Tìm hiểu về những "kẻ săn tiền thưởng" trên Facebook

Van Vu, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 16/08/2015

Là một khái niệm xuất hiện từ năm 2012 trở lại đây, những kẻ săn tiền thưởng trên Facebook giúp làm sạch Internet bằng cách loại bỏ các tài khoản giả mạo.

Sự phát triển của Internet cũng kéo theo nó nhiều dịch vụ liên quan, rất nhiều người nổi tiếng sử dụng Internet như một công cụ kết nối với người hâm mộ, lan toả các tác phẩm mới của mình cũng như thực hiện các chiến dịch quảng bá cho cá nhân. Thế nhưng, trên Internet, chẳng có bất kì thông tin nào được xác thực khiến cho những người dùng như đang lâm vào một ma trận thông tin, đó là khi mà những người "săn tiền thưởng" xuất hiện. Vậy họ là ai, công việc của họ diễn ra như thế nào?

150815tekbounty1-bfdff
Một tài khoản giả mạo của tỷ phú Donald Trump, những tài khoản này sẽ là thứ cuối cùng mà một tỷ phú muốn.

Câu chuyện được bắt nguồn từ một nhà thời mang tên Kenneth Copeland, một nhà thờ bình thường như rất nhiều nhà thờ khác trên toàn thế giới, họ sử dụng mạng xã hội như một hình thức truyền đạo mới cũng như kết nối với những người theo đạo để tổ chức các buổi lễ cầu nguyện cũng như đăng tải thông tin về các hoạt động liên quan của nhà thờ. Mặc dù vậy, vào năm 2013, rất nhiều tài khoản mạng xã hội của nhà thờ này bị nhái... Tệ hại tới nỗi, những tài khoản giả mạo kêu gọi người theo đạo đóng góp tiền để duy trì nhà thờ nhưng thực chất được kẻ xấu lợi dụng để dùng cho mục đích cá nhân.

Vì lý do đó, một công ty bảo mật mang tên Social Impostor đã vào cuộc, nhiệm vụ của họ là xác định những tài khoản giả mạo sau đó loại bỏ những tài khoản này khỏi mạng Internet. Mặc dù vậy, nếu như thực hiện theo các thủ tục của nhiều mạng xã hội, từ báo cáo, kêu gọi người dùng báo cáo, tìm kiếm các bằng chứng vi phạm... sẽ tốn rất nhiều thời gian và hậu quả mà những trang giả mạo này gây ra khó lường trước. Lý do đó đã khiến Social Impostor phải sử dụng các thủ thuật, mánh khoé của riêng mình, khiến cho họ trở thành những "kẻ đi săn tiền thưởng" đích thực.

Cái giá của sự miễn phí

Nhìn xung quanh mạng xã hội ở thời điểm hiện tại, bất kì cá nhân, tổ chức hay thậm chí những nhân vật ảo nào cũng đều có một tài khoản mạng xã hội riêng. Con số này gấp nhiều lần khi tính cả những tài khoản giả mạo, những tài khoản giả mạo sử dụng thông tin như thật, chúng lấy thông tin từ các tài khoản thật, chia sẻ những nội dung hài hước để thu hút người dùng. Khi đã có một lượng người dùng trung thành nhất định, chúng bắt đầu đưa ra các mánh khoé để kêu gọi tiền, rải các đường link có chứa mã độc hay quảng bá cho một số sản phẩm nào đó.

150815tekbounty2-bfdff
Tài khoản Twitter giả mạo của Giáo hoàng Francis, đây chỉ là một trong số hàng nghìn tài khoản giả mạo của vị Giáo hoàng này.

Sở dĩ những tài khoản giả mạo xuất hiện nhiều như nấm sau mưa vì sự miễn phí và dễ dàng trong việc thực hiện những tài khoản này. Chỉ với vài cú click chuột, một người dùng nặc danh có thể tạo ngay cho mình một tài khoản ảo giả mạo. Sau khoảng vài tháng phát triển, cộng thêm may mắn khi tài khoản thật tạo tương tác mạnh với người dùng, những tài khoản ảo cũng từ đó mà bay cao hơn. Một người dùng có thể sở hữu trong tay mình nhiều tài khoản ảo với lượng người theo dõi lớn từ đó bỏ công chăm sóc chúng và chờ tới ngày hái quả.

Hiểm hoạ khó lường

Nếu như những tài khoản giả mạo này được làm bởi người hâm mộ, thành lập với mục đích vinh danh cá nhân hay tài khoản thật, sẽ không có gì để nói. Mặc dù vậy, những tài khoản giả mạo sử dụng nhiều mánh khoé để câu lượng người theo dõi, câu like từ đó biến tướng đăng tải những thông tin thất thực, làm ảnh hưởng tới uy tín của tài khoản thật cũng như ảnh hưởng tới chính người xem vô tình theo dõi tài khoản ảo này.

150815tekbounty3-bfdff
Tài khoản giả mạo của Bill Gates nói không với Facebook mới?

