2019 rồi, đừng dùng tăm xỉa răng “tanh tách” nữa, đây là 3 dụng cụ thay thế cho sang hơn này

YVan - WeBuy, Theo Helino 12:00 01/01/2019

Dùng tăm xỉa răng là thói quen đã nhiễm thì khó bỏ của nhiều người. Nhưng năm mới tới rồi, chuyển sang mấy món đồ khoa học và vệ sinh hơn nào.

Tăm xỉa răng có mặt ở không ít gia đình, quán ăn, thậm chí chiếm luôn một chỗ trong túi xách của nhiều người. Dẫu mọi người vẫn ra rả bên tai nhau "Đừng dùng tăm tre nhiều, thưa răng, hỏng lợi đấy" nhưng một khi đã quen dùng tăm rồi, chẳng ai lại bỏ được.

Tuy nhiên, bạn chẳng cần bỏ thói quen xỉa răng mà chỉ cần chuyển sang một dụng cụ khác vệ sinh và tốt cho sức khỏe răng miệng hơn. Trước khi thực hiện những mục tiêu lớn lao khác trong năm mới, hãy thử thay đổi thói quen dùng tăm tre và làm quen với những món đồ khoa học, lành mạnh hơn dưới đây nào.

2019 rồi, đừng dùng tăm xỉa răng “tanh tách” nữa, đây là 3 dụng cụ thay thế cho sang hơn này - Ảnh 1.

Chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa giúp bạn làm sạch các kẽ răng, ngay cả những nơi hẹp đến mức tăm tre chẳng tiếp cận được. Chỉ nha khoa lại còn vệ sinh, không làm răng bị thưa hay có thể khiến lợi bị tổn thương như tăm tre nên được các bác sĩ nha khoa khuyên dùng.

2019 rồi, đừng dùng tăm xỉa răng “tanh tách” nữa, đây là 3 dụng cụ thay thế cho sang hơn này - Ảnh 2.

Ưu điểm lớn nhất của chỉ nha khoa chính là gọn nhẹ. Một cuộn chỉ lọt thỏm trong lòng bàn tay dài tới 50m và có thể dùng cả năm trời. Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng rất kinh tế khi chỉ có giá khoảng 60.000 đồng cho một năm dùng thoải mái.

2019 rồi, đừng dùng tăm xỉa răng “tanh tách” nữa, đây là 3 dụng cụ thay thế cho sang hơn này - Ảnh 3.

Tuy nhiên, khuyết điểm của chỉ nha khoa là đòi hỏi người dùng phải khéo léo một chút vì bạn sẽ phải dùng tay căng chỉ và luồn hết qua các kẽ răng. Việc làm sạch được những chiếc răng hàm tận bên trong không dễ với những người mới bắt đầu. Bên cạnh đó, việc dùng chỉ nha khoa trước đám đông hay chàng trai, cô gái bạn cần ghi điểm thì cũng không xinh lắm nhé, vì bạn sẽ phải "ngoác" miệng ra cỡ đại chữ không e dè như dùng tăm tre.

Món đồ này rất dễ mua, được bán rộng rãi tại các nhà thuốc, siêu thị, mức giá khoảng 60.000 đồng cho một cuộn 50m.

Chỉ nha khoa

Ưu điểm: gọn nhẹ, kinh tế, dùng "mút chỉ" không biết bao giờ hết.

Khuyết điểm: hơi khó dùng.

Mức giá: 50-60.000 đồng cho một hộp 50m.

Tăm chỉ nha khoa

Nếu bạn không đủ khéo léo để dùng chỉ nha khoa, tăm chỉ nha khoa sẽ là món đồ cứu cánh cho bạn. Tăm chỉ nha khoa có thiết kế như một cây cung có tay cầm. Nhờ đó, bạn không cần dùng hai tay căng chỉ để xuyên qua các kẽ răng như chỉ mà đã có sẵn một bộ khung, chỉ việc cầm cán thao tác. Việc dùng tăm chỉ nha khoa nhờ đó trông cũng thanh lịch hơn vài phần so với dùng chỉ.

