26 triệu người trên Facebook đổi avatar cờ lục sắc sẽ thay đổi được gì?

N.C, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 30/06/2015
Chia sẻ

Tuần qua, mạng xã hội lớn nhất hành tinh tràn ngập hình ảnh cờ lục sắc nhân sự kiện luật hôn nhân đồng giới được thông qua tại Mỹ.

Sau khi Mỹ chính thức thông qua điều luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới tại quốc gia này vào hôm 26 tháng 6 vừa qua, đã có tất cả khoảng 26 triệu người trên Facebook đổi avatar (hình đại diện trang cá nhân) sang màu cờ lục sắc nhờ công cụ của Facebook. Đây không phải lần đầu tiên các chiến dịch đổi avatar đồng loạt như vậy được thực hiện. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là thay avatar đồng loạt thực tế có thay đổi bất kì điều gì hay không?

"Các chiến dịch thay hình đại diện trên các mạng xã hội hiệu quả trong việc thể hiện cho bạn bè, người thân thấy mối quan tâm của bạn với một nhân vật, hành động nào đó. Tuy nhiên, các thay đổi về chính sách không phải là kết quả của việc này", Philip Howard, nhà xã hội học thuộc trường Đại học Washington kiêm giám đốc dự án Digital Activism Research chia sẻ. 

Celebrate Pride là công cụ "lục sắc" avatar mà Facebook tung ra ngay sau khi luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới được thông qua và được rất nhiều người dùng sử dụng, ủng hộ.

Dù vậy, những vấn đề gai góc như hôn nhân đồng giới không phải chỉ liên quan tới những chính sách. Điểm mấu chốt còn nằm ở nỗ lực thay đổi nhận thức của cộng đồng và đây là lúc các chiến dịch trên mạng xã hội phát huy tác dụng lớn nhất của mình.

Nhận thức và thái độ của xã hội đối với một vấn đề chủ yếu được hình thành từ những gì chúng ta coi là tiêu chuẩn và được chấp nhận trong một nhóm cộng đồng đủ lớn. Và hàng ngày, cho dù có nhận ra hay không thì bạn vẫn tiếp nhận rất nhiều những thông điệp, thông tin ở nhiều dạng khác nhau. Hình đại diện trên mạng xã hội là một dạng thông tin. Dĩ nhiên, chúng không nói bạn nên làm một điều gì đó hay mang tính chất bắt buộc thực hiện như luật pháp. Thay vào đó, thay đổi hình đại diện chỉ đơn thuần mang thông điệp như "chúng tôi ủng hộ cộng đồng LGBT? Tại sao bạn lại không?" 

Chiến dịch dấu bằng đỏ lên quan đến cộng đồng LGBT này cũng nhận được rất nhiều hưởng ứng vào năm 2013.

Thú vị hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người thường có xu hướng đổi hình đại diện nếu bạn bè của họ cũng thực hiện thay đổi. Trong một nghiên cứu liên quan đến chiến dịch HRC 2013 được công bố vào tháng 2 vừa qua, các nhà khoa học dữ liệu Facebook khẳng định người dùng Facebook có khả năng cao sẽ để hình đại diện là dấu bằng màu đỏ (biểu tượng chiến dịch này) nếu rất nhiều bạn bè của họ cũng làm như vậy. Điều này là rất có ích bởi nhận thức xã hội thay đổi có thể còn quan trọng hơn những vấn đề liên quan đến chính trị.

Đến đây, ông Howard lại nêu ra một nhận định cho rằng mỗi cá nhân thường có xu hướng chọn bạn bè có cùng quan điểm với mình. Do đó, nếu bạn là một người ủng hộ hôn nhân đồng giới thì nhiều khả năng bạn của bạn trên Facebook cũng là một người thuộc nhóm ủng hộ và điều này cho thấy có thể những chiến dịch trên mạng xã hội có khả năng không thay đổi được quá nhiều điều. "Dẫu vậy, ủng hộ hôn nhân đồng giới một cách thẳng thắn và cởi mở trên mạng xã hội vẫn có thể tạo ra một thời điểm (dù ngắn) nào đó mà những người thấy nó phải nghĩ về vấn đề này". Và nếu họ chưa có những quan điểm rõ ràng về vấn đề, có thể dần dần họ sẽ bị thuyết phục.

(Tham khảo: WashingtonPost)
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày