ, năm nay Japan Now sẽ thay đổi về cấu trúc khi tiến hành vinh danh bốn gương mặt nữ diễn viên xuất sắc có nhiều dấu ấn trên màn ảnh dựa trên số lượng tác phẩm họ cộng tác với các nhà làm phim trứ danh và tiềm năng về tầm vóc của họ trong làng phim quốc tế. Theo đó, bốn nữ diễn viên Yu Aoi, Aoi Miyazaki, Sakura Ando và Hikari Mitsushima đã được chọn để trở thành Những Nàng Thơ Của Màn Ảnh Nhật Bản (The Muses Of Japanese Cinema).

4 nàng thơ hiện tại của điện ảnh Nhật là ai? - Ảnh 1.

Sakura Ando

4 nàng thơ hiện tại của điện ảnh Nhật là ai? - Ảnh 2.

Sakura Ando ngay từ khi ra mắt đã trở thành cái tên để "chọn mặt gửi vàng" của hàng loạt phim điện ảnh nổi bật trong nước như Love Exposure (Tình Yêu Tội Lỗi – 2009) của đạo diễn Sion Sono, Our Home Land (Quê Nhà – 2012) của đạo diễn người Nhật gốc Hàn Yang Yong Hi và For Love’s Sake (Nhân Danh Tình Yêu – 2012) của đạo diễn bom tấn Takashi Miike.

Trong năm 2015, hai vai diễn của Sakura Ando trong phim điện ảnh 0.5mm của người chị ruột Momoko Ando và 100 Yen Love (Tình Yêu 100 Yên) của đạo diễn Masaharu Take đã nhận được cơn mưa giải thưởng từ các lễ trao giải uy tín, trong đó có một giải Nữ Diễn Viên Xuất Sắc Nhất do Viện Hàn lâm Nhật Bản trao tặng.

Sakura Ando trong "0.5mm" và "100 Yen Love"

Nhà sản xuất Kohei Ando, cố vấn chuyên mục Japan Now giới thiệu Sakura Ando là "một nữ diễn viên thực lực có thể chạm tới những tầm cao hiếm thấy cùng kỹ năng diễn xuất hoàn toàn độc đáo và nổi bật của mình".

Yu Aoi

4 nàng thơ hiện tại của điện ảnh Nhật là ai? - Ảnh 4.

Yu Aoi sở hữu vận may hiếm có khi tác phẩm đánh dấu sự ra mắt của cô trong lĩnh vực nghệ thuật thứ bảy lại chính là một cái tên vô cùng quen thuộc All About Lili Chou Chou (Khúc Cầu Siêu Của Tuổi Trẻ - 2001) của Shunji Iwai. Bắt đầu từ vai nữ phụ này, Yu Aoi tiếp tục tỏa sáng trong tác phẩm tiếp theo Hula Girls (Những Cô Gái Nhảy Điệu Hula – 2006) và đem về một giải Nữ Diễn Viên Phụ Xuất Sắc Nhất trong "giải Oscar của người Nhật".

Hiện tại, Yu Aoi là gương mặt nữ chính sáng giá của làng điện ảnh xứ anh đào với bộ sưu tập vai diễn đồ sộ và đa dạng. Năm ngoái cô tiếp tục được chú ý với hai vai diễn khác biệt: cô chủ nhà trọ có nhân duyên trời định trong Over The Fence (Bên Kia Hàng Rào) của đạo diễn Nobuhiro Yamashita và cô gái khiến cả thành phố truy tìm trong Japanese Girls Never Die (Azumi Haruko Mất Tích).

Yu Aoi trong "Over The Fence" và "Hula Girls"

Năm nay, ngoài việc góp mặt trong hai phần của phim điện ảnh What A Wonderful Family! (Gia Đình Là Tất Cả), Yu Aoi có một vai nữ phụ trong phim chuyển thể Tokyo Ghoul (Ngạ Quỷ Tokyo) của đạo diễn Kentaro Hagiwara. Đặc biệt, vai nữ chính của cô trong tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết Birds Without Names (Loài Chim Trời Nàng Không Hề Biết Tên) chỉ vừa tung trailer đã gây được sự chú ý mạnh mẽ.

Chuyên mục Japan Now giới thiệu về Yu Aoi như sau: "Dù mang dáng dấp của một cô bé hàng xóm ôn hòa, Yu Aoi đem đến những màn trình diễn nghiêm túc đến mức chúng ta khó mà hiểu được. Trong thành ngữ người Nhật có sự ví von về đóa hoa đẹp thường ở trên đỉnh núi cao, những tố chất đối cực mà người ta tìm thấy ở Yu Aoi càng khiến cô ấy trở nên bí ẩn và gợi cảm. Một nữ diễn viên sở hữu nét đẹp dịu dàng cùng quyết tâm sắt đá. Không hề khó hiểu khi Yoji Yamada quyết định chọn Yu Aoi vào phim của mình vì tìm thấy ở cô "nét đẹp nhẹ nhàng và tràn đầy hy vọng đang rất cần trong thị trường hiện tại".

Hikari Mitsushima

4 nàng thơ hiện tại của điện ảnh Nhật là ai? - Ảnh 6.

Kiệt tác Love Exposure của Sion Sono vào năm 2009 không chỉ khai phá tiềm năng của Sakura Ando, mà còn là bước ngoặt thu hút sự chú ý của giới điện ảnh thế giới dành cho vai nữ chính của Hikari Mitsushima.

Sau khi thu về hai giải tân binh tại các liên hoan phim trong và ngoài lãnh thổ Nhật Bản, Hikari có cơ hội được cộng tác với nhiều tên tuổi lớn như nữ đạo diễn Momoko Ando trong phim Kakera: A Piece Of Our Life (Kakera: Một Mảnh Đời Ta - 2010), đạo diễn Lee Sang Il trong bom tấn cùng năm Villain (Ác Nhân – 2010), Takashi Miike trong phim dài tập 3D đầu tiên được chiếu ở Liên hoan Phim Cannes Hara-Kiri: Death of a Samurai (Cái Chết Của Võ Sĩ Đạo – 2011), đạo diễn Masato Harada trong bom tấn cổ trang thu về hơn 150 triệu Yên (hơn 32 tỷ đồng) trong tuần đầu tiên Kakekomi (Chạy Nước Rút – 2015) và gần đây nhất là Kei Ishikawa trong siêu phẩm tâm lý hình sự Traces Of Sin (Muôn Nẻo Tội Ác – 2017).

Hikari Mitsushima trong "Traces Of Sin" và "Rashomon"

Hiện tại, Hikari Mitsushima là một diễn viên đa năng khi cô không chỉ đóng chính trong phim điện ảnh mới của đạo diễn Michio Koshikawa Life And Death On The Shore (Bên Bờ Sinh Tử) mà còn góp giọng cho vai nữ phù thủy phản diện trong phim điện ảnh anime đầu tay của hãng phim Ponoc Mary And The Witch’s Flower (Mary Và Đóa Hoa Phù Thủy) và một tác phẩm nhạc kịch sắp sửa trình chiếu dựa trên tiểu thuyết Rashomon lừng danh của cố tác giả Ryunosuke Akutagawa.

Phần giới thiệu về nữ diễn viên của ban cố vấn chuyên mục Japan Now: "Cái hay của Hikari Mitsushima là cô chọn dùng năng lực để chứng minh bản thân thay cho lời nói. Chỉ cần là một cử chỉ nhẹ bổng hay nét biểu cảm thay đổi của cô ấy cũng có thể truyền tải tâm tình mạnh mẽ hơn bất kỳ lời thoại nào. Hikari tinh tế diễn tả được sự mâu thuẫn trong con người và cái cách chúng ta thường hành động phản lại lý trí của mình như vậy."

Aoi Miyazaki

4 nàng thơ hiện tại của điện ảnh Nhật là ai? - Ảnh 8.

Vào năm 2002, ở tuổi 18 với 14 năm tuổi nghề, vai diễn chính đầu tiên của Aoi Miyazaki trong siêu phẩm vạch trần thực trạng học đường Nhật Bản Harmful Insect (Côn Trùng Có Hại) đã đem về cho cô giải Nữ Diễn Viên Xuất Sắc Nhất Ở Liên hoan Phim Nantes lần thứ 23.

Khác với các đàn chị ở trên, Aoi Miyazaki đã lột xác thành công khỏi mác diễn viên nhí và trở thành nàng thơ của làng điện ảnh Nhật với rất nhiều vai diễn có độ khó cao, dù đó có thể là người vợ họa sĩ đối diện với người chồng thất nghiệp mắc bệnh trầm cảm trong phim truyền hình My S.O. Has Got Depression (Chồng Tôi Trầm Cảm – 2011) của đạo diễn Kiyoshi Sasabe hay tân cử nhân xinh đẹp hút hồn trong bom tấn truyền hình thắng cùng lúc sáu giải của Viện Hàn lâm Nhật Bản năm 2013 The Great Passage (Đan Thuyền), thậm chí là mắt xích quan trọng trong chuỗi ba vụ án trong bom tấn phá án Rage (Thịnh Nộ - 2016) của đạo diễn Lee Sang Il.

Khán giả Việt Nam từng làm quen với Aoi Miyazaki qua hai bộ phim "Heavenly Forest" (Khi Yêu – 2006) và "Atsu" (Công Chúa Atsu – 2008)

Hiện tại ở tuổi 31, Aoi Miyazaki đã có chỗ đứng nhất định trong làng điện ảnh xứ Phù Tang và trên thị trường điện ảnh thế giới. Giới thiệu về Aoi Miyazaki, nhà sản xuất Kohei Ando đã viết: "Không nữ diễn viên nào có thể che giấu nỗi đau thâm sâu vào trong một nụ cười ngây thơ như cô ấy. Trong một tác phẩm khó nhằn như Rage, chúng ta càng bị nụ cười này thu hút, chúng ta lại càng xúc động bởi mâu thuẫn nội tâm trong nhân vật của cô, như thể đó là một con lắc chuyển động qua lại xô đẩy lòng thương cảm và nỗi hoài nghi không ngừng."

Liên hoan Phim Quốc tế Tokyo lần thứ 30 sẽ diễn ra từ ngày 25 tháng 10 đến ngày 03 tháng 11 năm 2017 tại tòa nhà Roppongi Hills và một số địa điểm khác ở Tokyo.

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • MCK gửi lời nhắn đến anti-fan

    MCK gửi lời nhắn đến anti-fan
  • Đọc thêm