2019 rồi, đừng dùng tăm xỉa răng “tanh tách” nữa, đây là 3 dụng cụ thay thế cho sang hơn này - Ảnh 5.
2019 rồi, đừng dùng tăm xỉa răng “tanh tách” nữa, đây là 3 dụng cụ thay thế cho sang hơn này - Ảnh 6.

Nhưng khuyết điểm lớn nhất của sản phẩm này chính là không thân thiện với môi trường. Một chiếc tăm tre bằng nhựa chỉ dùng một lần, lượng rác thải lớn hơn rất nhiều so với chỉ nha khoa. Bên cạnh đó, sản phẩm này có mức giá đắt hơn chỉ nha khoa rất nhiều khi một gói tăm chỉ nha khoa 50 cái có giá khoảng 30.000 đồng, tính ra khoảng 600 đồng cho một lần xỉa răng.

2019 rồi, đừng dùng tăm xỉa răng “tanh tách” nữa, đây là 3 dụng cụ thay thế cho sang hơn này - Ảnh 7.

Tăm chỉ nha khoa cũng được bán ở các siêu thị, nhà thuốc, trong đó, nhà thuốc có nhiều dòng sản phẩm và mức giá hơn để bạn lựa chọn.

Tăm chỉ nha khoa

Ưu điểm: Dễ dùng, tiện lợi, trông không kỳ cục.

Khuyết điểm: Không thân thiện với môi trường, hơi đắt.

Mức giá: Gói 30.000 đồng cho 50 chiếc.

Máy tăm nước

Siêu phẩm làm sạch răng, ăn đứt chỉ nha khoa lẫn tăm chỉ nha khoa chính là máy tăm nước. Thay vì dùng tre như tăm tre, sợi polyester như chỉ nha khoa thì máy tăm nước lại dùng nước và bắn ra với tốc độ cao giúp rửa trôi cặn đồ ăn còn sót lại. Không ít người đã phải thốt lên, máy tăm nước khiến bạn cảm thấy việc đánh răng không thực sự giá trị, bởi tăm nước sẽ mang lại cho bạn một hàm răng sạch thông thoáng đến lạ lẫm. Bên cạnh đó, tia nước cực an toàn, ngay cả những người có răng, nướu nhạy cảm hay niềng răng, cần sự chăm sóc đặc biệt.

2019 rồi, đừng dùng tăm xỉa răng “tanh tách” nữa, đây là 3 dụng cụ thay thế cho sang hơn này - Ảnh 9.
2019 rồi, đừng dùng tăm xỉa răng “tanh tách” nữa, đây là 3 dụng cụ thay thế cho sang hơn này - Ảnh 10.

Tuy nhiên, khuyết điểm máy tăm nước chính là mức giá đắt đỏ, khoảng hơn 1 triệu đồng cho một mẫu máy cá nhân. Bên cạnh đó, máy tăm nước khá cồng kềnh nên bạn chỉ có thể để ở nhà chứ không thể mang đi được.

2019 rồi, đừng dùng tăm xỉa răng “tanh tách” nữa, đây là 3 dụng cụ thay thế cho sang hơn này - Ảnh 11.

Tại nước ngoài máy có mức gia mềm và đa dạng nhiều chủng loại hơn tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, máy tăm nước chưa thực sự phổ biến. Bạn có thể lên các trang bán hàng thương mại điện tử, hoặc tới phòng khám nha khoa để được tư vấn trước khi lựa chọn.

Máy tăm nước

Ưu điểm: Siêu sạch, dễ sử dụng, rất hợp với người niềng răng, răng lợi nhạy cảm.

Khuyết điểm: Cồng kềnh, Chỉ để cố định ở nhà, rất đắt.

Mức giá: Khoảng 1 triệu đồng trở lên.