Tình trạng "spam" tin tức cũng dễ gặp ở các tài khoản ảo khi một ngày mỗi tài khoản này đăng tải cả trăm lượt cập nhật khác nhau, không những chúng làm loãng mạch theo dõi của người dùng trên mạng xã hội mà nhiều thông tin còn có tính chất phản cảm làm người xem khó chịu.

"Kẻ săn tiền thưởng" thực hiện công việc của họ ra sao?

Lấy ví dụ của Social Impostor, họ làm việc với người nổi tiếng trên toàn thế giới, những người biết được giá trị của mạng xã hội, những thông tin giả mạo có thể làm ảnh hưởng tới uy tín họ. Tuỳ thuộc vào mức độ nổi tiếng hay phức tạp của các trang giả mạo mà Social Impostor thu cho mình mức phí từ 300 cho tới vài nghìn USD mỗi tháng để đảm bảo sẽ không có bất kì tài khoản giả của các cá nhân hay doanh nghiệp nào xuất hiện.

Quá trình "săn" những tài khoản giả mạo được chia làm nhiều công đoạn. Đầu tiên, công ty sẽ sử dụng một thuật toán để tìm ra toàn bộ các tài khoản thật của khác hàng, từ Facebook, Twitter, Instagram, YouTube hay thậm chí cả Skype và những mạng xã hội ít ai để tâm tới như MySpace hay LinkedIn.

150815tekbounty4-bfdff
Những tài khoản giả mạo ban đầu có thể là những chú mèo như trên, thế nhưng chúng chỉ chờ đợi một nhân vật đột nhiên nổi tiếng để thay đổi nội dung trang ngay lập tức.

Sau khi lọc được những tài khoản có vẻ như của khách hàng, công ty sẽ loại bỏ những lựa chọn trùng tên hoặc các tài khoản thật không liên quan tới khách hàng, đưa ra một danh sách các tài khoản giả mạo nguy hiểm tới khách hàng lên trên cùng để "triệt tiêu" đầu tiên sau đó chuyển cho các bộ phận có trách nhiệm, loại bỏ các tài khoản này khỏi mạng Internet.

Tất nhiên, đây là công việc hái ra tiền của Social Impostor nên họ không nêu rõ cách thức mình tấn công các tài khoản giả mạo ra sao. Chỉ biết rằng, những tài khoản giả mạo sẽ biến mất khỏi Internet trong khoảng thời gian chưa tới 1 ngày.

Vào năm 2012, thống kê của Facebook cho thấy có tới 83 triệu tài khoản của mạng xã hội này là tài khoản giả mạo, tài khoản trùng hay được làm nên bởi hệ thống máy tính với mục đích spam thông tin, nhiệm vụ ngắn hạn của Facebook vẫn là loại bỏ các tài khoản giả mạo, giữ môi trường sử dụng lành mạnh hơn cho người dùng.

150815tekbounty5-bfdff
Các tài khoản có thể được tạo ra dễ dàng cùng luật định lỏng lẻo của nhiều mạng xã hội đã dẫn tới tình trạng tài khoản giả mạo xuất hiện tràn lan.

Công việc của những người săn tiền thưởng trên mạng xã hội không hề đơn giản, khi họ làm việc với người nổi tiếng, những người có trên dưới 3 nghìn tài khoản giả mạo mỗi năm, công sức cùng thời gian để loại bỏ những tài khoản này vô cùng lớn. Trong quá trình làm việc, Social Impostor không thể loại bỏ được hết 100% các tài khoản giả mạo do số lượng các tài khoản này tăng theo từng giờ, mặc dù vậy họ đã giúp làm giảm số lượng tài khoản giả mạo, các hình thức lừa đảo trên mạng xã hội hay các trang được thành lập với mục đích bôi nhọ người thật.

Lời khuyên cho những người dùng Internet chân chính

Lựa chọn thông tin trên Internet cũng là bảo vệ chính bản thân người dùng cũng như những người mà họ hâm mộ. Trước khi theo dõi một trang thông tin nào đó trên mạng xã hội, người dùng cần tìm hiểu liệu đây có phải tài khoản giả mạo hay không. Việc phát hiện một tài khoản giả mạo không hề khó như chúng ta vẫn thường nghĩ khi mà luồng thông tin đăng tải trên các tài khoản này không thống nhất, quảng cáo cùng các hình thức lừa đảo xuất hiện thường xuyên.

150815tekbounty6-bfdff
Bảo vệ chính mình cùng bạn bè bằng những hành động tưởng chừng nhỏ nhất.

Giả sử bạn phát hiện ra mình đang theo dõi rất nhiều tài khoản giả mạo, đừng ngần ngại xoá bỏ, bỏ theo dõi hay báo cáo trang vi phạm những tài khoản này. Hành động tưởng chừng rất nhỏ của bạn sẽ góp phần làm "sạch" Internet cũng như bảo vệ được người thân cùng bạn bè khỏi những tình huống không đáng có sẽ xảy ra.

(Tổng hợp)

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm