Dạo gần đây, một nhóm bạn trẻ người Việt nhận được sự quan tâm rầm rộ trên mạng xã hội vì những câu chuyện hài hước kể lại hành trình “khởi nghiệp" cà phê muối tại Phần Lan của mình. Được biết, nhóm bạn trẻ này gồm Phan Minh Na Uy (17 tuổi), Phùng Gia Phát (17 tuổi) và Phạm Minh Quân (15 tuổi), hiện đang học tập và sinh sống tại thành phố Sulkava, Phần Lan. Song song việc học tập, cả ba nảy ra ý tưởng tập tành kinh doanh “hot trend" trên đất khách kiếm tiền.
Mới rời Việt Nam sang Phần Lan hồi tháng 8 năm nay, với mong muốn có thể nhanh hòa nhập cuộc sống với, cả ba người bạn chung nhà nảy ra ý tưởng… kinh doanh.
Na Uy chia sẻ: “Trong thời gian đầu qua Phần Lan này tụi mình cũng có những khó khăn giống như các bạn du học sinh khác, chẳng hạn như nhịp sống mới, ngôn ngữ mới… vì vậy tụi mình rất muốn cố gắng nói chuyện, tiếp xúc nhiều hơn với những người ở xung quanh.
Bán cà phê muối – lý do thứ nhất là tự tạo cho mình một điều kiện để giao tiếp, gặp gỡ với mọi người. Lý do thứ hai vì nhịp sống bên Phần Lan không được nhộn nhịp giống Hà Nội hay TPHCM, tụi mình cũng muốn có hoạt động gì đó để giết thời gian, không phải buồn khi chỉ loanh quanh ở nhà.”
Nhóm bạn trẻ từ trái qua gồm Phùng Gia Phát (17 tuổi), Phạm Minh Quân (15 tuổi) và Phan Minh Na Uy (17 tuổi).
Nhóm bạn cho biết khi muốn bán các món ăn của Việt Nam, bánh mì là món cả ba nghĩ đến trước. Tuy nhiên để bán được bánh mì thì nguyên liệu sẽ khó tìm, nếu không sành sỏi thì hương vị bánh mì Việt Nam sẽ không ngon. Sau khi biết được thông tin người Phần Lan rất chuộng uống cà phê, các bạn nhận thấy món này là hợp khả năng hiện tại nhất. “Chúng mình định bán cà phê đen, cà phê sữa. Thế nhưng nếu vậy thì họ ở nhà cũng tự làm được nên quyết định bán cà phê muối để vừa độc lạ vừa đánh vào được sở thích uống cà phê.” – Na Uy nói.
Về công thức pha cà phê muối, Gia Phát cho biết đã tìm kiếm và học được trên mạng. Tuy nhiên: “Công thức trên mạng sẽ hướng dẫn làm ra cà phê muối có hương vị, khẩu vị của người Việt Nam. Chúng mình sợ không hợp với khẩu vị ở đây nên cũng phải điều chỉnh một chút như vị mặn của kem, độ đậm của cà phê. Trong quá trình bán khách hàng phản hồi ra sao thì tụi mình cũng cân nhắc, từ đó điều chỉnh dễ cho khẩu vị người địa phương hơn.”
Gia Phát và Na Uy cho biết các bạn học pha cà phê muối từ trên mạng.
Quê của Na Uy ở Huế, đây cũng như “món ruột” của cậu bạn. “Mình đã thưởng thức rất nhiều lần cà phê muối chính gốc nên cá nhân nghĩ hương vị cà phê muối mà pha giống tầm 90% phần kem. Về phần cà phê, bởi vì cách uống cà phê ở đây của người Phần Lan rất nhạt, không đậm như người Việt mình, mình sợ nếu pha đậm giống hệt thì họ sẽ bị say cà phê hoặc mất ngủ nên sẽ pha loãng hơn một chút. Cách pha loãng hơn chứ vị vẫn giữ”.
Trong quá trình tập tành khởi nghiệp, các bạn ghi lại rất nhiều khoảnh khắc và chia sẻ trên tài khoản TikTok cá nhân, được đặt tên là "Kiếp nạn".
“Kiếp nạn" khó nhất mà Phát chia sẻ là bán cà phê giữa thời tiết lạnh cóng như đang ngồi lâu trong tủ lạnh. “Tụi mình phải ngồi ngoài trời giữa thời tiết âm 10 độ, phủ đầy tuyết, còn rất gió nữa, ba đứa phải thay phiên nhau chạy vào siêu thị kế bên để sưởi ấm. Đã thế sữa, muỗng múc kem được 10 phút là đã đóng băng rồi.”
Để duy trì việc buôn bán dưới thời tiết âm độ, cả ba phải thay phiên vào siêu thị kế bên sưởi ấm.
“Một khó khăn khác trong lúc bán hay xảy ra là rào cản ngôn ngữ. Đa số những người Phần trong khu tụi mình không thuận dùng tiếng Anh, họ mua sắm sẽ nói bằng tiếng Phần Lan. Nhưng vì mới qua đây tụi em không quá thạo tiếng Phần nên phải hỏi lại, song song dùng điện thoại dịch để hiểu được nhu cầu của khách hàng, để giới thiệu, mô tả về món cà phê muối.” - Minh Quân nói thêm.
“Đổi lại là cả ba phát triển kỹ năng ngôn ngữ, giao tiếp khá nhanh.” - Na Uy tự hào nói.
Khi còn ở Việt Nam nhóm bạn chưa từng thử buôn bán bao giờ, nhờ quyết định táo bạo lần này mà cả ba học được rất nhiều điều trong kinh doanh. Chẳng hạn như tính toán chọn lựa sản phẩm tiềm năng, tìm mua nguồn hàng ở chợ Châu Á, thử tặng cà phê để tiếp cận khách hàng. Ngoài ra, nhóm bạn cũng không pha nhiều cà phê sẵn trước ở nhà mà chọn cách đem phin ra pha tại chỗ. Mục đích làm cho khách hàng tò mò và giới thiệu cho người nước ngoài biết về cách pha cà phê bằng phin rất "Việt Nam".
Mọi người đều rất tò mò về chiếc phin pha cà phê của nhóm bạn.
Na Uy cho biết chính tình yêu thương được nhận từ mọi người là nguồn động lực để cả ba duy trì dự án.
"Khi trình bày ý tưởng, bọn mình đã xin phép và được Hội đồng thành phố, cô hiệu trưởng đồng ý. Trong khi cô hiệu trưởng nỗ lực quảng cáo giúp thì địa phương cũng không yêu cầu phải xin giấy phép kinh doanh gì cả, vì đây là thành phố nhỏ cần các hoạt động thu hút mọi người.
Những ngày lạnh, siêu thị cho phép chúng mình được bày bán bên trong cửa hàng. Cô chú đi ngang còn hỗ trợ leo thang nối điện giúp…"
Táo bạo mở bán cà phê muối, cả ba đã cải thiện tiếng Phần rõ rệt chỉ trong 1tháng.
Tiết lộ về doanh thu, Gia Phát tươi cười nói rằng: "Mặc dù mới bán chỉ hơn 1 tháng, nhưng theo tụi mình đánh giá thì tình hình thuận lợi lắm. Đa số người Phần Lan đều phản hồi tích cực, khen đồ uống lạ và ngon. Có rất nhiều khách hàng thử mua lần đầu và quay lại thưởng thức tiếp nhiều lần sau, và đa phần đều là khách hàng lớn tuổi."
Mỗi ly cà phê muối có giá 2 euro (53.000 đồng), cà phê sữa 1,8 euro (47.000 đồng) và cà phê đen 1,5 euro (39 nghìn đồng). Khu vực nhóm bạn sống khá thưa thớt dân cư nhưng trong 2-3 tiếng bán khoảng 20 ly. Ngày thứ 4 mở bán, trong 15 phút có đến 7 khách hàng.
Hiện tại 3 bạn nhận được hưởng ứng rất lớn trên TikTok, rất nhiều người bình luận muốn mua online. Mới đây nhóm bạn còn gây chú ý khi được lên trang nhất một tờ báo in ở Phần Lan. Về ý định phát triển dự án khởi nghiệp non trẻ này, Na Uy cho biết trước mắt sẽ mở rộng hình thức bán online trong khu vực sinh sống để tiện giao hàng và đảm bảo chất lượng cà phê vẫn còn ngon.
Người Phần Lan hiện tại khá chú ý đến "sự kiện khởi nghiệp" của 3 bạn trẻ người Việt.