1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần 1)

Ngọc King, Theo Trí Thức Trẻ 06:00 11/10/2018

Trường hợp tác phẩm điện ảnh bị vướng vào vòng kiện tụng do bản quyền hay sai tình tiết lịch sử thì không còn xa lạ, tuy nhiên cũng có lắm khi hãng phim phải đau đầu vì bị kiện bởi những lý do oái oăm không để đâu cho hết.

Làm một bộ phim đã khó, chứng kiến cảnh giới phê bình và khán giả "xâu xé" con đẻ của mình còn khó khăn hơn. Hãng phim nhất là những studio lớn thường xuyên phải đối mặt với đủ thứ phàn nàn đến từ nội dung, kỹ thuật, khiếu kiện khiếu nại liên quan đến bản quyền... Thế nhưng không gì đau đầu và bi hài bằng chuyện phim bị kiện bởi những lý do oái oăm trên trời rơi xuống dưới đất chui lên. Dưới đây là những bộ phim bị vướng vào vòng lao lý như thế.

1. Suicide Squad bị kiện vì quá ít cảnh Joker

1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim  Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần 1) - Ảnh 1.

Việc đem tên tuổi và hình ảnh của Jared Leto lên quảng cáo quá nhiều cho Suicide Squad không chỉ khiến khán giả thất vọng vì nhân vật này chỉ "lêu hêu" xuất hiện trong vài cảnh phim, mà thậm chí có người đã tức quá tới mức đe dọa khởi kiện Warner Bros. Một anh chàng tại Anh đã tuyên bố anh ta lái xe hơn 300 dặm (gần 500 km) tới xem phim rồi để bị các nhân viên rạp cười vào mặt khi anh ta đòi hoàn tiền vé lại khi không thấy nhiều cảnh của Joker ở trailer xuất hiện trong phim.

2. Drive không phải là một phần phim Fast and Furious

1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim  Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần 1) - Ảnh 2.

Có Ryan Gosling lái xe không có nghĩa là bạn sẽ được xem phim đua xe kiểu Fast and Furious

Nghe qua thì Drive của Nicolas Winding Refn giống như là một phần phim hành động kiểu như Fast and Furious hoặc Transporter vậy. Nó có hai ngôi sao lớn, với một cốt truyện tội phạm quen thuộc với nhiều cảnh đua xe và trộm cướp. Một phụ nữ đã nghĩ y chang như vậy khi cô ta mua vé xem Drive, để rồi nhận lại một phim có hơi hướng nghệ thuật, ảm đạm với một Los Angeles sáng ánh đèn neon.

Sarah Deming đến từ Michigan đã đệ đơn kiện nhà phát hành của Drive là Filmdistrict vì trailer phim khiến cô hiểu lầm rằng mình sẽ được xem một phần phim kiểu Fast and Furious thay vì thứ nghệ thuật thử nghiệm của Refn. Deming cũng cáo buộc bộ phim sử dụng bạo lực để chống lại đức tin của người Do Thái điều mà đạo diễn chắc chưa bao giờ nghĩ tới. Rất may là bên bị hại chỉ đòi được hoàn trả lại tiền vé và rạp chiếu đã rất vui vẻ thực hiện yêu cầu này.

3. Thành phố Batman kiện Christopher Nolan

1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim  Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần 1) - Ảnh 3.

Trong quá trình quay cho The Dark Knight, đạo diễn Nolan và Warner Bros. đã rất sửng sốt khi nhận được một đơn khiếu kiện từ Batman, Thổ Nhĩ Kỳ. Hóa ra đó không phải là một người, mà là một thành phố cổ tại đông nam Thổ tên là Batman đã kiện bộ phim vì "không có Batman thứ hai trên thế giới" và "những nhà sản xuất người Mỹ đã tùy tiện sử dụng tên thành phố của chúng tôi mà không báo trước".

Thị trưởng thành phố này sau đó thậm chí còn cáo buộc Warner Bros. đã khiến họ không thể mở rộng công việc làm ăn của thành phố và là nguyên nhân dẫn tới hàng loạt vụ giết người và tỉ lệ phụ nữ tự tử tăng cao.

