1.000 công nhân Campuchia chạy trốn xét nghiệm COVID-19: Người bệnh lấy người khỏe làm "lá chắn"

Hồng Anh, Theo Doanh nghiệp và tiếp thị 13:47 12/06/2021

Theo Khmer Times, điều đáng trách là 11 công nhân có kết quả dương tính đã lợi dụng sự hỗn loạn để chạy trốn trong khi tình hình dịch COVID-19 tại Campuchia vẫn diễn biến phức tạp.

Theo thông cáo của giới chức quận Dangkor (xã Pong Toek, Mam Sarin, Campuchia), vào lúc 19h45' tối 9/6 vừa qua (giờ địa phương) đã xảy ra vụ việc hơn 1.000 công nhân của một nhà máy địa phương tháo chạy để trốn xét nghiệm COVID-19, Khmer Times đưa tin.

Cụ thể, sau khi các nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần đầu tiên cho các công nhân của nhà máy dệt may Fortress International, họ lại thông báo rằng cần phải làm xét nghiệm thêm một lần nữa để xác minh kết quả. Điều này đã khiến các công nhân của nhà máy bắt đầu hoảng sợ và hỗn loạn, sau đó đám đông bắt đầu tháo chạy khỏi nhà máy.

Công nhân tại một nhà máy ở Campuchia tháo chạy để trốn xét nghiệm COVID-19

Điều đáng trách là 11 công nhân có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 đã lợi dụng tình trạng hỗn loạn này, nhân lúc các đồng nghiệp tháo chạy, họ cũng đã bỏ trốn khỏi nhà máy và gây nguy hiểm cho cộng đồng, trang Khmer Times cho biết.

Quan chức xã Pong Toek, ông Mam Sarin, giải thích với Khmer Times rằng nguyên nhân hơn 1.000 công nhân nói trên bỏ chạy là bởi họ muốn về nhà và không muốn ở lại chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 lần thứ 2.

"Nhà máy Fortress International có khoảng 1.800 công nhân, và trong đêm 9/6, các cán bộ y tế đã lấy 300 mẫu xét nghiệm, trong đó có 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi nhận kết quả dương tính, 11 người này đã lợi dụng tình trạng hỗn loạn và lẩn vào đám đông để chạy trốn. Đến nay chính quyền mới tìm thấy 7 trong số 11 người trốn thoát", vị quan chức này cho biết.

Theo lời ông Sarin, các nhà chức trách quận Dangkor đã phối hợp với ban quản lý nhà máy để liên hệ với những công nhân chạy trốn đêm 9/6 và yêu cầu họ quay lại xét nghiệm.

1.000 công nhân Campuchia chạy trốn xét nghiệm COVID-19: Người bệnh lấy người khỏe làm lá chắn - Ảnh 2.

Giới chức địa phương giải thích cho các công nhân của nhà máy Fortress về sự nguy hiểm của COVID-19 (Ảnh: Fresh News)

Thị trưởng Phnom Penh Khuong Sreng hôm 10/6 đã chỉ đạo các quan chức tăng cường các biện pháp đảm bảo công nhân có lịch xét nghiệm không bỏ trốn khỏi nhà máy.

Các biện pháp này bao gồm việc tăng cường lực lượng an ninh túc trực quanh các nhà máy đang được tiến hành xét nghiệm.

Ông Sreng cũng nhấn mạnh rằng giới chức các địa phương cần tuyên truyền, giải thích cho người dân về sự cần thiết của việc phối hợp với các nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, vì họ có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân và gia đình nếu không hợp tác với chính quyền và nhiễm bệnh.

"Tôi kêu gọi toàn thể công nhân và người dân của thủ đô hợp tác với chính quyền thành phố, địa phương, các y bác sĩ và nhân viên y tế tình nguyện đến lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho các bạn.

Việc lấy mẫu rất quan trọng. Nếu bạn âm tính với SARS-CoV-2, bạn có thể tiếp tục làm việc như bình thường. Chỉ những người dương tính với virus mới cần đến bệnh viện chữa trị ngay lập tức để không khiến dịch bệnh lây lan rộng hơn", ông Sreng nói.

Theo Khmer Times, trước đó một vụ công nhân hoảng loạn tháo chạy tương tự đã xảy ra ở tỉnh Svay Rieng hôm 27/5.

Campuchia đã trở thành "điểm nóng" COVID-19 tại Đông Nam Á với hơn 37.000 ca bệnh, và hơn 300 trường hợp tử vong do dịch bệnh sau vụ 4 người Trung Quốc mắc COVID-19 trốn cách ly và lây bệnh ra cộng đồng.

Trong một diễn biến có liên quan, chính quyền tỉnh Siem Reap đã hưởng ứng lời kêu gọi của Phnom Penh và tuyên bố sẽ phạt những người bán hàng và những người không đeo khẩu trang, hoặc đeo khẩu trang không đúng cách, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Chính quyền tỉnh này cũng đã tiến hành một chiến dịch tuyên truyền kéo dài 2 tháng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc đeo khẩu trang.

Theo Khmer Times