2018 là năm của "tai thỏ" smartphone, tiếp theo sẽ là xu hướng mới nào?

Tiến Thanh, Theo VNReview 14:13 26/12/2018

Bước sang năm 2019, xu hướng của smartphone sẽ là gì? Liệu có còn tai thỏ như năm 2018 hay là một trào lưu mới?

Thị trường smartphone 2018 đã chứng kiến nhiều thăng trầm và những thay đổi nổi bật cả về thiết kế lẫn cấu hình cải tiến. Liệu rằng sẽ có những thay đổi nào về xu hướng thiết kế smartphone trong năm 2019? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua những tổng hợp dưới đây của trang The Verge.

2018 là năm của tai thỏ smartphone, tiếp theo sẽ là xu hướng mới nào? - Ảnh 1.

Trong năm qua, xu hướng chủ đạo vẫn là màn hình tai thỏ và hầu hết các mẫu smartphone ra mắt thị trường đều sở hữu một chiếc "tai thỏ" không to thì bé. Việc phải lựa chọn thiết kế tai thỏ trên màn hình cỡ lớn là điều bất đắc dĩ khi công nghệ chưa cho phép các nhà sản xuất có thể tích hợp camera selfie trên màn hình mà không chừa không gian lại cho mô-đun camera.

Đó là chưa kể còn hàng loạt cảm biến và công nghệ đi kèm như xác thực khuôn mặt. Điều này khiến các nhà sản xuất chỉ còn một giải pháp duy nhất là tạo phần thừa ra để đặt camera trước và cảm biến khuôn mặt. Dù còn nhiều phàn nàn về thiết kế thiếu tính thẩm mỹ nhưng Apple và hàng loạt các nhà sản xuất Android như Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo,… vẫn có một năm thành công với những chiếc smartphone tai thỏ.

Nhưng ngay cả khi chưa hết năm 2018, những xu hướng màn hình mới đã lại tiếp tục ra đời và sẽ sớm kế thừa sự thành công của tai thỏ.

Màn hình đục lỗ

Từng rộ lên từ giữa năm nhưng phải tới cuối năm, các hãng sản xuất mới dám thương mại hóa smartphone có màn hình đục lỗ. Đơn cử hai model Galaxy A8s của Samsung và Nova 4 của Huawei. Có thể coi dạng màn hình đục lỗ là sự kế thừa từ triết lý của màn hình tai thỏ hay màn hình giọt nước.

2018 là năm của tai thỏ smartphone, tiếp theo sẽ là xu hướng mới nào? - Ảnh 2.

Giống như lời OnePlus từng chia sẻ về kích thước của tai thỏ hồi đầu năm nay. Công ty khẳng định, họ chỉ quan tâm đến người dùng. Họ luôn mong muốn tạo ra màn hình có tỷ lệ lớn nhất có thể. Trong khi đó nhà thiết kế từng làm việc tại Nokia, Mako Ahtisaari chia sẻ, một chiếc điện thoại phải luôn to nhất khi sử dụng và nhỏ nhất khi đút túi. Để làm được như vậy, thiết bị cần thiết sẽ phải có phần viền siêu mỏng.

Màn hình đục lỗ hay màn hình nốt ruồi hiện nay là sự kế thừa từ triết lý đó. Chỉ có điều màn hình đục lỗ vẫn chưa thể đạt tới 100% khi vẫn còn một lỗ nhỏ trên màn hình, đôi khi có thể gây khó chịu cho nhiều người chưa quen.

Nhưng đó chưa phải là tất cả nhược điểm của màn hình đục lỗ. Hãy chú ý tới model Galaxy A8s và Huawei Nova 4. Bạn sẽ thấy ngôn ngữ thiết kế của loại màn hình này chưa hẳn tạo nên sự đột phá. Thiết bị vẫn còn một chiếc cằm khá dày và chưa thể khiến máy có một tỷ lệ màn hình tốt nhất.

2018 là năm của tai thỏ smartphone, tiếp theo sẽ là xu hướng mới nào? - Ảnh 3.

Hiện tại Samsung và Huawei mới chỉ áp dụng thử nghiệm thiết kế màn hình đục lỗ trên dòng tầm trung nhưng nếu thị trường phản hồi tốt, không chỉ riêng hai hãng trên mà nhiều hãng khác cũng sẽ sớm áp dụng loại màn hình này trên dòng cao cấp để thu hút khách hàng trong năm 2019. Gần đây có tin rò rỉ về chiếc Zenfone 6 của Asus cũng sẽ có màn hình dạng này.