4. Natural Born Killers truyền cảm hứng cho tội phạm

1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim  Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần 1) - Ảnh 4.

Năm 1995, một thanh niên trẻ Ben Darras và bạn gái của anh ta Sarah Edmondson đã đột nhập vào một cửa hàng tiện lợi và nổ súng bắn nhân viên tại đó là Patsy Byers. Byers sau đó đã chết vì vết thương quá nặng. Ben và Sarah khai rằng trước khi thực hiện vụ cướp, chúng có xem đi xem lại bộ phim Natural Born Killers (Kẻ Giết Người Bẩm Sinh). Thế là gia đình nạn nhân đâm đơn kiện bộ phim vì đã truyền cảm hứng cho tội ác.

Vụ kiện giằng dai mãi tới tận năm 2001 mới hạ hồi phân giải, khi thẩm phán tuyên bố là đoàn làm phim không hề có ý định khuyến khích bạo lực hay các hành động phi pháp luật.

5. Quá buồn bực vì chuyện đời giống phim nên... đi kiện

1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim  Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần 1) - Ảnh 5.

Một phụ nữ sau khi xem xong bộ phim Monster-in-Law (2005) vì thấy bộ phim sao mà giống cuộc đời mình quá nên đã đâm đơn kiện. Sheri Gilbert khẳng định mình đã viết một kịch bản về mối quan hệ của mình với bố mẹ chồng vào năm 1998 và kiện Jennifer Lopez, Jane Fonda và tất cả những ai liên quan đến dự án phim kia vì đã ăn cắp ý tưởng của cô này.

6. Quá buồn bực vì chuyện đời giống... hoạt hình nên cũng đi kiện

1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim  Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần 1) - Ảnh 6.

Thật cạn lời với vụ này...

Phim tình cảm đời sống còn có thể hiểu được, nhưng trường hợp này một người phụ nữ thậm chí còn kiện Disney vì cho rằng hoạt hình Frozen dựa trên... cuộc đời của cô ấy. Đúng là trên đời không chuyện gì không thể xảy ra. Một tác giả tên là Isabella Tanikumi đã kiện Frozen đòi bồi thường 250 triệu USD vì bộ phim ăn cắp ý tưởng của cuốn tiểu sử của cô này. Đừng quên là Disney đã giới thiệu ngay từ đầu nguyên tác của Frozen dựa trên truyện Nữ hoàng băng giá của Hans Christian Andersen viết từ năm 1844. Điều đó không làm nhụt chí Tanikumi khi cô ta quyết chỉ cho ra 18 điểm tương đồng giữa Frozen và cuốn tiểu sử, như bối cảnh núi tuyết, câu chuyện về hai chị em cũng như những nỗi đau của tuổi thơ. Nghe thì cũng không giống lắm đâu nhỉ.

7. Bộ phim mà cả thế giới muốn kiện

1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim  Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần 1) - Ảnh 7.

Bộ phim cả thế giới muốn kiện.

Borat của Sacha Baron Cohen khi được ra mắt năm 2006 đã gây ra không ít ồn ào, có cảm giác như bất cứ ai liên quan đến quá trình làm phim đều hoặc bị kiện, hoặc đi kiện. Thị trấn bé xíu Glod tại Romania thì kiện vì bộ phim mô tả sai lối sống của họ, người trong thị trấn thì phàn nàn rằng họ tưởng đây là phim tài liệu chứ không phải là phim hài châm biếm. Hai diễn viên đóng cặp anh em đi cùng với Borat mà hay buông mấy câu đùa tục tĩu thì kiện đoàn làm phim đã chuốc họ say và an ủi rằng phim này sẽ không được ra mắt tại Mỹ. Một người phụ nữ khác thì kiện vì bộ phim làm hỏng hình ảnh của cô trong mắt nhân viên khiến cô này không làm ăn buôn bán gì được nữa.

(Còn tiếp)