Mới đây, hãng phim Ponoc đã tung ra trailer đầu tiên giới thiệu phim hoạt hình Mary And The Witch’s Flower (tạm dịch: Mary Và Đoá Hoa Phù Thuỷ). Đoạn phim ngắn ngay lập tức khiến các diễn đàn anime dậy sóng vì từ hình ảnh, âm thanh đến cách dẫn chuyện đều gợi cảm giác đến các huyền thoại anime đến từ Ghibli Studio.
Trailer "Mary And The Witch’s Flower"
Tiền thân của xưởng phim Ponoc chính là tập hợp những nhân viên đã rời bỏ Ghibli vào năm 2014, sau khi nhà đồng sáng lập Ghibli Studio, ông Hayao Miyazaki tuyên bố nghỉ hưu và không sản xuất phim nữa. Trong thời gian đó đã xuất hiện rất nhiều dự đoán tiêu cực về quyết định của Miyazaki và định hướng của cả xưởng phim Ghibli. Thậm chí còn có tin đồn Ghibli bị một đại gia trong ngành truyền thông ở Nhật thâu tóm và chuyển hướng trở thành một công ty kinh doanh các sản phẩm nghệ thuật dựa trên bản quyền của kho phim khổng lồ.
Đỉnh điểm của cơn ác mộng về sự lụi tàn của huyền thoại điện ảnh xứ Phù Tang chính là thông tin hàng loạt nhân viên cốt cán của hãng đã rời đi và tự xây nên thương hiệu mới, Ponoc Studio. Ba năm sau sự kiện chấn động này, sản phẩm đầu tay của Ponoc Studio đã bắt đầu chiến lược quảng bá rình rang trong sự săn đón của hàng loạt các kênh chiếu ở châu Âu. Mary And The Witch’s Flower ra mắt trong cơn khát thông tin của dư luận nên ngay lập tức trở thành tâm điểm bàn luận của đông đảo cộng đồng anime.
Đoạn trailer mở đầu bằng hình ảnh nhân vật chính chần chừ trước một con đường kỳ lạ
Nhưng lại khiến khán giả liên tưởng đến cảnh đầu phim của kiệt tác đến từ Ghibli Studio, "Spirited Away"
Nhân vật phù thuỷ, người quyền lực nhất trong phim mới của Ponoc
Trong thế giới điện ảnh của Hayao Miyazaki, những nhân vật trung tâm hầu hết đều là nữ
Những cảnh phim với góc nhìn vắt vẻo trên cao luôn là điểm nhấn của Ghibli
Một bé con phù thuỷ cưỡi chổi và dắt theo một con mèo đen ư?
Trông y như bản sao của "Kiki’s Delivery Service" vậy!
Mái tóc đỏ xù gần như là tạo hình ưa thích của các hoạ sĩ Ghibli (Hàng trên: Mary And The Witch’s Flower, Ponyo. Hàng dưới: Nausicaa Of The Valley Of The Wind, Howl’s Moving Castle)
Bạn có cảm nhận được "có gì đó rất Ghibli" ở trong những hình ảnh này?
Bộ phim Mary And The Witch’s Flower được dàn dựng bởi đạo diễn The Secret Life Of Arrietty Hiromasa Yonebayashi, nhà sản xuất cùng biên kịch của The Tale Of The Princess Kaguya Yoshiaki Nishimura và Riko Sakaguchi, giám đốc âm nhạc When Marnie Was There Takatsugu Muramatsu và hàng chục nhân viên cũ của làn sóng rời bỏ Ghibli ba năm trước. Đến ngay cả người lồng tiếng cho nhân vật chính Mary trong phim mới cũng là nữ diễn viên Hana Sugisaki, người đã tham gia vào dự án anime được cho là cuối cùng của Ghibli: When Marnie Was There.
Hana Sugisaki trong buổi công bố dự án "Mary And The Witch’s Flower" của hãng phim Ponoc
Sự kiện ra mắt của Mary And The Witch’s Flower phân chia cộng đồng anime trở thành hai luồng phản ứng khác nhau. Một số người cho rằng sự tương đồng giữa phim mới của Ponoc và phong cách Ghibli là tất yếu. Những nét đặc trưng trong phim của Ghibli Studio đều là từ quá trình lao động của các nhân viên tạo ra. Vì lượng nhân sự này đã "di tản" sang Ponoc Studio nên sản phẩm của họ không thể một sớm một chiều mà thay đổi phong cách ngay được.
Hơn thế nữa, Yoshiaki Nishimura – người chịu trách nhiệm sản xuất Mary And The Witch’s Flower và cũng là nhà sáng lập của Ponoc Studio – cho biết mục đích ông thành lập hãng phim mới là vì muốn bảo tồn những giá trị nghệ thuật cũng như triết lý của Ghibli Studio.
Quay trở lại thời điểm tâm bão của năm 2014, khi Ghibli đứng bên bờ vực bị thâu tóm, Nishimura và những người đồng nghiệp tâm huyết đã dũng cảm đưa ra quyết định này và theo đuổi nó đến cùng. Khán giả khi xem trailer của phim mới sẽ cảm nhận được "chất Ghibli" vẫn được Ponoc ra sức gìn giữ gần như trọn vẹn suốt ngần ấy năm.
Danh sách nhân viên cũ của Ghibli tham gia làm phim được đăng tải công khai trên trang chủ quảng bá của "Mary And The Witch’s Flower"
Bên cạnh đó, một số khán giả lại bày tỏ quan điểm phản đối sự tương đồng này. Họ cho rằng Ghibli Studio đã xây dựng được một đế chế điện ảnh độc quyền. Trong khi đó, Ponoc Studio là một thương hiệu mới, họ cần tự sáng tạo ra những giá trị mới và độc đáo của riêng mình để đủ sức tồn tại và phát triển trong nền điện ảnh quốc tế.
Thành công bước đầu của Ponoc trong việc đàm phán bản quyền của Mary And The Witch’s Flower ở Anh và các nước châu Âu là tín hiệu đáng mừng, nhưng cũng ngầm bộc lộ nhiều điềm báo. Dù Ghibli là tượng đài nhưng Ponoc vẫn là nhân tố mới đầy triển vọng. Ponnoc xứng đáng có một sự tưởng thưởng cho riêng mình, không cần phải trở thành "cái bóng" của Ghibli Studio.
Mọi người trông chờ vào thế giới điện ảnh mới của "tân binh" Ponoc
Dù sao đi nữa, Mary And The Witch’s Flower vẫn là một tác phẩm anime đáng trông đợi trong năm nay. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng The Little Broomstick của nhà văn nước Anh Mary Stewart.
Trong phim, cô bé Mary vô tình đuổi theo chú mèo mun kỳ lạ vào khu rừng. Ở đây, cô bé tìm được chiếc chổi bay và hào hứng bắt đầu cuộc hành trình mới tại ngôi trường phù thuỷ Endor. Chẳng mấy chốc, Mary vỡ lẽ rằng thế giới phép thuật này không hề tươi sáng như cô nghĩ. Những người bạn động vật lần lượt bị bắt đi để phục vụ cho những cuộc thí nghiệm bí ẩn. Ngay cả người bạn đồng hành mèo đen của cô cũng biến mất một cách kỳ lạ. Còn Mary thì bị truy đuổi bởi những kẻ xấu ở thế giới phù thuỷ này.
Poster chính thức của "Mary And The Witch’s Flower"
Phim dự kiến ra mắt vào ngày 8/7 ở Nhật và tiếp tục phát hành rộng rãi tại các quốc gia châu Âu theo các hợp đồng bản quyền đã ký kết.