Sự trở lại của màn hình trượt

Nếu là một người chú ý đến chuyển động của ngành công nghiệp smartphone thời gian qua, hẳn bạn sẽ biết lối thiết kế màn hình trượt đã quay trở lại. Những cái tên nổi bật bắt đầu chạy theo trào lưu này gồm có Xiaomi Mi MIX 3, Honor Magic 2, Oppo Find X hay Lenovo Z5 Pro.

2018 là năm của tai thỏ smartphone, tiếp theo sẽ là xu hướng mới nào? - Ảnh 4.

Trong bối cảnh "tai thỏ" dần trở thành khái niệm lỗi thời sau một năm đón nhận nhiều ý kiến trái chiều, các hãng đã tính đến một giải pháp đặt camera selfie khá đặc biệt, đó là màn hình trượt. Chỉ với một thao tác trượt nhẹ xuống, camera selfie của máy sẽ lộ diện ngay phía sau.

So với các model trên Oppo Find X sử dụng rãnh trượt để tích hợp cả cụm camera selfie trước và sau. Cách làm này tuy mới lạ nhưng cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro như máy dễ bị hỏng nếu rãnh trượt bị kẹt và bụi bẩn cũng dễ xâm nhập vào bên trong máy hơn thông qua rãnh trượt.

Ngược lại với các model như Mi MIX 3 hay Honor Magic 2, cơ chế trượt được làm tách biệt. Tức là không để cụm camera selfie và camera sau bị trượt ở giữa mà tách thành hai nửa với mặt trước là màn hình và mặt sau là nơi đặt camera selfie và camera chính.

2018 là năm của tai thỏ smartphone, tiếp theo sẽ là xu hướng mới nào? - Ảnh 5.

Hiện tại cách làm độc đáo này mới chỉ được áp dụng trên model smartphone cao cấp của các hãng Trung Quốc. Tuy nhiên rất có thể trong năm 2019, các hãng sẽ bắt đầu đưa công nghệ này lên dòng tầm trung.

Smartphone có hai màn hình

Có rất nhiều giải pháp bố trí camera selfie và loại bỏ tai thỏ. Đơn cử như việc Oppo hay Vivo tung ra hai model Oppo Find X hay Vivo Nex S. Theo đó camera selfie của máy sẽ được giấu kín bên trong và sẵn sàng kích hoạt bằng cách thò ra hoặc trượt máy xuống. Nhưng tất nhiên những giải pháp camera như vậy thường không có độ bền cơ học lâu dài.

2018 là năm của tai thỏ smartphone, tiếp theo sẽ là xu hướng mới nào? - Ảnh 6.

Đó là lý do khiến một số hãng không ngừng tìm tòi các giải pháp khác khả dĩ hơn. Đơn cử như việc ZTE tung ra chiếc Nubia X hay Vivo với chiếc NEX 2. Cả hai model smartphone đều có tới hai màn hình và sự xuất hiện của màn hình thứ hai sẽ giúp việc chụp ảnh selfie bằng "camera sau" của người dùng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Mặc dù vậy khả năng các hãng đi theo xu hướng này không cao vì chi phí tốn kém liên quan đến màn hình phụ thứ hai và các phần mềm tùy chỉnh riêng biệt. Đó là chưa kể việc phải tăng dung lượng pin để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho hai màn hình.

Năm 2019 sẽ đánh dấu nhiều sự thay đổi lớn của ngành công nghiệp smartphone. Chúng ta sẽ sớm thấy sự xuất hiện của smartphone màn hình gập trên thị trường hay smartphone hỗ trợ mạng 5G. Bên cạnh đó, năm 2019 cũng là cuộc đua khoe số camera trên máy. Không rõ giới hạn về số camera trong năm sau có bị phá vỡ lên tới mức 5 camera hay không.

Ngoài các tính năng phần cứng quan trọng, người tiêu dùng cũng rất chờ đợi những thay đổi đột phá liên quan đến thiết kế hay tùy chọn màu sắc. Hãy cùng chờ đón bữa tiệc smartphone 2019 có điều gì đặc biệt?